Thứ Hai, 07/10/2024 23:30 CH
Phát huy các phong trào thi đua yêu nước
Thứ Bảy, 06/01/2018 09:24 SA

Nhiều năm nay, công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các phong trào thi đua yêu nước đã góp phần thiết thực vào công cuộc xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Trao đổi với Báo Phú Yên một số nội dung xung quanh vấn đề này, đồng chí Nguyễn Quốc Hoàn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh, cho biết:

 

Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Nguyễn Quốc Hoàn

Ủy ban MTTQ các cấp trong tỉnh đã phối hợp với các tổ chức thành viên, các ngành liên quan đa dạng hóa hình thức tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân thực hiệncác chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, nhất là đẩy mạnh thực hiện các phong trào, cuộc vận động do Mặt trận phát động.

 

Ngoài ra, nhiều gương người tốt việc tốt, điển hình tiên tiến, mô hình hay đã được chuyển tải đến với các tầng lớp nhân dân. Để làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, bên cạnh thực hiện tốt Chỉ thị 05 về học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với việc tu dưỡng rèn luyện tư cách đạo đức của người cán bộ Mặt trận, hàng năm, Ban Thường trực MTTQ từ tỉnh đến cơ sở xây dựng các kế hoạch bồi dưỡng công tác Mặt trận cho cán bộ các cấp, ưu tiên cán bộ cấp cơ sở, vùng sâu, vùng xa và đạt hiệu quả tích cực.

 

Mặt trận tỉnh đã mở nhiều lớp tập huấn theo các chuyên đề về công tác tôn giáo, dân tộc, về xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh... Như Mặt trận huyện Sơn Hòa đã cử 1 cán bộ tham gia lớp tập huấn ở TP Hồ Chí Minh, 12 cán bộ Mặt trận xã, 41 người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số dự hội nghị tập huấn tại tỉnh. Ngoài ra, Ban Thường trực MTTQ huyện còn tổ chức các lớp bồi dưỡng công tác Mặt trận cho chủ tịch, phó chủ tịch của 14/14 xã, thị trấn. Đồng thời phối hợp Phòng VH-TT huyện tổ chức lớp bồi dưỡng về công tác xây dựng nếp sống văn hóa trên địa bàn các khu dân cư cho 131 cán bộ Mặt trận cơ sở.

 

Nhờ được nâng cao trình độ về nhiều mặt cùng với việc rèn luyện tu dưỡng đạo đức, đội ngũ cán bộ Mặt trận trong tỉnh đã phát huy vai trò của mình, sáng tạo, nhiệt huyết công tác, thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ chính trị được giao, nhất là nhận được sự tin tưởng của quần chúng nhân dân, góp phần tạo sự đồng thuận trong xã hội.

 

Đại diện Ban Thường trực Mặt trận tỉnh tặng quà cho các hộ nghèo tại thị trấn Phú Thứ (huyện Tây Hòa) - Ảnh: HÀ ANH

 

* Ông có thể cho biết cụ thể một số kết quả nổi bật?

 

- Thứ nhất là công tác chăm lo cho hộ nghèo. Chỉ tính trong năm 2017, MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên có nhiều nỗ lực xây dựng Quỹ Vì người nghèo theo hướng vận động sự hỗ trợ trực tiếp của các tổ chức, cá nhân, cán bộ, công chức, viên chức lực lượng vũ trang với trên 10,3 tỉ đồng, đạt gần 122% chỉ tiêu đề ra. Qua đó, Mặt trận đã hỗ trợ sửa chữa, xây dựng trên 520 nhà Đại đoàn kết với tổng trị giá trên 17 tỉ đồng. Quỹ Cứu trợ tỉnh có hơn 48,4 tỉ đồng, đã giải ngân gần 33,1 tỉ đồng để hỗ trợ nhân dân bị thiệt hại do bão lụt, cụ thể như xây nhà, hỗ trợ các hộ có tàu bị chìm, cháy, các hoàn cảnh neo đơn, học sinh khó khăn... Song song đó là việc cứu trợ đồng bào bị thiệt hại do bão số 12 gây ra vừa qua luôn bảo đảm đúng, kịp thời. Trên địa bàn tỉnh đã có 340 đoàn của các tổ chức trong nước, ngoài nước hỗ trợ kịp thời trên 54.000 suất quà cho bà con với trên 23 tỉ đồng. Nhờ thực hiện tốt công tác giúp đỡ hộ nghèo cùng các chương trình an sinh xã hội, đến cuối năm 2017, tỉ lệ hộ nghèo còn 8% giảm hơn 2% so với năm 2016; 38/88 xã đạt chuẩn nông thôn mới. Toàn tỉnh có 553 khu dân cư văn hóa, 225.571 gia đình văn hóa.

 

Công tác giám sát, phản biện xã hội đạt nhiều kết quả đáng khích lệ. Ban Thường trực MTTQ tỉnh và các huyện, thị xã, thành phố đã chủ trì tổ chức giám sát 24 chuyên đề trên các lĩnh vực an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường, công tác khám chữa bệnh cho đồng bào dân tộc thiểu số, về kinh phí thực hiện các đề tài khoa học công nghệ... Kết thúc các đợt giám sát, Ban Thường trực MTTQ các cấp đã có báo cáo kết quả gửi đến chính quyền các cơ quan đơn vị được giám sát. Trong đó có 1 chuyên đề giám sát việc thực hiện các quy định về an toàn thực phẩm đã được UBND tỉnh quan tâm, chỉ đạo các ngành liên quan vấn đề này tiếp thu, thực hiện. Ban thanh tra nhân dân, ban giám sát đầu tư cộng đồng các xã, phường, thị trấn tổ chức 812 cuộc giám sát, phát hiện và kiến nghị xử lý kịp thời 74 trường hợp sai phạm. Mặt trận các cấp tham gia hòa giải thành 1.308 vụ mâu thuẫn về các vấn đề như tranh chấp đất đai, mâu thuẫn gia đình, hàng xóm. Đơn cử như ở thôn Quy Hậu, xã Hòa Trị (huyện Phú Hòa) đã hòa giải thành 16 vụ việc/năm.

 

* Phát huy những thành tích đã đạt được, năm 2018, Mặt trận tỉnh tậptrung thực hiện những nhiệm vụ chủ yếu nào, thưa ông?

 

- Năm 2018, ngoài việc phấn đấu thực hiện tốt 5 nhiệm vụ trọng tâm, công tác Mặt trận tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước. Đặc biệt, công tác tuyên truyền tập trung hướng mạnh về cơ sở, phát huy vai trò nòng cốt các ban thanh tra nhân dân, ban giám sát đầu tư cộng đồng, người uy tín tiêu biểu, tạo sự đồng thuận trong nhân dân để thực hiện tốt các tiêu chí của chương trình mục tiêu quốc gia xây dựngnông thôn mới, đô thị văn minh.

 

* Xin cảm ơn ông!

 

HÀ ANH (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek