Thứ Ba, 08/10/2024 01:27 SA
Dựng nhà cho người dân vùng bão lũ đón tết
Thứ Sáu, 05/01/2018 08:17 SA

Huyện Đông Hòa bàn giao nhà sau lũ cho gia đình bà Nguyễn Thị Mai - Ảnh: KIM CHI

Toàn tỉnh đã và đang nỗ lực xây dựng nhà cho người dân bị thiệt hại do thiên tai, bão lũ vừa qua. Đây là nỗ lực của các cấp, ngành cùng các nhà hảo tâm chung tay góp sức. Mọi người, mọi nhà đang tất bật chăm lo để người nghèo đón một cái tết vui tươi, đầm ấm.

 

Trong thời tiết se lạnh của những ngày cuối năm âm lịch, chúng tôi về lại khu tái định cư xã Hòa Xuân Nam (huyện Đông Hòa), nơi tâm bão đi qua. Không khí chuẩn bị đón tết dường như đang len lỏi từng ngóc ngách của những ngôi nhà mái đỏ tươi, tường xây vững chãi. Ở khu tái định cư này, nhà chị Lương Thị Kim Cúc là một trong hàng chục ngôi nhà trên địa bàn huyện bị sập hoàn toàn trong đợt bão vừa qua. Cảnh màn trời chiếu đất ngày bão đổ bộ ấy đã được xóa tan, thay vào đó là niềm vui chan hòa bên trong ngôi nhà mới mà địa phương và các nhà hảo tâm dành riêng cho người phụ nữ có hai đứa con thơ này. Chị Cúc chia sẻ: “Ngôi nhà rộng hơn 50m2, được các cấp, ngành chung tay xây dựng cho gia đình tôi sau bão, tôi rất cảm ơn. Cuộc sống tuy còn khó khăn nhưng vẫn còn tình cảm của người thân, địa phương hỗ trợ, tôi sẽ cố gắng làm ăn để đời sống khá hơn”.

 

Lễ bàn giao ngôi nhà Mái ấm tình thương cho hộ chị Nguyễn Thị Mai ở xã Hòa Thành (huyện Đông Hòa) vừa được Hội LHPN huyện và Báo Phụ nữ TP Hồ Chí Minh tổ chức trong không khí ấm cúng, tràn ngập tình yêu thương. “Sinh kế của cả gia đình tôi chỉ trông chờ vào mấy con bò cùng ít rau màu. Thời tiết năm nay quá khắc nghiệt, cuộc sống đã khó khăn càng thêm khó. Ngôi nhà trước đây của gia đình lợp bằng ngói, bão qua, nhà sập hoàn toàn. Bây giờ có nhà kiên cố, khang trang, vương mùi sơn mới, tôi rất biết ơn. Tết này, với gia đình tôi vô cùng ý nghĩa, bởi tình làng nghĩa xóm và những tấm lòng sẻ chia, đùm bọc của mọi người”, chị Mai nói trong những giọt nước mắt cảm động.

 

Tết Nguyên đán năm nay cũng là cái tết ý nghĩa đối với bà Đỗ Thị Thu Thủy và ông Trần Văn Thành, hộ nghèo ở thôn Mỹ Phú 1, xã An Hiệp (huyện Tuy An) khi được sống trong ngôi nhà rộng 50m2, kinh phí xây dựng 67 triệu đồng; trong đó, nguồn kinh phí hỗ trợ từ chương trình kết nối các nhà hảo tâm là 55 triệu đồng. Tiếp chúng tôi trong căn nhà mới, bà Thủy với dáng gầy gò khắc khổ nhưng ánh mắt, nụ cười rạng rỡ, tâm sự: “Trước đây, chúng tôi sống trong ngôi nhà xuống cấp, mấy phần ngói hỏng được che tạm bằng bạt, mưa hắt vào tận giường. Bão ập đến, cả nhà phải chạy sang nhà hàng xóm xin trú nhờ. Được các cấp, ngành cùng các tấm lòng hảo tâm hỗ trợ, gia đình tôi đã có được ngôi nhà vững chắc. Tết này được ở nhà mới không gì vui bằng”.

 

Ông Võ Văn Binh, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB-XH Phú Yên, cho biết: “Sau bão lũ đi qua là giáp tết, có lẽ niềm vui lớn nhất là các gia đình khó khăn bị thiệt hại đã được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở để đón Tết Mậu Tuất 2018. Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh, hàng ngàn ngôi nhà được xây dựng từ những đóng góp của các tổ chức từ thiện, sự chung tay của cộng đồng và sự hỗ trợ của Nhà nước đã tạo điểm tựa vững chắc cho những người có hoàn cảnh khó khăn, giúp họ “an cư”, thoát nghèo, ổn định cuộc sống. Mùa xuân mới đang về, những ngôi nhà nghĩa tình được trao tặng cho hộ nghèo làm cho ngày tết thật sự ấm áp”.

 

“Sau bão lũ, toàn tỉnh có 7.781 nhà ngập nước, 177 nhà sập hoàn toàn, 284 nhà thiệt hại từ 50-70%, 18.232 nhà tốc mái, xiêu vẹo. UBND tỉnh đã chỉ đạo các địa phương chung tay cùng các nhà hảo tâm quan tâm hỗ trợ cho hộ nghèo, sửa chữa, xây dựng để họ có nơi an cư. Ban chỉ đạo Tết Mậu Tuất 2018 yêu cầu các địa phương rà soát, nắm đối tượng để trên cơ sở đó sử dụng ngân sách địa phương cũng như huy động các nguồn lực khác hỗ trợ người nghèo; đảm bảo tất cả người dân đón tết vui vẻ, đầm ấm”, ông Võ Văn Binh, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB-XH, cho biết.

 

HOÀNG LÊ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek