Thứ Bảy, 19/10/2024 17:28 CH
Công đoàn nỗ lực bảo vệ quyền lợi lao động nữ
Thứ Năm, 08/03/2018 10:00 SA

Nhiều chính sách hỗ trợ cho lao động nữ ngày càng được công đoàn quan tâm. Trong ảnh: Khám, cấp phát thuốc cho công nhân đang làm việc tại Xí nghiệp Rapexco - Ảnh: NGỌC HÂN

Lâu nay, ngoài thực hiện tốt chế độ, chính sách theo quy định của pháp luật, doanh nghiệp và các cấp công đoàn còn dành sự quan tâm đến lao động nữ, giúp chị em vượt khó, ổn định cuộc sống.

 

Những ngày này, không khí làm việc tại Xí nghiệp Chế biến song mây xuất khẩu Hòa Hiệp (Rapexco) khá khẩn trương, chị em công nhân thoăn thoắt đan đát để tạo ra những sản phẩm chất lượng. Nói về công tác chăm lo, bảo vệ quyền lợi cho lao động nữ, chị Nguyễn Thị Kim Tàu, Chủ tịch CĐCS Rapexco, cho biết: “Xí nghiệp có gần 700 lao động, trong đó hơn 85% là nữ. Vì vậy, ngoài đảm bảo các chính sách theo quy định, đơn vị còn dành nhiều chế độ ưu tiên khác. Đó là khám sức khỏe định kỳ, tổ chức tư vấn, chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình, xây dựng nhà tắm cho công nhân nữ ngay tại xí nghiệp, hỗ trợ thi sát hạch giấy phép lái xe mô tô, hỗ trợ suất cơm trưa với số tiền 10.000 đồng/người… Ngoài ra, vào các ngày lễ, tết, công đoàn còn tổ chức chương trình văn hóa, văn nghệ, tặng quà, thưởng năng suất, chuyên cần; tổ chức các hoạt động vui chơi, đi du lịch cho chị em nhân các ngày lễ của phụ nữ. Do đó, nữ công nhân luôn gắn bó, tuân thủ, thực hiện tốt các quy định của doanh nghiệp”.

 

Công nhân Huỳnh Thị Thưởng nói: “Nhiều năm làm việc tại Rapexco, tôi thấy lãnh đạo doanh nghiệp luôn thực hiện tốt các chính sách theo quy định pháp luật. Lao động nữ được hưởng đầy đủ chế độ thăm nom ốm đau, thai sản, bảo hộ lao động. Đặc biệt, các chế độ phụ cấp, nâng lương được điều chỉnh kịp thời, hợp lý. Chính vì vậy, thu nhập của người lao động không ngừng được tăng lên. Ngoài ra, những hoàn cảnh gia đình khó khăn còn được công đoàn cho mượn tiền nên chúng tôi rất yên tâm làm việc”.“Với đặc thù sản xuất, lao động nữ rất quan trọng, quyết định sự tồn tại và phát triển của công ty. Vì vậy, khi công đoàn có đề xuất, kiến nghị gì hợp lý để hỗ trợ cho chị em công nhân…, lãnh đạo công ty sẵn sàng giải quyết”, ông Roberto C.Sobang, Giám đốc Rapexco cho hay.

 

quyền, lợi ích cho lao động nữ nhưng CĐCS Công ty TNHH Sản xuất trang trí nội thất Thái Thịnh (KCN Đông Bắc Sông Cầu) lại có cách làm khác. Hiện CĐCS này có khoảng 140 đoàn viên tham gia sinh hoạt, trong đó có gần 80% lao động nữ. Bằng những giải pháp cụ thể, tổ chức công đoàn đã từng bước làm tốt vai trò cầu nối giữa người lao động và chủ doanh nghiệp, góp phần tăng thu nhập, tạo việc làm ổn định cho công nhân lao động. Chị Phạm Dương Dạ Thảo, Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Sản xuất trang trí nội thất Thái Thịnh cho biết: “Chúng tôi luôn có những ý kiến, kiến nghị gửi đến Ban giám đốc công ty với những trường hợp cụ thể và hợp lý. Từ đó, vai trò của tổ chức công đoàn được ghi nhận; đặc biệt là kiến nghị về quyền lợi cho chị em công nhân đều được giải quyết kịp thời…”.

 

Nói về mục đích bảo vệ quyền lợi cho lao động nữ, Chủ tịch Công đoàn Khu kinh tế Tô Văn Khải cho hay: “Công đoàn luôn quan tâm triển khai nhiều chương trình để nữ CNVCLĐ yên tâm lao động, học tập, nâng cao trình độ, phấn đấu khẳng định vai trò, vị trí của mình trong xã hội. Ngoài ra, công đoàn còn phối hợp với chính quyền, các ban, ngành, đơn vị chức năng xây dựng kế hoạch kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ chính sách đối với CNVCLĐ, nhất là những chế độ chính sách liên quan đến lao động nữ”. Cũng theo ông Khải, đối với lao động nữ, các chế độ đặc thù được các doanh nghiệp áp dụng nghiêm túc như được nghỉ 30 phút trong ngày kinh nguyệt (tối thiểu 3 ngày trong một tháng) và được nghỉ mỗi ngày 60 phút trong thời gian làm việc khi nuôi con dưới 12 tháng tuổi. Riêng các ngày kỷ niệm của phụ nữ như Quốc tế phụ nữ 8/3, Phụ nữ Việt Nam 20/10, ban nữ công tham mưu với công đoàn các công ty, đơn vị tổ chức nhiều hoạt động bổ ích, thiết thực để tri ân các nữ đoàn viên, lao động như tọa đàm, thi nấu ăn; hỗ trợ kinh phí để chị em đi tham quan, dã ngoại...

 

KHÁNH VY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek