Thứ Bảy, 19/10/2024 01:23 SA
Công tác tiếp công dân và giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo:
Nhiều chuyển biến tích cực
Thứ Sáu, 23/03/2018 13:00 CH

Một buổi tiếp công dân tại trụ sở tiếp công dân của tỉnh - Ảnh: THÙY THẢO

Công tác tiếp công dân (TCD) và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo (KNTC) là một trong những nhiệm vụ được tỉnh xác định là quan trọng, góp phần giữ vững, ổn định tình hình an ninh trật tự. Thời gian qua, nhờ sự chỉ đạo thống nhất của Đảng và sự tăng cường phối hợp giữa các ban, ngành, địa phương, công tác này đã đạt được nhiều kết quả tích cực.

 

Giải quyết thấu tình đạt lý

 

Ông Nguyễn Văn Khánh (huyện Đông Hòa) cho biết: “Tôi thắc mắc về chế độ cho người cao tuổi. Đến trụ sở TCD, tôi được hướng dẫn cụ thể và nhận được câu trả lời thỏa đáng. Tôi đã đến đúng nơi cần giúp đỡ”. Còn theo bà C.T.M (huyện Tây Hòa), hàng xóm tranh chấp đường đi với gia đình bà, nhiều năm liền không ai nhường nhịn ai. “Tôi đã gửi đơn khiếu kiện nhưng khi đến trụ sở TCD của huyện, được cán bộ ở đây giải thích thiệt hơn và đưa ra các căn cứ pháp luật đúng quy định, tôi quyết định rút đơn và thương lượng lại với hàng xóm”, bà M cho hay.

 

Ông Lê Văn Tập, Phó Chánh Văn phòng UBND, Trưởng Ban TCD huyện Tây Hòa, cho biết: “Công tác TCD, giải quyết KNTC luôn được huyện chú trọng. Mỗi khi có đơn thư là giải quyết ngay, tránh tình trạng vượt cấp. Đồng thời, lãnh đạo huyện chỉ đạo thực hiện nghiêm quy định xin lỗi tổ chức, công dân khi giải quyết thủ tục hành chính sai sót, trễ hạn. Khi TCD, cán bộ công chức phải hướng dẫn rất cụ thể, không có bổ sung gì thì tranh thủ giải quyết ngay; còn nếu cần bổ sung thì cho lịch hẹn sớm nhất để tránh người dân phải đi lại nhiều lần. Bên cạnh đó, lãnh đạo huyện cũng luôn chú trọng việc nâng cao trình độ, cách ứng xử cho phù hợp với từng đối tượng để người dân tin tưởng, giảm tình trạng KNTC”.

 

Theo ông Trần Văn Hạt, Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh, hàng năm, Ban Pháp chế đều thẩm tra và nhận thấy công tác TCD, giải quyết KNTC được các cấp quan tâm và duy trì thường xuyên. Chủ tịch UBND các địa phương, thủ trưởng các cơ quan hành chính thực hiện nghiêm túc chế độ TCD. Công tác tiếp nhận, phân loại và xử lý đơn thư KNTC được thực hiện đúng quy định pháp luật, tổ chức đối thoại với người khiếu nại trước khi ban hành quyết định giải quyết khiếu nại. Nhiều vụ việc KNTC mới phát sinh đã được tập trung giải quyết dứt điểm từ cơ sở, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, góp phần ổn định tình hình chính trị - xã hội ở địa phương.

 

Tăng cường mối quan hệ giữa cử tri với đại biểu HĐND

 

Theo Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Huỳnh Tấn Việt, mục đích của việc TCD là thu thập ý kiến, nguyện vọng, kiến nghị, phản ánh của công dân; giải thích, tuyên truyền để công dân chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; tăng cường mối quan hệ giữa người dân với Thường trực HĐND, đại biểu HĐND. Qua đó giám sát hoạt động của các cơ quan quản lý nhà nước, đảm bảo thực thi đúng pháp luật, đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp của nhân dân. Đồng thời kịp thời kiến nghị giải quyết những vướng mắc, bức xúc, KNTC, kiến nghị, phản ánh của công dân. Chính vì vậy, các ban ngành, địa phương cần gửi kế hoạch TCD đến UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh, đại diện các sở, ngành, cơ quan, đơn vị, tổ chức có liên quan cùng dự TCD khi cần thiết. Định kỳ 6 tháng một lần, Thường trực HĐND có trách nhiệm chủ trì phối hợp với Đoàn ĐBQH tỉnh và mời lãnh đạo Ban Nội chính Tỉnh ủy, lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh cùng tham dự để nghe UBND tỉnh, các sở, ngành thuộc UBND tỉnh báo cáo về việc giải quyết KNTC, kiến nghị, phản ánh của người dân.

 

“Thời gian qua, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh thực hiện tốt công tác TCD, hướng dẫn, tiếp nhận, xử lý đơn thư KNTC của công dân và phản ánh đến các cấp, ngành quan tâm giải quyết. Đồng thời phối hợp với các ngành chức năng liên quan trả lời và giải quyết kịp thời cho công dân. Bên cạnh đó, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh cũng đã hướng dẫn Mặt trận các huyện, thị xã, thành phố và cơ sở thực hiện công tác hòa giải ở cơ sở các vụ tranh chấp phát sinh từ quan hệ dân sự, quan hệ hôn nhân gia đình và mâu thuẫn xích mích khác ở địa bàn dân cư, giảm tình trạng KNTC”, ông Lê Luân, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh cho biết.

 

Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Nguyễn Chí Hiến nhìn nhận: Những năm qua, công tác TCD được chú trọng và duy trì thường xuyên từ cấp tỉnh đến cơ sở. UBND tỉnh đãtổ chức đối thoại, kiểm tra thực tế giải quyết các vụ việc khiếu nại kéo dài, không để xảy ra điểm nóng. Tuy nhiên, một số trường hợp KNTC kéo dài chưa được giải quyết dứt điểm, nhất là lĩnh vực đất đai, bồi thường, giải phóng mặt bằng; triển khai thực hiện một số kết luận TCD và quyết định xử lý sau thanh tra chưa nghiêm. “Chính vì vậy, trong thời gian đến tỉnh sẽ tập trung chỉ đạo giải quyết dứt điểm đơn thư KNTC còn tồn đọng kéo dài; thường xuyên đôn đốc, chỉ đạo và phối hợp đẩy nhanh tiến độ công tác điều tra, xử lý các vụ việc về tham nhũng, lãng phí”, đồng chí Hiến nói.

 

PHẠM THÙY 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek