Thứ Ba, 08/10/2024 05:29 SA
Giúp các đối tượng yếu thế vươn lên
Thứ Sáu, 12/01/2018 09:49 SA

Trong năm qua, Hội Bảo trợ người tàn tật - Trẻ em mồ côi Phú Yên (BTNTT-TEMC) đã nỗ lực không ngừng, phối hợp với các ban, ngành địa phương đã vận động hơn 21 tỉ đồng để giúp đỡ hàng ngàn người khuyết tật, trẻ mồ côi (NKT-TMC) trong tỉnh. Từ đó các đối tượng yếu thế được tiếp thêm sức mạnh để tự tin vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống. Với họ, Hội thực sự là điểm tựa vững chắc.

 

Thông qua Hội Bảo trợ Người tàn tật - Trẻ em mồ côi Phú Yên các tổ chức phi chính phủ khám sàng lọc trẻ khuyết tật hệ vận động ở huyện Sơn Hòa - Ảnh: KIM CHI

 

Ông Vũ Thanh Bình, Phó Chủ tịch Hội BTNTT-TEMC Phú Yên, cho biết: Hội BTNTT-TEMC đang quản lý hơn 19.000 NTT và hơn 6.000 TEMC. Trong thời gian hoạt động, Hội luôn cố gắng phối hợp chặt chẽ với chính quyền các cấp, các tổ chức xã hội, các nhà hảo tâm dành sự quan tâm, giúp đỡ, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho NKT-TEMC.

 

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, từ đầu năm đến nay, hội đã vận động trợ giúp từ các cá nhân, tổ chức trong và ngoài nước hơn 21 tỉ đồng để giúp các đối tượng NKT-TMC; trợ cấp thường xuyên cho đối tượng NKT đặc biệt nặng; tổ chức thăm hỏi, tặng quà, khám chữa bệnh, phẫu thuật tim, hỗ trợ xe lăn, xe lắc miễn phí cho NKT-TMC... góp phần tiếp thêm sức mạnh để các đối tượng này tự tin vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống, hòa nhập cộng đồng.

 

Hai anh em mồ côi cả cha lẫn mẹ Nguyễn Minh Thông (17 tuổi), Nguyễn Thị Ngọc Thái (12 tuổi) ở thôn Quảng Đức, xã An Thạch (huyện Tuy An) cảm thấy cuộc sống đỡ tủi hơn khi mà trong năm 2017 nhiều tấm lòng hảo tâm đã đến giúp đỡ các em thông qua Hội BTNTT-TEMC Phú Yên, địa phương và các ban ngành, đoàn thể.

 

Năm 2014, mẹ Thái mất vì tai nạn giao thông, tiếp đến đầu năm 2016, ba em cũng qua đời vì căn bệnh ung thư. Kiệt quệ, đơn côi, hai anh em chỉ biết trông cậy vào sự quan tâm của chính quyền địa phương và lòng hảo tâm của bà con chòm xóm, nương tựa nhau sống qua ngày. Ngọc Thái thổ lộ: “Những năm gần đây, các đoàn từ thiện, các nhà hảo tâm đến giúp đỡ chúng em rất nhiều, em rất cảm ơn các cô chú. Lúc ba mẹ mất, chúng em còn nhỏ nên chưa hiểu hết sự mất mát cũng như phải đối mặt với cuộc sống khó khăn. Nhờ có sự quan tâm của các tổ chức, hội, đoàn thể mà hai anh em có tiền tiết kiệm, trang trải cho quãng đời còn dài phía trước”.

 

Bà Nguyễn Thị Hà ở xã Hòa Thành (huyện Đông Hòa) được Hội BTNTT-TEMC tỉnh hỗ trợ 10 triệu đồng để mua bò thông qua mô hình sinh kế cho NKT do Hội triển khai, nói: “Nhà tôi thuộc diện hộ nghèo, lại có hai con bị khuyết tật nên đời sống vô cùng khó khăn. Nhờ có Hội BTNTT-TEMC tỉnh hỗ trợ cho vay vốn, gia đình tôi mua được con bò về nuôi. Gia đình tôi sẽ cố gắng chăn nuôi tốt và trả vốn đúng kỳ hạn”.

 

Năm 2017, từ nguồn tài trợ của các tổ chức từ thiện, Hội BTNTT-TEMC tỉnh đã tổ chức tiếp nhận và trao tặng hơn 700 chiếc xe lăn, xe lắc cho người khuyết tật, vừa làm phương tiện di chuyển, vừa để giúp NKT làm công việc bán vé số. Ông Huỳnh Hào, 60 tuổi ở TP Tuy Hòa, bị liệt hai chân, giọng nói biến dạng nên việc đi lại, giao tiếp rất khó khăn. May nhờ có Hội BTNTT-TEMC tỉnh tặng ông chiếc xe lăn nên hiện nay, ông lắc xe đi bán vé số dạo mỗi ngày kiếm được 50.000 đồng.

 

Ông Vũ Thanh Bình cho biết thêm: Hoạt động trao xe lăn, xe lắc cũng nằm trong chương trình sinh kế giải quyết việc làm cho NKT. Đây là chương trình mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, góp phần giảm bớt khó khăn cho bản thân đối tượng và gia đình. Bên cạnh đó, Hội BTNTT-TEMC tỉnh cũng đã tổ chức nhiều chương trình tọa đàm, giao lưu văn nghệ… nhằm tạo sân chơi lành mạnh giúp NKT-TMC có điều kiện hòa nhập cuộc sống cộng đồng.

 

Thông qua các chương trình, các đợt thăm hỏi, tặng quà, Hội đã kịp thời thông tin đến các hội viên những chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đối với NKT-TMC giúp họ hiểu biết thêm về pháp luật, thực hiện tốt hơn nhiệm vụ của một người công dân; động viên nhau vượt lên chính mình “tàn nhưng không phế”; các em mồ côi cố gắng nỗ lực vươn lên trong học tập, nhận được nhiều suất học bổng học sinh nghèo vượt khó học giỏi…

 

“Thời gian tới, Hội BTNTT-TEMC Phú Yên tiếp tục đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, nâng cao nhận thức cộng đồng, xã hội về hoạt động trợ giúp và bảo đảm quyền cho NKT-TMC; tích cực vận động xây dựng nguồn quỹ hỗ trợ các hoạt động của Hội góp phần quan tâm, chăm lo, giúp đỡ cho NKT-TMC; tổ chức thêm nhiều hoạt động khuyến khích NKT tham gia sinh hoạt, hòa nhập cộng đồng”, ông Vũ Thanh Bình nói.

 

Năm 2017, Hội BTNTT-TEMC Phú Yên đã phối hợp với các đơn vị triển khai khám sàng lọc, chữa bệnh, phẫu thuật tim, khe hở hàm ếch, khám sàng lọc đối với trẻ bị khuyết tật hệ vận động… cho hơn 1.600 trẻ em; xây dựng mới và sửa chữa 129 căn nhà cho NKT; trao tặng hàng trăm suất học bổng bằng tiền và hiện vật cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn; thực hiện chính sách chi trả trợ cấp cho hơn 17.000 NKT đặc biệt nặng và hơn 220 TEMC…

 

KIM CHI 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek