Thứ Ba, 08/10/2024 05:26 SA
Nâng chất cuộc sống cho nạn nhân chất độc da cam
Thứ Sáu, 12/01/2018 08:20 SA

Ông Nguyễn Ngọc Chiến (bìa phải), Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh, bàn giao nhà Tình thương cho nạn nhân da cam trong tỉnh - Ảnh: PV

Thời gian qua, các cấp, ngành và nhân dân trong tỉnh đã có sự quan tâm, vận động, giúp đỡ, giải quyết chế độ chính sách cho các nạn nhân chất độc da cam/dioxin. Qua đó chung tay chia sẻ nỗi đau, động viên nạn nhân và gia đình họ vươn lên trong cuộc sống.

 

Phong phú hình thức ủng hộ

 

Ông Nguyễn Ngọc Chiến, Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh, cho biết: “Hiện trên địa bàn tỉnh có gần 11.000 người bị phơi nhiễm chất độc hóa học. Thời gian qua, các đối tượng này luôn được Đảng, Nhà nước, các cấp, ngành, tổ chức chính trị xã hội chăm lo vật chất tinh thần, nhất là các nạn nhân có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách. Ngoài việc thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ được giao, Hội thường xuyên phối hợp với Sở LĐ-TB-XH, các cơ quan truyền thông giải quyết chính sách cho người có công bị phơi nhiễm chất độc da cam và con, cháu của họ; tuyên truyền tác hại của chất độc da cam/dioxin, vận động nguồn lực giúp đỡ các nạn nhân có hiệu quả. Bên cạnh việc hỗ trợ thông qua quỹ, các nạn nhân còn được nhà hảo tâm hỗ trợ trực tiếp để xây dựng, sửa chữa nhà; được hỗ trợ vốn sản xuất, cấp học bổng, khám chữa bệnh, tặng quà tết…”.

 

Bà Nguyễn Thị Ngọc, Phó Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin huyện Sông Hinh, cho biết: “Cán bộ Hội ai cũng có tinh thần tích cực vì nạn nhân da cam. Chúng tôi xác định tham gia công tác này là phải làm với tinh thần nhiệt huyết và sự chia sẻ nỗi đau. Chính vì vậy, dù rất khó khăn về nhân sự cũng như cơ sở vật chất nhưng Hội vẫn tìm mọi cách để vận động sự hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân để thăm hỏi, động viên các đối tượng này kịp thời”.

 

Gia đình bà Nguyễn Thị Thu Trang (phường 1, TP Tuy Hòa) có người bị nhiễm chất độc da cam. Lúc nói chuyện với chúng tôi, tuy nụ cười trầm buồn nhưng trong đôi mắt bà Trang vẫn ánh lên những niềm vui vì nhận được sự quan tâm của cộng đồng xã hội. Bà xúc động chia sẻ: “Mấy năm nay nhờ các tổ chức, cá nhân, có cả ĐBQH giúp đỡ nên gia đình tôi có điều kiện vươn lên trong cuộc sống”. Còn theo bà Nguyễn Thùy Kha (xã Xuân Quang 3, huyện Đồng Xuân), trong đợt bão số 12 vừa qua, gia đình và các nạn nhân da cam trong huyện được các nhà hảo tâm đến hỗ trợ trực tiếp nên cũng qua được cơn túng quẫn, thắt ngặt…

 

Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh tặng giấy khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong hoạt động - Ảnh: PHẠM THÙY

 

Cùng chia sẻ nỗi đau

 

PGS-TS Đinh Văn Nhã, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội, cho biết: “Những lời thăm hỏi ân cần cùng những món quà chan chứa nghĩa tình được trao đã góp phần làm cho thương tật, nỗi đau mà người bị nhiễm chất độc da cam đang gánh chịu dường như giảm bớt. Chính vì vậy, năm nào tôi cũng cố gắng vận động ít nhiều để phần nào động viên các nạn nhân và gia đình của họ”. Còn theo ông Bùi Hồng Minh, Giám đốc đối ngoại Công ty TNHH Nước giải khát Suntory PepsiCo Việt Nam, thời gian qua, công ty luôn đồng hành cùng với các tổ chức để chia sẻ khó khăn với những nạn nhân bị nhiễm chất độc da cam/dioxin các tỉnh, trong đó có Phú Yên. Qua đó, công ty mong muốn cùng với cộng đồng tiếp thêm nghị lực để những nạn nhân này vượt qua khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

 

Theo báo cáo của Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh, năm 2017, Hội đã phát triển 257 hội viên, nâng tổng số hội viên lên 5.427 người. Các hội viên có tinh thần trách nhiệm vì cộng đồng, trách nhiệm chính trị cao, tâm huyết, tự giác, tình nguyện vì nạn nhân da cam, từng bước đưa hoạt động của Hội vào nề nếp; tích cực tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Tuy nhiên, hiện nay còn 44/112 xã, phường, thị trấn chưa có tổ chức Hội. Đồng thời, vì vướng mắc trong thực hiện Nghị định 45 về việc công nhận hội đặc thù nên nhiều nơi không được hỗ trợ kinh phí hoạt động và thù lao cho người giữ chức danh chủ tịch hội các xã, phường, thị trấn. Điển hình như TP Tuy Hòa, tất cả 16 xã, phường thành lập Hội từ năm 2012 nhưng đến nay không có chế độ thù lao đã tác động đến tâm lý xây dựng Hội ở các địa phương khác trên địa bàn tỉnh. Huyện Phú Hòa 4 năm qua chưa xây dựng được hội nào ở cấp xã khiến cho các nạn nhân da cam rất thiệt thòi, mất nhiều cơ hội được hưởng thụ từ công tác vận động… Chính vì vậy, cần lắm những tấm lòng, những quyết sách phù hợp để các nạn nhân da cam/dioxin ngày càng có cuộc sống tốt đẹp hơn.

 

Ông Nguyễn Ngọc Chiến cho biết thêm: “Thời gian đến, Tỉnh hội tiếp tục kêu gọi các tổ chức, cá nhân cùng nhau chung tay xoa dịu nỗi đau da cam; phối hợp với các ban, ngành tháo gỡ vướng mắc trong việc thành lập Hội ở cơ sở. Đồng thời chuẩn bị tốt công tác tổ chức đại hội các cấp; tiếp tục theo dõi nắm chắc số nạn nhân, đặc biệt là gia đình nạn nhân có từ 2 người trở lên để có biện pháp giúp họ có cuộc sống ổn định, vươn lên hòa nhập cộng đồng. Song song đó, Hội cũng tổ chức tập huấn công tác chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ Hội để kịp thời thực hiện tốt các chế độ, chính sách cho các nạn nhân…”.

 

PHẠM THÙY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek