Thứ Ba, 08/10/2024 03:23 SA
Bình Ngọc thực hiện tốt an toàn vệ sinh thực phẩm
Thứ Bảy, 13/01/2018 08:57 SA

Tại hội nghị tổng kết công tác Mặt trận TP Tuy Hòa năm 2017 mới đây, xã Bình Ngọc được báo cáo điển hình về thực hiện tốt công tác an toàn vệ sinh thực phẩm.

 

Chăm sóc rau an toàn tại Làng nghề trồng rau, hoa xã Bình Ngọc - Ảnh: HÀ THU

 

Trên địa bàn xã có 2 chợ với 127 hộ kinh doanh buôn bán các mặt hàng thực phẩm, tiêu dùng. Trong đó có 35 hộ kinh doanh các mặt hàng ăn uống, giải khát. “Hàng năm, ngoài chú trọng tuyên truyền các hộ dân thực hiện an toàn vệ sinh thực phẩm, Mặt trận, các tổ chức thành viên còn phối hợp với chính quyền, trạm y tế tiến hành kiểm tra công tác này theo định kỳ hàng quý, tháng hoặc theo các chiến dịch chăm sóc bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng. Nhờ vậy, các hộ kinh doanh biết cách phòng tránh, bảo đảm vệ sinh ăn uống đúng quy định, chưa để xảy ra các trường hợp ngộ độc thực phẩm”, bà Nguyễn Thị Mỹ Sang, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Bình Ngọc, cho hay.

 

Ngoài ra, Bình Ngọc có 425/1.536 hộ sản xuất rau màu. Mỗi năm, các hộ này được tham gia các lớp tập huấn, hội thảo chuyển giao khoa học công nghệ về sản xuất rau an toàn do chính quyền, Mặt trận phối hợp với các cơ quan chuyên môn mở lớp. Các lớp tập huấn đều chú trọng vấn đề giúp người nông dân biết cách chọn giống tốt, sạch bệnh để hạn chế sâu bệnh hại, dùng nguồn nước sạch, không dùng các loại hóa chất độc hại, không bón phân chuồng tươi, sử dụng phân vi sinh để cải tạo đất, nâng cao năng suất sản lượng. Sử dụng thuốc bảo vệ thực vật phải theo nguyên tắc 4 đúng thông qua sự hướng dẫn của Chi cục Bảo vệ thực vật Phú Yên. Đó là đúng liều lượng nồng độ, đúng lúc, đúng cách, đúng thời gian. Điều quan trọng là giúp người dân nắm vững được thời gian cách ly từ lúc bón phân và phun thuốc trừ sâu cho đến khi thu hoạch phải đảm bảo từ 7-10 ngày. Sau một thời gian áp dụng các tiến bộ khoa học vào trồng rau an toàn đến nay, thôn Ngọc Phước 2 có 85 hộ được công nhận làng nghề trồng rau và hoa an toàn. Từ đó nhiều hộ nông dân tiếp tục đăng ký học và áp dụng các tiến bộ của khoa học công nghệ, đem lại năng suất sản lượng cao. Bình quân mỗi năm thu nhập từ nghề này tăng từ 200 triệu đồng/ha/năm. Có hộ thu trên 250 triệu đồng/ha/năm. Chị Nguyễn Lê Thị Yến ở thôn Ngọc Phước 2, một hộ trồng rau an toàn cho biết: “Sau khi tham gia các lớp học về trồng rau an toàn, tôi áp dụng vào diện tích trồng trọt của gia đình và hiệu quả thấy rõ. Năng suất, sản lượng rau cao hơn gấp 2 lần. Việc trồng rau sạch, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm đã tạo được lòng tin cho người tiêu dùng”.

 

Bà Đặng Thị Thu Thủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP Tuy Hòa, khẳng định: “Qua các đợt kiểm tra, giám sát ở Bình Ngọc, các thành viên đoàn giám sát rất hài lòng với chính quyền, người dân ở đây trong việc thực hiện nghiêm túc, đúng quy định về bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm. Đạt được điều đó là nhờ cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận, các tổ chức thành viên sâu sát với cơ sở. Các ban công tác Mặt trận không chỉ vận động tuyên truyền mà còn cùng với nông dân thực hiện việc chuyển giao khoa học kỹ thuật vào trồng rau, hoa an toàn”.

 

THU HÀ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek