Chủ Nhật, 06/10/2024 01:27 SA
Nhiều dịch vụ “vào mùa” ngày cận tết
Thứ Năm, 08/02/2018 08:53 SA

Một điểm nhận chà lư đèn trên đường Nguyễn Huệ (TP Tuy Hòa) - Ảnh: KHÁNH VY

Những ngày cuối năm là thời điểm nhu cầu tiêu dùng, trang hoàng nhà cửa và cúng bái tổ tiên… của mọi nhà tăng lên nhiều nhất trong năm. Nắm bắt thực tế này, nhiều dịch vụ nhỏ lẻ như chà lư đồng, làm bánh chưng, dưa món, làm thịt gà vịt… được dịp “nở rộ”, vừa phục vụ nhu cầu khách hàng vừa đem lại thu nhập khá cho nhiều lao động.

 

Cách Tết Nguyên đán khoảng nửa tháng là thời điểm nhu cầu làm đẹp nhà cửa, văn phòng… rộ hơn bao giờ hết. Chị Nguyễn ThịLành ở xã Bình Kiến (TP Tuy Hòa), người có thâm niên trong công việc này, cho biết: Tết gần đến, gia đình nào cũng muốn tân trang nhà cửa đón năm mới nhưng không có nhiều thời gian nên càng về cuối năm, việc thuê lao động vệ sinh tư gia lại càng rộ.

 

Công việc của chúng tôi thường là quét mạng nhện, lau bàn ghế, tủ gỗ; chà, đánh bóng sàn nhà và cửa kính; giặt rèm, thảm…”. Cũng theo chị Lành, ngày thường việc này rất thưa thớt, khách quen cả tháng gọi tới làm một lần, nhưng cũng có nhà tận vài tháng. Dịp cận tết, nhu cầu tăng nên chị bận rộn hơn hẳn, nhất là khoảng 20 tết trở đi. Tiền công được tính từ 90.000 đồng/giờ/người hoặc khoán công khoảng 800.000-1 triệu đồng/ngày.

 

Dịch vụ gói bánh chưng, làm dưa món củ kiệu trong dịp tết cũng mang lại thu nhập cao cho nhiều người. Gia đình anh Võ Văn Tiến ở phường 4, chuyên làm dịch vụ này hơn 10 năm nay, cho biết: “Hàng trăm người đến đặt bánh và dưa món, không chỉ bà con hàng xóm mà các nhà hàng, khách sạn cũng có nhu cầu đặt hàng phục vụ khách và làm quà.

 

Những ngày này, gia đình đã chuẩn bị sẵn sàng nguyên liệu, nhân công để kịp đáp ứng nhu cầu khách hàng”. Chị Đỗ Như Hạnh, khách hàng đến đặt bánh chia sẻ, do gia đình bận rộn buôn bán nên chị không có thời gian chuẩn bị bánh chưng cúng tết. Theo chị, giá từ 30.000-50.000 đồng/chiếc, 35.000-60.000 đồng/hũ dưa món thì vừa túi tiền lại tiện lợi.

 

Ông Nguyễn Hớn ở phường 5 quanh năm kiếm sống bằng nghề vá lốp xe, tận dụng chiếc mô tơ dùng để bơm hơi xe cho khách, khoảng đầu tháng Chạp hàng năm, ông cùng em trai mở thêm dịch vụ chà lư đèn. Theo lời ông, khách quen thường đem lư đến từ rằm tháng Chạp và đông dần đến 29 tết. Để chà bộ lư đèn sáng đẹp phải qua nhiều công đoạn tỉ mỉ.

 

“Mỗi ngày, anh em tôi chà được 3-5 bộ, tiền công từ 180.000-250.000 đồng/bộ tùy kích cỡ và nhận đánh bóng các món lẻ như chân đèn, bát hương đồng, lục bình đồng với giá là 35.000-50.000 đồng/món. Năm trước trừ chi phí, tôi kiếm thêm được hơn 3 triệu đồng”, ông Hớn cho hay.

 

Vất vả không kém các dịch vụ dọn vệ sinh nhà cửa, làm bánh chưng, chà lư đèn, cuối năm mọi nhà đều mua gà vịt về để cúng tổ nghề, tất niên, liên hoan, kéo theo đó là các điểm dịch vụ nhận làm thịt gà, vịt được mở ra gần các điểm bán gia cầm. Bà Trần Thị Sáu làm nghề giữ xe cạnh chợ Tân Hiệp mở thêm dịch vụ làm thịt gia cầm, vui vẻ cho biết: “Làm việc này không cần nhiều vốn, chỉ cần sức và chịu khó thì cũng có thêm thu nhập kha khá.

 

Đây là cái tết thứ tư gia đình tôi mở dịch vụ này và có nhiều khách quen mang đồ đến làm”. Chị Trần Thị Diễm, một khách hàng đang đợi làm gà, cho biết: “Mua gà ở chợ về làm mất thời gian, nên tôi đem đến đây nhờ làm thịt cho tiện. Khoảng 15-20 phút là xong một cặp gà được tréo chân tỉ mỉ, về nhà chỉ cần rửa sạch nên dù tiền công có cao một chút tôi vẫn chấp nhận”.

 

Tìm hiểu được biết, các điểm nhận làm thịt gia cầm đều đưa ra mức giá cao hơn ngày thường, trước đây chỉ 10.000-15.000 đồng/con, nay tăng lên 18.000-20.000 đồng/con, có nơi tính giá 25.000 đồng/con. Như vậy, bình quân các điểm nhận làm thịt gia cầm từ 80-100 con/ngày có thể kiếm được tiền triệu.

 

Tết đang đến rất gần, nhiều dịch vụ nhỏ lẻ, đơn giản lại ít vốn, đặc trưng theo mùa được mở ra đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Những lao động làm dịch vụ này mà chúng tôi gặp đa phần là người nghèo, cuộc sống còn nhiều khó khăn nhờ những công việc này họ có thu nhập khá trong dịp giáp tết. Những công việc họ đang làmcần mẫn, tỉ mỉ, thầm lặng góp phần tô điểm thêm sắc xuân.

 

KHÁNH VY

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek