Thứ Bảy, 19/10/2024 03:26 SA
Cháu cảm ơn!
Thứ Bảy, 24/03/2018 07:00 SA

Là người hàng xóm lâu nay, tôi được gia đình cháu V mời dự buổi tiệc chia tay để cháu sang Úc học với suất học bổng lên tới hàng chục ngàn USD. Trong buổi chia tay hôm đó, gia đình cháu mời ông T làm Trưởng ban Công tác Mặt trận 15 năm nay. Trong buổi tiệc, cháu dường như không muốn rời ông và luôn miệng nói: Cháu xin cảm ơn bác nhiều lắm, bác là người cho cháu được sống, được học hành. Ông T chỉ cười và nói: Cháu phải cảm ơn bà con cô bác trong thôn nữa chứ. Không chỉ một mình bác, nhờ bà con thương, cháu mới được như vậy!

 

Cháu V là con thứ 4 trong một gia đình có 6 người con. Gia cảnh nghèo túng, số phận không may mắn vì khi sinh ra V đã mắc chứng bệnh tim bẩm sinh. Theo các bác sĩ, nếu được mổ tim kịp thời em sẽ được chữa khỏi. Vì căn bệnh này, thân hình em ngày càng teo tóp, da dẻ xanh xao chưa biết sống chết thế nào. Rất thương con nhưng cha mẹ V không có cách gì xoay xở.

 

Thực ra việc giúp cho các trường hợp mổ tim đã được nhiều tổ chức trong và ngoài nước thực hiện lâu nay, với chi phí không quá 60 triệu đồng. Ông đã nhiều lần sang bàn bạc với gia đình cháu V nhưng vẫn bế tắc. Trong một lần xem ti vi, ông thấy có đoàn bác sĩ ở nước ngoài đến Việt Nam mổ tim miễn phí. Mừng không thể tả, ông liền đến một cơ quan chức năng để tìm hiểu thông tin thì họ cho biết: Tuy là mổ miễn phí nhưng đó là chi phí cho ca phẫu thuật như thuốc men, công cán…, còn lại mọi khoản khác như tiền ăn ở, đi lại gia đình đều phải chịu. Nghe vậy, ông đã quyết định đưa vấn đề này bàn bạc với chính quyền và các tổ chức hội đoàn thể của thôn để tìm cách giúp cháu V. Lúc đầu nhiều người cho rằng muốn cháu V được phẫu thuật, cần số tiền rất lớn, quyên góp lúc nào cho đủ. Trước những ý kiến thấu tình đạt lý của ông, nhiều người nghe theo và tranh thủ đi vận động các mạnh thường quân, các tấm lòng hảo tâm giúp đỡ. Bản thân ông, ngoài việc thành lập một quỹ tiết kiệm của ban bằng cách là nuôi heo đất, ông luôn dành phần nhiều hơn để đóng góp vào quỹ. Nhiều người thấy vậy làm theo, bà con lối xóm đã tự giác hơn trong các lần quyên góp để giúp đỡ cháu. Sau hơn 6 tháng kiên trì vận động quyên gớp, số tiền gom lại cũng đã lên tới hàng chục triệu đồng. Lần này số phận đã mỉm cười với V, khi có đoàn bác sĩ của một tổ chức về khám, kiểm tra, phẫu thuật các đối tượng bị tim bẩm sinh. Điều đáng mừng hơn là người được phẫu thuật chỉ phải trả kinh phí chưa bằng 1/3 tổng số tiền cho một ca. Đây là một cơ hội hiếm hoi và cháu đã được mổ thành công sau một thời gian ngắn chờ đợi.

 

Đó là câu chuyện đã xảy ra cách đây gần 10 năm, chuyện của cháu V đến nay nhiều người còn nhớ. Qua câu chuyện này, tôi thấm thía hơn về tình làng nghĩa xóm, về tinh thần sống có trách nhiệm với cộng đồng của những người như ông T, một cán bộ Mặt trận cơ sở luôn gắn bó và được dân tin yêu…

 

NHÂN VĂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek