Thứ Ba, 08/10/2024 01:24 SA
Vai trò người cao tuổi ngày càng phát huy
Thứ Sáu, 05/01/2018 11:00 SA

Ban đại diện Hội NCT Phú Yên tặng giấy khen cho các cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác phối hợp năm 2017 - Ảnh: PHONG NHÃ

Thời gian qua, hoạt động phát huy vai trò người cao tuổi (NCT) trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc đã góp phần giáo dục con cháu, tạo nên sức mạnh tổng hợp thực hiện thắng lợi các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh…

 

Nâng cao chất lượng cuộc sống NCT

 

Để nâng cao chất lượng cuộc sống của NCT, nhất là NCT thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo, NCT neo đơn không nơi nương tựa, NCT có hoàn cảnh khó khăn có điều kiện thoát nghèo bền vững, góp phần thực hiện an sinh xã hội trên địa bàn, mới đây, huyện Phú Hòa xây dựng thí điểm 3 câu lạc bộ (CLB) “Liên thế hệ tự giúp nhau”. Mục tiêu là đảm bảo 100% thành viên CLB được cung cấp kiến thức về chăm sóc sức khỏe, tham gia các hoạt động giao lưu văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao. Trong trường hợp thành viên CLB khó khăn có nhu cầu vốn để làm ăn cải thiện đời sống thì được hỗ trợ vốn, sinh kế hoặc kết nối với các đơn vị cung cấp dịch vụ cho vay vốn. Qua đó giúp NCT cóđiều kiện sống tốt hơn, phát triển kinh tế gia đình và không trở thành gánh nặng cho con cháu.

 

Ông Phạm Ngọc Ánh, Trưởng Ban đại diện Hội NCT huyện Phú Hòa, cho biết: “Các CLB ra đời dựa trên cơ sở tự nguyện, tự quản, dân chủ, bình đẳng, đoàn kết hợp tác và tương trợ. Việc thành lập các CLB này giúp NCT vừa có sân chơi, vừa tập hợp chia sẻ kinh nghiệm phát triển kinh tế, khuyên dạy con cái”. Còn ông Bùi Thanh Khoa ở xã Hòa Định Đông (huyện Phú Hòa) cho rằng tuổi tuy đã cao nhưng ông vẫn muốn làm nhiều việc có ích để giúp đỡ con cháu. Tham gia CLB, ông thấy được nhiều cái lợi về sức khỏe, lại được tư vấn vay vốn phát triển kinh tế. Hầu hết NCT tại CLB xã Hòa Thắng, Hòa Quang Bắc cũng rất phấn khởi khi gia nhập CLB.

 

Ông Đặng Phi Khanh, Phó Trưởng Ban đại diện Hội NCT tỉnh, nhận xét: “Đây là những CLB đầu tiên của tỉnh, bước đầu đã phát huy hiệu quả. Cụ thể, các CLB này tạo điều kiện cho NCT được nâng cao kiến thức về phòng, chống các bệnh thường gặp hàng ngày, làm cầu nối xây dựng kế hoạch sản xuất kinh doanh, tạo điều kiện tiếp cận vốn vay tín dụng nhỏ, hỗ trợ kỹ thuật, chia sẻ kinh nghiệm, giới thiệu tham quan mô hình làm ăn mới. Đặc biệt sẽ có hoạt động chăm sóc tại nhà cho những thành viên sống một mình, NCT có con cái nhưng không có điều kiện được giúp đỡ thường xuyên; giám sát việc thực hiện chính sách, chế độ của Nhà nước đối với NCT. Tuy nhiên, hiện các CLB còn gặp khó khăn về kinh phí thực hiện và duy trì hoạt động. Vì vậy rất cần sự chung tay góp sức của xã hội, cộng đồng”.

 

Đẩy mạnh công tác phối hợp

 

Trong năm qua, vai trò của NCT toàn tỉnh ngày càng thể hiện tích cực, nhất là công tác phối hợp. Trong cuộc đấu tranh phòng chống tệ nạn xã hội, văn hóa đồi trụy, nhiều NCT là lực lượng đi đầu, kịp thời phát hiện cùng các lực lượng chuyên ngành giáo dục, xử lý các vụ việc xảy ra ở cơ sở; được tín nhiệm chủ trì trực tiếp việc soạn thảo các quy ước, hương ước, quy chế dân chủ. Ông Nguyễn Trung Thành, Trưởng Ban đại diện Hội NCT tỉnh, cho biết: Những năm qua, vai trò của NCT luôn được phát huy, nhất là trong công tác xây dựng Đảng, chính quyền, phát triển kinh tế - xã hội, nêu gương sáng trong gia đình và ngoài xã hội. Các cấp Hội đã chủ động phối hợp với Ủy ban MTTQ cùng cấp, các đoàn thể và các ngành chức năng tuyên truyền, vận động người dân thực hiện đúng đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Sự phối hợp hành động giữa NCT với công an cũng đã mang lại nhiều hiệu quả tích cực trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, phòng chống tội phạm, bảo vệ vùng biển. Cụ thể, Hội NCT tỉnh đã đồng hành với công an trong công tác phòng chống tội phạm; đẩy mạnh tuyên truyền giáo dục pháp luật. Đồng thời tích cực vận động gia đình, người thân và các tầng lớp nhân dân không vi phạm pháp luật, tạo môi trường lành mạnh, ổn định trong khu dân cư; phát huy uy tín NCT trong cộng đồng dân cư, nhất là các già làng, trưởng thôn, tộc họ. NCT phối hợp với lực lượng công an truyền thông bằng nhiều hình thức tích cực, sáng tạo để nâng cao nhận thức, trách nhiệm, khuyên răn, giáo dục con cháu không vướng vào tệ nạn, phạm tội. Đồng thời cử NCT uy tín tham gia các tổ hòa giải góp phần hàn gắn tổ ấm nhiều gia đình, củng cố tình làng nghĩa xóm. Đến nay, gần 5.000 NCT đảm nhận các chức vụ bí thư chi bộ, trưởng thôn, buôn, ban công tác Mặt trận ở các khu dân cư trong tỉnh.

 

Còn theo nhìn nhận của ông Nguyễn Văn Tá, Phó Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh, NCT rất quan tâm đến công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập. Chính vì vậy, công tác phối hợp thực hiện rất thuận lợi, thu hút sự tham gia của gia đình, tộc họ, góp phần nâng cao trình độ dân trí.

 

PHONG NHÃ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek