Chủ Nhật, 06/10/2024 13:32 CH
Xuân trong lòng người
Thứ Bảy, 10/02/2018 10:25 SA

Những cánh mai vàng rung rinh đón gió xuân về, không khí của mùa xuân vốn ấm áp lại càng ấm hơn khi nhiều tấm lòng nhân ái cùng nhau sẻ chia với người nghèo. Và thật hạnh phúc cho đội ngũ làm báo chúng tôi, khi được làm cầu nối để những tấm lòng thiện nguyện đến với đồng bào nghèo.

 

Lãnh đạo Công ty CP Thủy điện Sông Ba Hạ cùng Báo Phú Yên tặng quà tết cho đồng bào dân tộc thiểu số buôn Bầu (xã Ea Bá, huyện Sông Hinh) - Ảnh: KIM LIÊN

 

Xuân ấm với đồng bào nghèo

 

Năm 2017, Báo Phú Yên đã nối nhịp cầu với bạn đọc, các cơ quan, doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong và ngoài nước hỗ trợ bà con nghèo với số tiền hơn 8 tỉ đồng và gần 8.000 USD. Trong đó có gần 4 tỉ đồng cứu trợ bão lụt đến với đồng bào vùng thiên tai. Các hoạt động trao tặng 1.200 suất học bổng “Tiếp sức đến trường” cho học sinh nghèo hiếu học và giúp hàng chục hoàn cảnh mồ côi có điều kiện ổn định cuộc sống và tiếp tục được học hành. Em Nguyễn Thị Hoài Giang (học sinh lớp 6, ở khu phố 2, thị trấn Hòa Vinh, huyện Đông Hòa) vui mừng cho biết, đây là lần đầu tiên em được nhiều người không quen ân cần hỏi thăm, tặng xe đạp, tiền và quà. Cha qua đời khi Hoài Giang còn bé, mẹ bị tâm thần phân liệt, nhiều lúc không nhận biết được con mình. Ngoài giờ học, em quán xuyến việc nhà và chăm sóc mẹ. Vất vả là vậy, nhưng năm nào em cũng đạt học sinh giỏi.

 

Hay như cậu học trò lớp 7 Đào Thanh Tuấn ở thôn Long Hòa (xã Xuân Long, huyện Đồng Xuân) phải đi bộ gần 6km đường vòng qua sông Cô để đến trường. Dù đi lại khó khăn nhưng 6 năm liền, Tuấn đều đạt học sinh khá, giỏi. Ngoài giờ học, Tuấn còn phụ giúp việc nhà, chăm sóc mẹ bị bệnh suy thận. Cảm thương trước hoàn cảnh của Tuấn, Báo Phú Yên đã kết nối với nhà tài trợ tặng học bổng và xe đạp cho em. Ngày Tuấn đi nhận phần thưởng có ông ngoại Nguyễn Thái Tân (70 tuổi) đi cùng. Ông Tân mừng vui chia sẻ: “Cha mẹ cháu nghèo khó, bệnh đau. Thương cháu đi học đường xa mà không biết làm sao. Tôi cảm ơn nhà báo, nhà hảo tâm đã giúp cháu tôi có điều kiện học tập”.

 

Năm qua, bên cạnh các cơ quan, doanh nghiệp thường xuyên làm công tác nhân đạo thì ở Phú Yên nhiều anh chị em hảo tâm thành lập các nhóm từ thiện hướng về người nghèo khó như: Hội Từ thiện Tình Thương Phú Yên (28 Nguyễn Huệ, phường 5); Nhóm thiện nguyện Nụ cười hạnh phúc (xã Hòa Mỹ Tây, huyện Tây Hòa); Hội Từ thiện Đồng Tâm (xã Hòa An, huyện Phú Hòa); Nhóm thiện nguyện Thiện Tâm Phú Yên (phường 2, TP Tuy Hòa); Nhóm Thiện Tâm Sông Cầu (TX Sông Cầu); Nhóm các chị em tiểu thương chợ Tuy Hòa, chợ Tân Hiệp; Nhóm thanh niên thiện nguyện của chương trình “Đom đóm thắp sáng tương lai” Phú Yên; tập thể chị em làm việc tại Bếp ăn Từ thiện Bệnh viện Đa khoa Phú Yên và Bệnh viện Sản - Nhi Phú Yên… Trong năm, mỗi nhóm đã tổ chức kết nối thực hiện từ 300 triệu đồng đến hơn 1 tỉ đồng để giúp đồng bào nghèo. Điển hình như hoàn cảnh chị Nguyễn Thị Khánh Ly (tổ 10, khu phố Nguyễn Du, phường 7, TP Tuy Hòa). Vợ chồng chị sinh hai con trai đã gần 10 tuổi, nhưng đều mắc bệnh bại não, liệt hai chân ngồi một chỗ. Hàng ngày, chị đi nhặt lông tổ yến thuê kiếm tiền thuốc men cho con, còn anh Nguyễn Trung Tâm - chồng chị bị mất ngủ lâu năm dẫn đến bị bệnh thần kinh nên ở nhà với con. Nhóm thiện nguyện Nụ cười hạnh phúc và các nhà hảo tâm ủng hộ chị Ly hơn 30 triệu đồng, giúp gia đình có điều kiện mở cửa hàng mua bán tại nhà và có thuốc men cho chồng con.

 

Những ngôi nhà hạnh phúc

 

Thật xúc động khi Ban Biên tập Báo Phú Yên cùng Hội LHPN huyện Sơn Hòa đến chung vui mừng nhà mới với gia đình mí Hờ Từ (thôn Nguyên Xuân, xã Sơn Nguyên, huyện Sơn Hòa). Chồng mí qua đời vì bệnh ung thư phổi sau hơn hai năm chạy chữa. Một mình mí vất vả làm rẫy nuôi 3 con, thế nhưng con trai út Y Loan lại mắc bệnh động kinh, nên cuộc sống của cả nhà luôn khó khăn trong căn nhà cũ kỹ, ọp ẹp. Được hỗ trợ 50 triệu đồng từ nguồn ủng hộ của Tập đoàn Vingroup, nụ cười xen lẫn những giọt nước mắt cảm động, mí Hờ Từ thổ lộ: Làm sao bày tỏ hết lòng biết ơn của mí đối với nhà báo, nhà hảo tâm, chính quyền địa phương và bà con đã giúp đỡ xây dựng ngôi nhà kiên cố này. Tết này, với gia đình mí là một cái tết vô cùng ý nghĩa vì được cúng ông bà tổ tiên trong ngôi nhà mái ngói, khang trang ấm áp”.

 

Đến chung vui với gia đình bà Nguyễn Thị Hương (khu phố Long Bình, thị trấn Chí Thạnh, huyện Tuy An), chúng tôi cảm nhận được sự vui tươi, phấn khởi của cả nhà bà khi có được ngôi nhà mới khang trang đón tết. Gia đình bà Hương nghèo lắm, cuộc sống vất vả, bà không mong ước gì hơn là có được ngôi nhà đàng hoàng để an tâm lúc tuổi xế chiều. Và mong ước đó đã trở thành hiện thực. Trên nền đất cũ, một ngôi nhà rộng 60m², trị giá gần 100 triệu đồng đã hoàn thành. Bà Hương bộc bạch: “Từ trước đến giờ, gia đình tôi ở trong căn nhà lá dừa lụp xụp, nhận được sự hỗ trợ 50 triệu đồng từ sự kết nối của Báo Phú Yên để xây ngôi nhà mới, tôi rất vui và hạnh phúc”.

 

Kết thúc năm 2017, Báo Phú Yên đã vận động, xây mới 18 ngôi nhà Tình thương, nhà Đại đoàn kết cho đồng bào nghèo ở các huyện Đồng Xuân, Sơn Hòa, Tây Hòa, Đông Hòa, Tuy An, TX Sông Cầu và TP Tuy Hòa.

 

Những ngôi nhà mới mọc lên là thêm một nghĩa cử cao đẹp về tình người, là thêm một câu chuyện cổ tích giữa đời thường về tình đoàn kết gắn bó, thương yêu trong cộng đồng dân cư. Những món quà nhân nghĩa đến với bà con nghèo đã tạo niềm tin, niềm vui, niềm hy vọng cho nhiều gia đình có hoàn cảnh khó khăn, giúp họ vươn lên, ổn định cuộc sống.

 

KIM LIÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Trường Sa đón tết
Thứ Sáu, 16/02/2018 14:00 CH
Xuân mới, thắng lợi mới
Thứ Sáu, 16/02/2018 07:00 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek