Thứ Bảy, 19/10/2024 01:27 SA
Điểm sáng xây dựng nông thôn mới
Thứ Bảy, 24/03/2018 08:07 SA

Một đoạn đường bê tông nông thôn nội đồng ở xã Hòa Tân Tây được đưa vào sử dụng, người dân phấn khởi - Ảnh: HÀ ANH

Nhiều năm liên tục, Ban Thường trực MTTQ xã Hòa Tân Tây (huyện Tây Hòa) được các cấp Mặt trận, chính quyền khen thưởng nhờ thực hiện tốt công tác vận động toàn dân tham gia hiệu quả các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước. Năm 2017, Ủy ban MTTQ xã tiếp tục được nhận bằng khen của Ban Thường trực MTTQ tỉnh nhờ đẩy mạnh phong trào xây dựng nông thôn mới, góp phần cùng với địa phương xây dựng Hòa Tân Tây là một trong hai xã điển hình của huyện Tây Hòa về phong trào này.

 

Xây dựng đời sống văn hóa tinh thần

 

“Toàn xã có 2.582 hộ, chủ yếu sinh sống bằng sản xuất nông nghiệp, chăn nuôi. Để vận động bà con xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới, Ban Thường trực Mặt trận xã đã ban hành 36 kế hoạch, 60 báo cáo, 10 quyết định, 10 thông báo để triển khai trên toàn xã.

 

Bên cạnh đó, chúng tôi chú trọng nâng cao hiệu quả hoạt động các nhóm nòng cốt tuyên truyền để nhân dân tham gia tất cả các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước, nhất là duy trì, nâng cao các tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

 

Đồng thời tập trung phát triển kinh tế giảm nghèo bền vững gắn với xây dựng đời sống văn hóa tinh thần lành mạnh”, ông Lê Văn Thương, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Hòa Tân Tây chia sẻ.

 

Trên cơ sở những văn bản đã được triển khai, các ban công tác Mặt trận thôn phối hợp với chính quyền tổ chức cho 2.543 hộ, 4/4 khu dân cư đăng ký gia đình văn hóa và khu dân cư văn hóa. Sau khi đăng ký, tất cả các khu dân cư đều xây dựng được các mô hình như trồng rau, hoa phát triển kinh tế gia đình, bảo vệ môi trường, thu gom rác thải; xây dựng 8 tuyến đường “sáng, xanh, sạch, đẹp”; xây dựng các mô hình về tổ tự quản an ninh trật tự, an toàn giao thông. Tất cả các tổ tự quản có từ 5-7 thành viên.

 

Ngoài việc đôn đốc người dân thực hiện, các tổ này đều thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở kịp thời các hiện tượng sai quy định đã ký kết. Song song đó, việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, tang, lễ được quan tâm hơn. Không còn các đám tiệc tổ chức rườm rà, hát nhạc sống quá giờ quy định như trước đây, nhất là các hiện tượng hành nghề mê tín dị đoan, đánh số đề bị nghiêm cấm triệt để.

 

Nhờ vậy, qua kết quả bình xét, năm 2017, có 2.385/2.582 hộ gia đình văn hóa, đạt trên 92%. Trong đó có 2.084 hộ đạt gia đình văn hóa 3 năm liền, 4/4 thôn giữ vững thôn văn hóa, xã giữ vững danh hiệu đạt chuẩn nông thôn mới.

 

Phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững

 

Cũng theo ông Lê Văn Thương, muốn vận động người dân chăm lo phát triển kinh tế, ổn định đời sống, Ban Thường trực Mặt trận xã đã triển khai đến các ban công tác Mặt trận, tổ chức thành viên phối hợp vận động toàn dân phát triển kinh tế đa dạng, nhiều ngành nghề như trồng trọt, chăn nuôi, các dịch vụ đáp ứng nhu cầu sản xuất.

 

Cụ thể là Mặt trận, chính quyền các cấp đã phối hợp với Chi cục Bảo vệ thực vật tỉnh, Trạm Khuyến nông tập huấn chuyển giao các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất và chăn nuôi để nâng cao sản lượng, vận động nhân dân thực hiện mô hình sạ thưa, sạ hàng hợp lý để tăng năng suất cây trồng. Ngoài trồng lúa, Mặt trận còn vận động nhân dân trồng 15ha cây bắp lai với năng suất 88 tạ/ha.

 

Các tổ chức thành viên Mặt trận phối hợp với các cơ quan, ban ngành trong xã khuyến khích nhân dân chăn nuôi gia súc, gia cầm đạt hiệu quả. Đến cuối năm 2017, tổng đàn bò đạt 2.600 con, bò lai chiếm 80%; các loại gia súc, gia cầm khác đều có tổng đàn đạt cao từ 97-100% so với kế hoạch đề ra. Song song đó là các hoạt động phát triển các ngành nghề, cơ sở sản xuất vật liệu xây dựng, cơ khí sửa chữa, xay xát gạo, công ty gia công hạt điều hoạt động ổn định.

 

Các hoạt động dịch vụ, thương mại, xây dựng tiếp tục duy trì phát triển, bảo đảm hàng hóa lưu thông đa dạng, phong phú đáp ứng như cầu đời sống xã hội. Bên cạnh lao động sản xuất cho thu thập ổn định, tất cả các loại hình nghề nghiệp này đã giải quyết trên 650 lao động thu nhập từ 2,5-3 triệu đồng/người/tháng.

 

Đời sống văn hóa tinh thần lành mạnh, kinh tế ổn định, việc đóng các loại quỹ luôn đạt và vượt chỉ tiêu trên giao. Ngoài việc trích quỹ để ủng hộ các trường hợp nghèo, khó khăn đột xuất, bằng các nguồn vận động khác, Mặt trận xã đã xây được 7 nhà Đại đoàn kết giúp các đối tượng chính sách, hộ nghèo, cận nghèo để xóa nhà tạm với tổng số tiền 263 triệu đồng. Nhờ thực hiện tốt các chính sách để giảm nghèo bền vững, đến nay toàn xã còn 113 hộ chiếm hơn 4,2%, giảm 1,23% so với tỉ lệ điều tra chuẩn nghèo năm 2016.

 

Chị Nguyễn Thị Bốn, một người dân ở thôn Phú Khánh, cho biết: “Tôi thấy những năm gần đây, Mặt trận cùng chính quyền địa phương đã đẩy mạnh việc thực hiện các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước, nhất là cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Là công dân của xã đạt chuẩn nông thôn mới, chúng tôi rất phấn khởi, tiếp tục làm ăn, tăng gia sản xuất để phát triển kinh tế, cùng với Đảng bộ, chính quyền, Mặt trận xã giữ chuẩn này trong những năm tiếp theo”.

 

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Tây Hòa Lê Tấn Cảnh nhận xét: Ban Thường trực Ủy ban MTTQ xã Hòa Tân Tây có nhiều cách làm năng động, sáng tạo, thực hiện tốt công tác Mặt trận. Ngoài việc tham mưu cho cấp ủy địa phương cụ thể hóa các văn bản của cấp trên triển khai thực hiện, còn lãnh đạo các cấp Mặt trận ở cơ sở tăng cường công tác tuyên truyền vận động và nhận được sự ủng hộ của đa số nhân dân xây dựng nông thôn mới. Vì thế xứng đáng được bầu chọn là xã điển hình của huyện Tây Hòa.

 

HÀ ANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek