Thứ Ba, 08/10/2024 11:45 SA
Vui vì bà con không bị đói
Thứ Bảy, 02/12/2017 07:00 SA

“Thường thì lâu nay sau bão lụt thế nào cũng có trường hợp bị đói. Nhưng bây giờ không còn đâu nhé”, mở đầu câu chuyện với tôi, ông P, trưởng thôn vui vẻ nói. Để giải thích thêm về vấn đề này, ông đã đưa ra nhiều luận cứ để chứng minh.

 

Ông phân tích: Thứ nhất dân mình đã phần nào làm quen với việc “sống chung” với bão lũ. Dù nhà đã bị sập hoàn toàn vẫn bảo đảm không bị đói. Đa phần các hộ dân luôn đề cao việc chằng chống nhà cửa, chuẩn bị thức ăn nước uống ít nhất từ 5-10 ngày; các hộ ở vùng trũng thì xây nhà chống lũ. Khi nước dâng cao thì cả nhà tập trung lên trên cùng với lương thực, thực phẩm đã được chuẩn bị sẵn. Thứ hai, ông nói tiếp: trong lúc hoạn nạn “nghĩa đồng bào”, đạo lý “lá rách ít đùm lá rách nhiều” tiếp tục được phát huy cao độ. Đến nay đã gần 1 tháng sau bão, thế mà trên nhiều ngả đường những chiếc xe mang dòng chữ “Đoàn cứu trợ đồng bào vùng bão Phú Yên” từ khắp mọi miền đất nước liên tiếp đến để trao tận tay bà con vùng bão hàng chục ngàn suất quà giá trị. Ông còn thông tin thêm những con số rất cụ thể như trong thôn có 20 nhà bị tốc mái, 4 nhà bị sập hoàn toàn, đã được cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, các tổ chức về thăm hỏi ân cần, chu đáo. Ngoài số tiền của Đảng, Nhà nước hỗ trợ, các hộ này còn được các tổ chức trao hàng chục triệu đồng để dựng lại nhà cửa, sớm ổn định cuộc sống. Thấy tôi còn nửa tin nửa ngờ ông kể câu chuyện của cặp vợ chồng già trong thôn.

 

Trước khi bão đến, họ là đối tượng được chính quyền thôn để ý giúp đỡ nhất, bởi đây là cặp vợ chồng cao niên nhất xóm lại không có con cái. Ngoài việc giao cho đội dân quân tự vệ đến để chằng chống nhà cửa, dọn dẹp vệ sinh trước khi bão đến, xã, thôn xem xét ngôi nhà này khó trụ nổi với cấp gió 12 nên đã đề nghị họ chuyển qua nhà hàng xóm bên cạnh. Đúng như dự đoán, bão mới chỉ vần vũ vài vòng thì toàn bộ căn nhà của họ đã “không cánh mà bay”. “Trước hoàn cảnh đó, danh sách cứu trợ của cặp vợ chồng già này được thôn lập đầu tiên. Cảm động nhất là khi hay tin có nhiều tổ chức, cá nhân đã về tận nơi để ủng hộ nhiều suất quà cứu đói như gạo, mì gói... Đặc biệt, có cặp vợ chồng ca sĩ đã ủng hộ đến mấy chục triệu đồng giúp họ dựng lại nhà cửa. Sắp tới, chúng tôi cùng với Mặt trận và các tổ chức thành viên sẽ phối hợp để lo việc xây nhà cho ông bà”, ông tâm đắc!

 

Nghe ông nói, tôi mới hiểu được nhiều điều của cụm từ “nghĩa đồng bào” là vậy, hèn chi ông vui là phải!

 

NHÂN VĂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek