Thứ Ba, 08/10/2024 01:17 SA
Tết nay người nghèo có nhà mới
Thứ Bảy, 06/01/2018 07:00 SA

Sáng thứ 7 rảnh rỗi, vợ chồng tôi ra quán cà phê gần nhà thư giãn, đang nhâm nhi thì gặp ông M, trưởng ban công tác Mặt trận thôn. “Tay bắt mặt mừng” xong, ông khoe là vừa tham gia bàn giao một ngôi nhà cho hộ nghèo có nhà bị sập hoàn toàn trong cơn bão số 12 vừa rồi. Tưởng là được nghỉ ngơi với những vấn đề liên quan đến công việc, ai dè…, ý nghĩ ấy chợt thoáng qua, nhưng trước sự phấn khởi của ông, tôi liền bị thu hút vào câu chuyện. Ông cho biết, bây giờ đã bàn giao một nhà, còn một nhà nữa là xong. Như vậy, tết nay, mấy hộ nghèo trong thôn có nhà mới để đón Tết Mậu Tuất rồi!

 

Ồng M “thống kê” một “núi” công việc mà ông với các “ban bệ” trong thôn khẩn trươngtiến hành kể từ ngày xây nhà đến nay. Vì xây ngôi nhà này cho một cặp vợ chồng già, neo đơn nên tất tần tật công đoạn đều do các thành viên đảm nhiệm. Từ việc tính toán vật liệu xây dựng, chi phí tiền công, thuê thợ chính, giao lực lượng thanh niên phân công nhau làm phụ hồ, cán bộ Mặt trận và các chi hội đoàn thể thay nhaugiám sát, trưởng thôn đôn đốc xử lý những trường hợp phát sinh... Nhờ vậy chỉ trong vòng một tháng, ngôi nhà được xây kiên cố, nền được lát gạch hẳn hoi, có diện tích sử dụng 35m2 đã hoàn thành. Ông còn cho biết, nếu trời không mưa gió thất thường thì có lẽ việc bàn giao còn được tiến hành sớm hơn. Nghe ông nói, tôi cũng vui lây nhưng có điều còn thắc mắc nên hỏi: - Kinh phí để xây dựng ngôi nhà thì như thế nào chú? Ông cười khoát tay bảo, đây là lần đầu tiên xây nhà cho hộ nghèo mà “sướng” nhất là chuyện tiền nong. Bởi hộ có nhà sập hoàn toàn do thiên tai nên được nhận các khoản ủng hộ từ quỹ cứu trợ của Trung ương, của tỉnh lên tới gần 50 triệu đồng. Ngoài ra, các hộ này còn được các đoàn trong và ngoài tỉnh về thăm, ủng hộ hàng chục triệu đồng nữa. Nhưng có một vấn đề tôi thấy vẫn chưa ổn, đó là tiền cứu trợ hầu như chưa được giải ngân thì phải? Ông M tiếp lời: Ấy, cô nói đúng, việc giải ngân ưu tiên ở các địa bàn miền núi, vùng sâu, vùng xa trước. Nhưng đã biết chắc các hộ sẽ được nhận tiền cứu trợ theo quy định nên thôn ta đã vận động các tổ tiết kiệm của chi hội phụ nữ, nông dân, người cao tuổi trong thôn cho họ ứng trước rồi trả sau.

 

À, ra vậy! Hiểu được ngọn ngành của việc xây ngôi nhà này, tôi chợt nghĩ, hèn chi ông M vui là phải. Ông cho biết thêm, mình mừng một, cặp vợ chồng già này mừng mười. Trong ngày nhận bàn giao nhà mới, hai ông bà rơi nước mắt, nói: “Vợ chồng tôi già rồi, lại không con cái. Bây giờ được như thế này, hưởng tuổi già trong căn nhà mơ ước, chúng tôi cảm ơn Đảng, Nhà nước, Mặt trận nhiều lắm!”.

 

NHÂN VĂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek