Thứ Sáu, 18/10/2024 19:27 CH
Xuất khẩu lao động khởi sắc
Thứ Năm, 29/03/2018 10:31 SA

Thị trường xuất khẩu lao động đang thu hút lao động trẻ Phú Yên đăng ký tìm việc - Ảnh: THÁI NGỌC

Xuất khẩu lao động (XKLĐ) là một trong những giải pháp để giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập, giảm nghèo. Qua đó giúp người lao động (NLĐ) có điều kiện ổn định đời sống, vươn lên làm giàu và góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương…

 

Cơ hội thoát nghèo bền vững

 

Anh Y Phôn ở buôn Học (xã Ea Lâm, huyện Sông Hinh) là một trong những điển hình trong việc thoát nghèo nhờ XKLĐ. Hơn 3 năm trước, gia đình Y Phôn thuộc diện khó khăn, không có đất sản xuất nên anh trăn trở và suy nghĩ tìm cách vực dậy kinh tế gia đình. Nắm bắt chủ trương của tỉnh về XKLĐ, Y Phôn đã mạnh dạn đăng ký tham gia lao động tại Malaysia. Sau 3 năm (từ năm 2012-2014) chăm chỉ làm việc ở nước bạn, Y Phôn không chỉ tích góp tiền xây nhà mà còn mua thêm đất để trồng trọt, chăn nuôi. Y Phôn chia sẻ: “Đi làm ở Malaysia, tôi có chỗ ăn, chỗ ở đàng hoàng; làm việc theo giờ giấc, không vất vả nhiều như làm rẫy ở nhà. Tôi làm việc chăm chỉ nên được quý mến”. Hiện Y Phôn đã hoàn tất thủ tục đi XKLĐ lần hai tại Malaysia với mong muốn có thêm ít vốn để sau này trở về nhà làm ăn lâu dài.

 

Còn gia đình bà Lê Thị Thanh Hóa ở khu phố 2 (thị trấn Hòa Vinh, huyện Đông Hòa) hiện có 3 thành viên đi XKLĐ tại thị trường Nhật Bản. Con trai đầu của bà Hóa sang Nhật Bản năm 2015; đến năm 2016, con trai thứ hai tiếp tục nối bước; cuối năm 2017, cô con dâu cả cũng theo chương trình này sang Nhật Bản làm việc cùng chồng. Sau khi trừ các chi phí, hàng tháng, các con của bà Hóa gửi về cho gia đình từ vài chục triệu đến cả trăm triệu đồng. Từ số tiền các con gửi về, bà Hóa đã trả nợ vay ngân hàng, sửa sang nhà cửa và tích góp vốn cho các con để sau này làm ăn. “Mặc dù làm việc ở đất khách quê người nhưng nhờ công nghệ thông tin hiện đại, hàng ngày gia đình tôi vẫn trò chuyện hỏi thăm sức khỏe, công việc làm ăn nên phần nào yên tâm vì chúng nó có việc làm ổn định với mức thu nhập cao…”, bà Hóa cho biết.

 

Trong 2 năm 2016-2017, toàn tỉnh có 805 người tham gia XKLĐ thông qua kênh Sở LĐ-TB-XH tỉnh. Việc đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài là một trong những giải pháp hiệu quả để giải quyết việc làm, tạo thu nhập ổn định, góp phần giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Thực tế nhiều năm qua cho thấy, phần lớn lao động có nhu cầu đi làm việc ở những quốc gia có môi trường làm việc thuận lợi và có thu nhập cao như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan… đều có mức thu nhập dao động từ 10-50 triệu đồng/tháng, chưa kể làm thêm giờ.

 

Nhiều chính sách hỗ trợ thiết thực

 

Theo ông Nguyễn Tài Soa, Trưởng Phòng Việc làm - An toàn lao động (Sở LĐ-TB-XH Phú Yên), hiện tỉnh đã có chính sách hỗ trợ NLĐ đi làm việc ở nước ngoài rất thuận lợi. Chẳng hạn như đối với người vừa là lao động vừa là thân nhân chủ yếu của người có công với cách mạng, hộ nghèo, hộ dân tộc thiểu số, khi tham gia XKLĐ sẽ được hỗ trợ cho vay vốn theo hợp đồng lao động; thực tập sinh thực tập kỹ năng tại Nhật Bản được vay tối đa 100% chi phí từ nguồn ngân sách tỉnh, ủy thác qua Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh.

 

“Cụ thể, người lao động đi thực tập kỹ năng tại Nhật Bản được hỗ trợ mức tối đa 15 triệu đồng/người; lao động làm việc ở các nước khác được hỗ trợ mức tối đa 10 triệu đồng/người. Đối với lao động phổ thông, khi có nhu cầu tham gia XKLĐ, người lao động sẽ đến các trung tâm giới thiệu việc làm, Sở LĐ-TB-XH, phòng LĐ-TB-XH các huyện, thị xã, thành phố để được hỗ trợ tư vấn về các thủ tục pháp lý, về các thủ tục vay vốn theo quy định…”, ông Soa cho biết.

 

Thực hiện chương trình việc làm giai đoạn 2016-2020, theo nhiệm vụ UBND tỉnh phân công, Sở LĐ-TB-XH là cơ quan thường trực của chương trình, có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan và các địa phương triển khai, tổ chức thực hiện chính sách hỗ trợ người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng lao động. Năm 2018, tỉnh phấn đấu đưa 400 lao động đi làm việc ở nước ngoài. Để tạo nguồn cho công tác XKLĐ, ông Nguyễn Phất, Giám đốc Sở LĐ-TB-XH tỉnh cho biết: “Chúng tôi luôn chú trọng đến chính sách hỗ trợ tư vấn đào tạo nghề, tư vấn giới thiệu việc làm. Theo đó, thanh niên được hỗ trợ tư vấn, giới thiệu việc làm và tư vấn đào tạo nghề miễn phí thông qua việc mở các lớp tập huấn, cung cấp thông tin về định hướng nghề nghiệp, thông tin về việc làm, đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng tìm việc và làm việc…”.

 

Ngày 28/3, Sở LĐ-TB-XH phối hợp với UBND huyện Phú Hòa tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến chính sách hỗ trợ việc làm và xuất khẩu lao động năm 2018 cho gần 100 lao động tại xã Hòa Hội và Hòa Định Tây. Người lao động được phổ biến thông tin thị trường lao động, chính sách hỗ trợ việc làm, thông báo kế hoạch tư vấn, giới thiệu việc làm và tuyển dụng lao động trong năm 2018. Bên cạnh đó, người lao động còn được tư vấn chính sách hỗ trợ khi đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài và chương trình tuyển dụng thực tập sinh kỹ năng tại Nhật Bản. Sau xã Hòa Hội và Hòa Định Tây, trong thời gian tới, người lao động các xã, thị trấn còn lại của huyện Phú Hòa cũng được phổ biến chính sách việc làm.

 

QUỲNH CHI

 

THÁI NGỌC

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek