Thứ Ba, 08/10/2024 01:17 SA
Hiệu quả chiến dịch truyền thông cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe
Thứ Sáu, 05/01/2018 10:00 SA

Chiến dịch truyền thông, lồng ghép cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản/kế hoạch hóa gia đình (CSSKSS/KHHGĐ) năm 2017 (gọi tắt là chiến dịch) là một trong những dự án, thuộc chương trình mục tiêu dân số - y tế được triển khai hàng năm. Đây là một trong những giải pháp nhằm tăng cường cung cấp dịch vụ CSSKSS/KHHGĐ ở các xã có mức sinh cao, điều kiện khó khăn.

 

 

Nhân viên y tế huyện Phú Hòa triển khai tầm soát, lấy mẫu máu trẻ sơ sinh, hưởng ứng chiến dịch chăm sóc sức khỏe sinh sản - Ảnh: KIM CHI

 

 

Các kênh truyền thông phát huy tác dụng

 

Hoạt động truyền thông cho chiến dịch lồng ghép trong các hoạt động truyền thông chuyển đổi hành vi về DS-KHHGĐ được thực hiện trước, trong chiến dịch bằng nhiều hình thức: trực quan, trực tiếp, qua các kênh truyền thông đại chúng.

 

Ông Lê Văn Bi, Trưởng Phòng Truyền thông (Chi cục DS-KHHGĐ Phú Yên), cho biết: Năm 2017, Tổ chức Marie Stopes International Việt Nam tiếp tục hỗ trợ cho Phú Yên dự án “Choice - Lựa chọn về thúc đẩy cung cấp và sử dụng các biện pháp tránh thai lâu dài và vĩnh viễn hiệu quả đối với cộng đồng hai biện pháp tránh thai dụng cụ tử cung và triệt sản”; đồng thời hỗ trợ Phú Yên 2.065 sản phẩm tuyên truyền phục vụ cho các đợt chiến dịch năm 2017.

 

Việc phối, kết hợp chặt chẽ giữa các đơn vị y tế của 3 tuyến tỉnh, huyện, xã đã huy động một lực lượng đủ mạnh để tham gia chiến dịch, cung cấp đầy đủ, kịp thời các phương tiện tránh thai, kỹ thuật dịch vụ/KHHGĐ và thuốc thiết yếu phục vụ 3 gói dịch vụ.

 

Với hình thức truyền thông trực tiếp, lực lượng cộng tác viên DS-KHHGĐ phối hợp với cán bộ dân số các xã đã tích cực thực hiện các cuộc sinh hoạt nhóm, nói chuyện trực tiếp, tuyên truyền lồng ghép trong các buổi họp tổ dân cư, tổ phụ nữ… Còn các loại sản phẩm do Tổ chức Marie Stopes International Việt Nam hỗ trợ, Trung tâm DS-KHHGĐ các huyện, thị xã, thành phố đã cấp phát kịp thời để tuyên truyền trước và trong các đợt chiến dịch.

 

Nội dung tuyên truyền giáo dục trong chiến dịch đã có những chuyển biến tích cực, nhiều địa phương đã chủ động chỉ đạo lồng ghép tuyên truyền, vận động các nội dung về chất lượng dân số trong chiến dịch.

 

Bà Nguyễn Thị Minh Trang, Giám đốc Trung tâm DS-KHHGĐ huyện Sông Hinh, nói: “Trong chiến dịch đợt 2, huyện đã tập trung triển khai nhiều biện pháp tránh thai đối với phụ nữ trong độ tuổi sinh sản. Tổng kết chiến dịch, trung tâm đạt 100% chỉ tiêu kế hoạch triệt sản năm 2017. Ngoài ra trong chiến dịch đợt 1, các trường hợp nghi ngờ dị tật bẩm sinh trong chương trình sàng lọc trước sinh, sàng lọc sơ sinh bị vướng các thủ tục cũng được chuyển đến đơn vị y tế đúng chức năng xử lý”.

 

Năm 2017, hầu hết địa phương đều hỗ trợ kinh phí để mua thêm thuốc thiết yếu trong điều trị bệnh phụ khoa cấp cho phụ nữ đến khám trong các đợt chiến dịch, hỗ trợ công tác hậu cần tại điểm làm dịch vụ, chi cho người trực tiếp vận động đối tượng thực hiện các dịch vụ KHHGĐ, hỗ trợ kinh phí cho người tham gia biện pháp triệt sản, đặt dụng cụ tử cung trong các đợt chiến dịch...

 

Thuốc thiết yếu, vật tư tiêu hao, hóa chất trong khám và điều trị bệnh phụ khoa cũng đã được Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh cấp cho các đơn vị y tế các huyện miền núi, xã khó khăn sớm để các đơn vị chủ động và cân đối thực hiện trong 2 đợt chiến dịch.

 

Hiu biết ca người dân được nâng lên

 

Ông Lê Văn Bi cho biết thêm: Trong các đợt chiến dịch, các đơn vị y tế, dân số các huyện, thị xã, thành phố đã có sự phối hợp tích cực, nhất là các đội dịch vụ lưu động cấp huyện đã trực tiếp tham gia cung cấp dịch vụ CSSKSS/KHHGĐ tại các địa bàn. Nhân dân hưởng ứng chiến dịch đông là nhờ phần lớn dịch vụ phục vụ tận nơi và đưa các kỹ thuật chuyên sâu như siêu âm, sàng lọc trước sinh, xét nghiệm tầm soát ung thư cổ tử cung… đến với người dân tại tuyến cơ sở. Sự nhận thức và hiểu biết của phụ nữ về CSSKSS/KHHGĐ ngày càng được nâng cao, họ tin tưởng và chú ý hơn, biết tự lo sức khỏe cho mình.

 

Chị Bùi Thị Hạnh (22 tuổi) ở huyện Phú Hòa, nói: “Tôi đang mang thai con đầu lòng. Thời gian qua, được cán bộ dân số y tế của thị trấn Phú Hòa nhắc nhở, hướng dẫn đến trạm y tế để được cung cấp viên sắt uống bổ sung và theo dõi bào thai, tôi thấy thật sự cần thiết và an tâm hơn”.

 

Theo bác sĩ Vũ Ngọc Dững, Chi cục trưởng Chi cục DS- KHHGĐ Phú Yên, mặc dù kinh phí chương trình mục tiêu dân số - y tế năm 2017 không được phân bổ, nhưng chiến dịch năm 2017 vẫn triển khai sớm và khẩn trương với quyết tâm cao; kết quả từng chỉ tiêu biện pháp tránh thai lâm sàng đạt theo chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Đó là kết quả nỗ lực của đội ngũ cán bộ y tế - dân số tỉnh, huyện và đặc biệt là tuyến xã.

 

“Trong năm qua, công tác DS-KHHGĐ của tỉnh tuy đạt nhiều thành tựu đáng khích lệ, nhưng vẫn còn đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Do đó, cán bộ làm công tác dân số cần quyết liệt thực hiện nhiều biện pháp để đạt và vượt các chỉ tiêu được giao; nhất là chỉ tiêu giảm sinh, giảm tỉ lệ sinh con thứ 3 trở lên, kiềm chế gia tăng tỉ số giới tính khi sinh và từng bước nâng cao chất lượng dân số”, bác sĩ Dững nói. 

 

Chiến dịch năm 2017 đã tổ chức thực hiện khám phụ khoa cho 26.465 lượt phụ nữ, đạt 110,3% kế hoạch. Tỉ lệ mắc bệnh phụ khoa được thống kê theo số người tham gia khám trong chiến dịch trên toàn tỉnh năm 2017 là 35,4%; thuốc điều trị phụ khoa được ưu tiên cung ứng cho các trường hợp bị bệnh viêm nhiễm thông thường có thể điều trị tại tuyến cơ sở là thuốc đặt và thuốc rửa, thuốc kháng sinh sử dụng qua kênh bảo hiểm y tế…

 

 

 KIM CHI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek