Thứ Bảy, 19/10/2024 01:25 SA
Tâm tình của cộng tác viên
Thứ Sáu, 23/03/2018 10:13 SA

Trong quá trình phát triển, Báo Phú Yên luôn có sự đồng hành của cộng tác viên (CTV), bạn đọc. Chính CTV, bạn đọc đã đưa hơi thở cuộc sống của từng địa bàn dân cư ở mọi miền đất nước góp phần làm cho thông tin của tờ báo Đảng địa phương thêm phong phú, hấp dẫn. Nhân Hội nghị Cộng tác viên, bạn đọc Báo Phú Yên 2017-2018, tòa soạn giới thiệu một số ý kiến tâm huyết của CTV.

 

TS NGUYỄN XUÂN ĐÀM (NGUYÊN GIÁM ĐỐC SỞ GD-ĐT PHÚ YÊN): Báo Phú Yên là món ăn tinh thần hàng ngày của gia đình

 

Báo Phú Yên được phát hành sớm nhất và là món ăn tinh thần hàng ngày của gia đình tôi. Cuối năm 2017, đầu năm 2018, báo đã đăng tải nhiều sự kiện trong và ngoài nước được bạn đọc quan tâm, đặc biệt là các sự kiện lịch sử về kỷ niệm 50 năm cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968, về Trường Sa; khai thác nhiều tư liệu cụ thể, rất hay và quý giá… Những điều đó đã đem lại niềm tin cho người dân. Họ được nghe tiếng nói của Đảng để xây dựng lòng tin cho mình, nhất là trong thời điểm hiện nay. Thông tin của báo đã củng cố, hướng dẫn dư luận đâu là cái tiêu cực, nên lánh xa, giúp người dân ổn định tư tưởng và phấn đấu để xây dựng quê hương đất nước…

 

Báo Phú Yên đã tích cực thông tin về giáo dục - đào tạo giúp định hướng về xây dựng đời sống mới cũng như xây dựng con người. Tuy nhiên, việc thông tin về lĩnh vực này cần chắt lọc hơn. Chức năng của báo là thông tin nhưng đồng thời còn là sự hướng dẫn, nâng cao nội dung lên tầm chuyên đề về các lĩnh vực để bạn đọc được hiểu tường tận hơn, đa dạng hơn thông tin. Để làm được điều này, báo cần cộng tác với các chuyên gia, các nhà khoa học và thông báo, gợi ý đề tài cho các cộng tác viên. Nhân đây, tôi xin tặng quý báo mấy câu thơ:

 

Báo Đảng như ánh nắng xuân

Con chim én liệng trong ngần niềm tin

Đời vui lan tỏa mọi miền

Non sông gấm vóc Phú Yên quê mình.

 

ANH DƯƠNG TRÍ (TÂY HÒA): Được trải nghiệm và chia sẻ với cộng đồng

 

Đã một năm kể từ khi tôi được thực tập ở Báo Phú Yên và trở thành CTV ở đây. Thật may mắn khi tôi được Ban Biên tập và nhiều anh chị phóng viên tạo cơ hội, cũng như tận tình hướng dẫn. Quả đúng là “nghề dạy nghề”, tôi đã được tôi luyện, trải nghiệm trong một môi trường chuyên nghiệp từ cách khai thác thông tin, cũng như nhiều kỹ năng khác để có được một bài viết hoàn chỉnh từ những người đi trước.

 

Nghề nào cũng vậy, sống trọn bằng tình yêu và cái tâm với nghề là lúc tôi cảm thấy vui nhất. Mỗi khi có một “đứa con tinh thần” được tòa soạn ưng ý, cho đăng báo in, báo mạng thì niềm vui ấy khó mà diễn tả bằng lời. Đó là động lực để bản thân tôi tiếp tục phấn đấu hoàn thành những bài viết mới.

 

Khi viết bài cho chuyên mục “Làm theo gương Bác”, mỗi nhân vật là một trải nghiệm đáng quý đối với tôi. Ngày 29 Tết vừa qua, tôi nhận cuộc gọi từ một người mà tôi đã viết trong chuyên mục “Địa chỉ cần giúp đỡ”: “Cảm ơn anh rất nhiều. Gia đình em vừa nhận được sự ủng hộ của các mạnh thường quân, nhờ vậy cũng có được cái Tết như người ta”. Những lời này làm tôi thật sự xúc động và tự hứa sẽ tiếp tục đồng hành, sẻ chia nhiều hơn với những hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống này.

 

Một CTV gặp bất lợi là không có thẻ nhà báo nên khó tiếp cận được nguồn tin; khi đó, tôi đành bỏ lỡ những tin tức nóng hổi. Dẫu vậy, với tình yêu nghề và đam mê, tôi sẽ cố gắng vượt qua khó khăn để có những bài viết hay, phản ánh đúng thực tế từ cuộc sống và xã hội.

 

NHÀ VĂN, DỊCH GIẢ ĐÀO MINH HIỆP: Tăng cường các bài viết chuyên ngành

 

Đối với cá nhân tôi, Báo Phú Yên là một trong những nguồn thông tin nhanh nhất, phong phú nhất và đáng tin cậy nhất về mọi mặt của đời sống xã hội tỉnh nhà. Mỗi sáng, trước khi đi ăn sáng, uống cà phê, bao giờ tôi cũng có thói quen liếc qua trang 1 của báo được phát hành rất sớm. Nếu có những thông tin quan trọng, tôi phải dành 5-10 phút để đọc hết tin bài đó. Ngoài tin bài mang tính thời sự do phóng viên chuyên nghiệp thực hiện, còn có các nội dung chuyên ngành do các chuyên gia hay người trong cuộc viết nên nội dung đều mang tính chuyên môn cao, phản ánh sâu sắc và khách quan vấn đề được đề cập.

 

Có thể nói, đây là một trong những thế mạnh của tờ báo nhờ có lực lượng CTV đông đảo ở nhiều lĩnh vực. Riêng mảng thời sự quốc tế thì không thể sánh được với VTV và các báo Trung ương vì họ có phóng viên trực tiếp đưa tin từ thực địa. Theo tôi, các mảng Thời sự, Kinh tế, Văn hóa - Văn nghệ, Y tế - Sức khỏe và Khoa học - Công nghệ… được thể hiện sâu sắc nhất.

 

Để nâng cao chất lượng và tăng sức hấp dẫn đối với bạn đọc, tòa soạn nên tăng cường số lượng và chất lượng các bài chuyên ngành bằng cách đặt bài hoặc phỏng vấn các chuyên gia trong lĩnh vực đó.

 

THẦY HỒ TẤN NGUYÊN MINH (TRƯỜNG THPT CHUYÊN LƯƠNG VĂN CHÁNH): Báo Phú Yên là bạn đồng hành của người dân

 

Nhiều năm liền đọc và tham gia cộng tác với Báo Phú Yên, tôi thực sự vui mừng trước sự lớn mạnh của báo. Lực lượng làm báo đã từng bước nâng cao uy tín, đưa Báo Phú Yên trở thành một kênh thông tin quan trọng, đáng tin cậy - người bạn đồng hành của người dân tỉnh nhà.

 

Với nhiều ấn phẩm đa dạng như Phú Yên hàng ngày, đặc san xuân, giai phẩm, Phú Yên Online, PhuYen News…, Báo Phú Yên là một tờ báo có hình thức đẹp, trang trọng; có nội dung khá đa dạng, phong phú, bao quát hầu khắp các lĩnh vực như chính trị - xã hội, quốc phòng - an ninh, kinh tế, giáo dục, văn hóa văn nghệ, pháp luật…; phản ánh kịp thời tin tức quốc tế, trong nước và đặc biệt là tình hình tỉnh nhà đến người dân. Báo còn có những sáng tác văn học nghệ thuật hay, nhiều ý nghĩa; những chương trình nhân đạo, từ thiện giàu giá trị nhân văn, chan chứa tình người.

 

Trong một thế giới phẳng như hiện nay, với sự phát triển nhanh chóng và rộng khắp của các phương tiện thông tin, đặc biệt là sự cạnh tranh của facebook, những người làm báo sẽ phải đối diện với rất nhiều thử thách. Nhưng tôi tin rằng với bản lĩnh, trí tuệ, tâm huyết của mình, các anh chị sẽ vượt qua khó khăn phía trước để đưa tờ báo ngày càng phát triển. Mong rằng mỗi sớm mai thức dậy, bên cạnh những tờ báo khác, tôi sẽ luôn tìm được những điều hữu ích, những niềm vui trong tờ báo của quê hương mình.

 

PHÓNG VIÊN MINH HUYỀN (ĐÀI TRUYỀN THANH HUYỆN ĐÔNG HÒA): Nhiều bài viết mang hơi thở cuộc sống

 

Tôi là một phóng viên cơ sở, cộng tác với Báo Phú Yên đã nhiều năm nay, chủ yếu là viết tin tức thời sự ở địa phương và một số bài viết về xây dựng Đảng, gương người tốt việc tốt… Những năm gần đây, tôi thấy Báo Phú Yên đã có sự phát triển cả về nội dung và hình thức. Các bài viết, chuyên trang trên báo có tính định hướng, không mang tính giật gân, câu khách.

 

Đặc biệt, thời gian gần đây, tôi cảm nhận tờ báo đang ngày càng gần hơn với đời sống xã hội, có nhiều hơn những bài viết mang hơi thở của cuộc sống. Sự quan tâm, tương tác, trao đổi thông tin liên quan đến bài viết, hình ảnh từ phía đội ngũ biên tập viên đối với CTV cũng là một điểm cộng. Đây là điều tôi rất tâm đắc và thấy mình được tôn trọng, cho dù tin, bài ấy không đăng tôi cũng có thêm động lực tiếp tục viết tin, bài cộng tác.

 

Để góp phần nâng cao chất lượng của tờ báo, thời gian đến, Báo Phú Yên nên có định hướng tuyên truyền hàng tháng, hàng quý gửi cho mỗi CTV, giúp CTV chủ động nắm bắt thông tin, triển khai viết bài tại cơ sở. Báo cũng cần có những chuyên trang, chuyên mục dành riêng cho đội ngũ CTV để các chuyên trang, chuyên mục đó cập nhật được các vấn đề nổi bật, được nhiều người ở cơ sở quan tâm...

 

PHÓNG VIÊN AN VĂN THÙY (ĐÀI TRUYỀN THANH - TRUYỀN HÌNH HUYỆN SÔNG HINH): Báo cần đăng nhiều hơn nữa các hoạt động ở cơ sở

 

Là người cộng tác và sinh sống tại địa bàn miền núi, tôi thấy rằng, thời gian qua Báo Phú Yên ngày càng gắn bó hơn với người dân Sông Hinh nói riêng và các huyện miền núi nói chung. Trong quá trình tác nghiệp, tôi nghe được nhiều ý kiến bày tỏ rằng, trước sự phát triển của công nghệ như hiện nay, người ta có thể dễ dàng nắm bắt thông tin ở mọi lúc, mọi nơi nhưng Báo Phú Yên vẫn là kênh thông tin gần gũi nhất, là hơi thở phản ánh sinh động đời sống thực tế kinh tế - xã hội tại địa phương. Đó là những kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng, những khoa học - kỹ thuật mới trong sản xuất, những gương sáng đời thường và cả những thông tin cảnh báo đề phòng trước những âm mưu, thủ đoạn của kẻ xấu… Những thông tin đó giúp cuộc sống của người dân ngày càng ổn định, phát triển hơn.

 

Hơn 10 năm gắn bó, Báo Phú Yên đã giúp tôi ngày càng trưởng thành. Những việc làm cụ thể như: Chi trả chế độ nhuận bút kịp thời, thuận tiện qua thẻ ATM; thường xuyên trao đổi thông tin giữa báo với CTV; định kỳ tổ chức hội nghị tổng kết, trao thưởng CTV tiêu biểu; đặc biệt là sự tin tưởng của báo đối với CTV là động lực để tôi và các CTV khác cố gắng hơn trong công tác.

 

Để Báo Phú Yên tiếp tục mang hơi thở của cuộc sống, tôi mong rằng báo đăng nhiều hơn nữa các hoạt động ở cơ sở, nhất là ở thôn, xã. Dù là bản tin ngắn nhưng tôi tin rằng đó là nguồn cổ vũ, động viên để cán bộ, nhân dân tích cực hơn trong công tác cũng như trong lao động, sản xuất.

 

NHÓM PHÓNG VIÊN (thực hiện) 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek