Thứ Bảy, 19/10/2024 03:30 SA
Chia sẻ dịch vụ y tế cho trẻ em khó khăn
Thứ Ba, 20/03/2018 12:04 CH

Theo Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh, hiện nay, nhu cầu được chăm sóc sức khỏe cũng như tiếp cận các dịch vụ y tế kỹ thuật cao của trẻ em có hoàn cảnh khó khăn còn rất nhiều. Riêng đối với nhu cầu phẫu thuật tim, phẫu thuật khuyết tật hệ vận động…, mỗi năm qua các đợt khám sàng lọc có khoảng 50 bệnh nhi cần phẫu thuật trong khi nguồn tài trợ có hạn.

 

Khám sàng lọc cho trẻ em bị bệnh tim - Ảnh: KIM CHI

 

Giúp các em tiếp cận dịch vụ y tế kỹ thuật cao

 

Để góp phần giúp nhiều trẻ em thuộc hộ nghèo, dân tộc thiểu số ở vùng sâu, vùng xa tiếp cận các dịch vụ y tế, năm 2017, Quỹ Bảo trợ trẻ em đã huy động trên 3 tỉ đồng, hỗ trợ cho 2.434 lượt trẻ em với nhiều hình thức; trong đó 20 em được hỗ trợ phẫu thuật tim bẩm sinh, 7 em được hỗ trợ phẫu thuật hở khe vòm họng... Từ nguồn quỹ này, Sở LĐ-TB-XH Phú Yên đã phối hợp với các tổ chức từ thiện, cơ sở y tế trong và ngoài tỉnh triển khai nhiều chương trình, hoạt động thiết thực, ý nghĩa.

 

Theo đó, hoạt động được triển khai thường xuyên, hiệu quả là thực hiện các chương trình khám sàng lọc, hỗ trợ phẫu thuật cho trẻ em nghèo mắc bệnh tim bẩm sinh do Tổ chức Children Action và Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo TP Hồ Chí Minh tài trợ; chương trình hỗ trợ phẫu thuật tim theo Quyết định 55a/2013QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ; chương trình khám sàng lọc và hỗ trợ phẫu thuật cho trẻ bị dị tật hệ vận động, sứt môi, hở hàm ếch, hỗ trợ phẫu thuật trẻ bị dị tật tại Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình... Việc tiếp cận dịch vụ y tế đối với trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em dưới 6 tuổi cũng có nhiều chuyển biến.

 

Theo ông Lê Trung Kiên, Phó Trưởng phòng phụ trách Phòng Bảo vệ, chăm sóc, trẻ em - Bình đẳng giới (Sở LĐ-TB-XH Phú Yên), chi phí chữa trị cho một bệnh nhân mắc bệnh tim rất lớn, chỉ riêng phẫu thuật đã lên đến cả trăm triệu đồng, chưa kể chi phí thăm khám, đi lại. Các gia đình khó khăn không thể chi trả các khoản này. Tuy không cao bằng phẫu thuật tim, nhưng chi phí mỗi ca phẫu thuật hệ vận động, sứt môi... nặng khoảng 100 triệu đồng, nhẹ thì vài chục triệu đồng, cũng là con số không hề nhỏ đối với các gia đình có con bị dị tật. Vì vậy, những trường hợp chỉ định phẫu thuật được Tổ chức Children Action hỗ trợ 100%; những trường hợp đi lại khó khăn sau khi khám phân loại sẽ được cấp miễn phí xe lăn, xe lắc, nẹp..., giúp các em thuận tiện hơn trong sinh hoạt và học tập.

 

Tiếp tục vận động hỗ trợ trẻ em

 

Ngoài ra, trẻ em nghèo còn được hỗ trợ từ nhiều hoạt động thiết thực khác như: Sở LĐ-TB-XH đã vận động các tổ chức trong và ngoài nước tặng hơn 1.000 suất học bổng, tặng 200 thẻ bảo hiểm y tế, 10.000 tập vở... giúp trẻ em có hoàn cảnh khó khăn có điều kiện đến trường; vận động các đơn vị tài trợ phẫu thuật sẹo, bỏng, mảng hắc tố cho 11 em, phẫu thuật chỉnh hình cho 15 em và phẫu thuật nụ cười cho 37 em bị hở khe vòm miệng.

 

Chị Mang Thị Linh (huyện Đồng Xuân) đã trải qua hành trình dài tìm lại nụ cười cho con gái bị hở vòm miệng khá nặng. Khi mang thai, chị Linh ít thăm khám nên không biết thai nhi bị dị tật. “Được sự hỗ trợ, giúp đỡ của các tổ chức từ thiện, cuối năm 2017, con tôi đã được khám và chỉ định phẫu thuật miễn phí, tôi mừng lắm”, chị Linh nói. Còn chị Trương Thị Tiết Nỉ ở thôn Phú Hữu, xã Hòa Thịnh (huyện Tây Hòa) có con bị khe hở môi bẩm sinh, tâm sự: “Gia đình khó khăn nên tôi không có điều kiện đưa con đi khám và phẫu thuật. Tôi hy vọng con mình sẽ được phẫu thuật miễn phí trong thời gian sớm nhất”.

 

Bên cạnh nguồn ngân sách, Quỹ Bảo trợ trẻ em cũng đã xây dựng kế hoạch, huy động các nguồn lực xã hội, góp phần cùng địa phương thực hiện ngày càng tốt công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em trên địa bàn. Theo ông Lê Trung Kiên, trong năm 2018 và những năm tiếp theo, các cơ quan, ban ngành liên quan sẽ tổ chức thực hiện có hiệu quả chính sách khám, chữa bệnh cho trẻ em dưới 6 tuổi, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em của hộ gia đình nghèo; phục hồi chức năng cho trẻ em khuyết tật; thực hiện thí điểm một số loại hình dịch vụ y tế hỗ trợ khẩn cấp cho trẻ em. Đồng thời tạo mọi điều kiện tốt nhất nhằm từng bước đáp ứng các nhu cầu và các quyền cơ bản của trẻ em, để trẻ em có cơ hội được bảo vệ, chăm sóc, giáo dục tốt hơn, có cuộc sống ngày càng tốt đẹp hơn. Bên cạnh đó, duy trì 110 xã, phường được công nhận đạt chuẩn phù hợp với trẻ em, phấn đấu huy động Quỹ Bảo trợ trẻ em năm 2018 đạt 2 tỉ đồng bằng nhiều hình thức, nhiều nguồn, hỗ trợ phẫu thuật cho 30 em bị bệnh tim bẩm sinh và 25 trẻ bị khuyết tật vận động...

 

KIM CHI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek