Thứ Bảy, 19/10/2024 17:28 CH
Phát huy “tứ đức” của người phụ nữ trong thời hiện đại
Thứ Tư, 07/03/2018 08:17 SA

“Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang” là 4 phẩm chất đạo đức cốt lõi mà phụ nữ Việt Nam nói chung và phụ nữ Phú Yên đã và đang hướng tới trong thời kỳ CNH-HĐH đất nước hiện nay. Báo Phú Yên ghi nhận các ý kiến quanh nội dung này.

 

* CHỦ TỊCH HỘI LHPN TỈNH ĐẶNG THỊ HỒNG NGA: Trau dồi 4 phẩm chất, đạo đức trong các tầng lớp phụ nữ

 

Hiện nay, thời kỳ đất nước hội nhập mở ra nhiều cơ hội, nhưng cũng đặt ra nhiều thách thức cho phụ nữ. Chị em có điều kiện tiếp cận thông tin, có cơ hội để phát triển và tham gia vào các lĩnh vực của đời sống xã hội. Tuy nhiên, quan niệm về các giá trị phẩm chất, đạo đức truyền thống của người phụ nữ Việt Nam có phần bị phai mờ trong nhận thức và lối sống của một bộ phận phụ nữ. Vì vậy, việc rèn luyện phẩm chất, đạo đức phụ nữ trong tình hình hiện nay là một trong những yêu cầu cần thiết, cần được đẩy mạnh và thường xuyên hơn, bởi giữ gìn, phát huy và bồi dưỡng những phẩm chất, đạo đức tốt đẹp của phụ nữ Việt Nam không chỉ cần thiết đối với người phụ nữ, mà còn cần thiết đối với gia đình và xã hội. Trong thời kỳ mới, đòi hỏi phụ nữ phải năng động, sáng tạo trong lao động, sản xuất, chủ động học tập, nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn, bồi dưỡng kỹ năng sống, rèn luyện phẩm chất đạo đức “Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang”. Đây là một nhiệm vụ quan trọng trong xây dựng, giữ gìn, phát huy các giá trị đạo đức truyền thống tốt đẹp của phụ nữ Việt Nam. Có thể nói, các mô hình của Hội như: “Bảo vệ môi trường”, “Trồng rau an toàn”, “Hũ gạo tình thương”, “Heo đất tiết kiệm”, “Cho đi là còn mãi”… đã và đang tạo nhiều hiệu ứng tích cực, dần “thấm” vào suy nghĩ, hành động của cán bộ, hội viên, phụ nữ, góp phần thay đổi nhận thức và xây dựng nhiều hành vi đẹp trong cuộc sống.

 

Để thực hiện hiệu quả nhiệm vụ này, thời gian tới mỗi hội viên, phụ nữ cần nhận thức đúng, đầy đủ về 4 phẩm chất đạo đức; nỗ lực vượt qua định kiến giới, dám nghĩ, dám làm, có niềm tin vào ý chí, năng lực, bản lĩnh của bản thân… Bên cạnh đó, các cấp Hội cũng sẽ đẩy mạnh tuyên truyền vận động, hỗ trợ phụ nữ rèn luyện, tu dưỡng phẩm chất đạo đức “Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang” để hình ảnh phụ nữ Việt Nam nói chung và phụ nữ Phú Yên nói riêng ngày càng tỏa sáng.

 

PHÓ GIÁM ĐỐC SỞ GD-ĐT PHÚ YÊN NGUYỄN THỊ NGỌC ÁI: Đẩy mạnh tuyên truyền cho nữ sinh

 

Ở Phú Yên, tỉ lệ nữ nhà giáo chiếm hơn 64% trong tổng số cán bộ công chức, viên chức, toàn ngành. Trong những năm qua, ngành Giáo dục Phú Yên rất quan tâm đến công tác tuyên truyền cho đội ngũ cán bộ giáo viên, học sinh nữ các giá trị đạo đức truyền thống, phẩm chất tốt đẹp của phụ nữ Việt Nam thông qua việc dạy lồng ghép những bài học, môn học có liên quan về giới, bình đẳng giới… theo tiểu đề án 2 của Chính phủ; mở các lớp tập huấn trang bị kiến thức, kỹ năng tuyên truyền về tiểu đề án 2 cũng như các tiêu chí xây dựng hình ảnh người phụ nữ Việt Nam thời kỳ hiện đại; tổ chức các cuộc thi, các hoạt động giao lưu, gắn kết giữa thầy trò; tuyên dương, tôn vinh các tấm gương nữ nhà giáo, nữ học sinh, sinh viên xuất sắc...

 

Chúng ta đều biết để hình thành nhân cách của con người là cả quá trình giáo dục, rèn luyện. Học sinh nữ hôm nay sẽ là người phụ nữ trong tương lai. Vì vậy, để có người phụ nữ Việt Nam có lòng yêu nước, có sức khỏe, có tri thức, kỹ năng nghề nghiệp, năng động, sáng tạo, có lối sống văn hóa và nhân hậu, không gì tốt hơn giáo dục cho các em ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

 

NGUYÊN PHÓ CHỦ NHIỆM ỦY BAN CÁC VẤN ĐỀ XÃ HỘI CỦA QUỐC HỘI TRẦN THỊ MINH CHÁNH: Phụ nữ phải không ngừng phấn đấu rèn luyện

 

Theo tôi, dù xã hội có hiện đại, tiến bộ đến đâu thì 4 phẩm chất đạo đức “Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang” luôn luôn phải được phụ nữ giữ gìn, phát huy. Trong thời buổi hiện nay, người phụ nữ muốn phát triển phải tự tin vào chính mình, cố gắng rèn luyện, học hỏi, nâng cao kiến thức, nỗ lực phấn đấu, không ngừng hoàn thiện bản thân.

 

Thực tế cuộc sống cho thấy, phụ nữ muốn thành công phải nỗ lực gấp đôi nam giới, đó là không công bằng. Điều không công bằng thể hiện ở chỗ là thời gian đào tạo, làm việc như nhau, nhưng thời gian đề bạt, bổ nhiệm lại khác nhau, tuổi nghỉ hưu và thu nhập sau khi nghỉ hưu của nam và nữ lại khác nhau. Nhưng nếu như người phụ nữ không nỗ lực vươn lên để thực hiện “giỏi việc nước, đảm việc nhà” thì bị thụt lùi. Cho nên, chúng ta vừa phải phấn đấu, vừa phải đấu tranh để có thể bù đắp lại những cái thiệt thòi đó, chứ không thể dừng lại.

 

Sự nghiệp và gia đình đều rất quan trọng với phụ nữ. Muốn thành công thì chị em phải biết sắp xếp hợp lý cân bằng. Điều này không quá khó như thời chúng tôi khi hiện nay có các dịch vụ, công cụ hiện đại, giúp giải phóng công việc bếp núc rất nhiều. Một vấn đề nữa là chị em cần tìm sự hỗ trợ, giúp đỡ, hậu thuẫn từ phía chồng con mình mới có thể hoàn thành thiên chức trong gia đình và có được sự thành công trong sự nghiệp.

 

NGỌC QUỲNH (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek