Thứ Ba, 08/10/2024 13:42 CH
Không để ai bị bỏ lại phía sau
Thứ Sáu, 01/12/2017 10:19 SA

Cả tỉnh đang triển khai phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau” giai đoạn 2016-2020. Đây là một hoạt động thiết thực nhằm giúp người nghèo có điều kiện vươn lên trong cuộc sống.

 

Mô hình giúp hộ nghèo chăn nuôi bò ở huyện Sơn Hòa phát huy tác dụng, giúp người nghèo thoát nghèo - Ảnh: KIM CHI

 

Ông Võ Văn Binh, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB-XH Phú Yên, cho biết: Phong trào thi đua được triển khai sâu rộng từ tỉnh đến cấp cơ sở, với nội dung đa dạng, hình thức phong phú, thiết thực, phù hợp với điều kiện thực tế của mỗi địa phương, cơ sở; phát huy được sáng kiến của mọi tầng lớp nhân dân. UBND tỉnh cũng yêu cầu các cấp, ngành, địa phương kịp thời phát hiện, nhân rộng các điển hình tiên tiến, những sáng kiến, kinh nghiệm hay, mô hình, cách làm sáng tạo trong thực hiện chính sách, chương trình giảm nghèo.

 

Trong những năm gần đây, phong trào thi đua của khối phòng LĐ-TB-XH các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục triển khai nhằm giải quyết tốt các vấn đề an sinh xã hội; thường xuyên tuyên truyền, thực hiện đầy đủ các chính sách xã hội để nhóm đối tượng yếu thế đảm bảo điều kiện sống, vươn lên hòa nhập cộng đồng. Bên cạnh đó, các địa phương tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua xây dựng xã, phường, thị trấn phù hợp trẻ em; tuyên truyền thực hiện tốt Luật Bình đẳng giới… Năm 2017, khối thi đua tiếp tục phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu của tỉnh giao, đặc biệt là phong trào giảm nghèo.

 

Huyện miền núi Sơn Hòa là địa phương được tỉnh đánh giá là thực hiện tốt công tác giảm nghèo. Ông Đoàn Phi Công, Trưởng Phòng LĐ-TB-XH huyện Sơn Hòa, cho biết: “Trong thời gian qua, cây mía và con bò lai là cây trồng, vật nuôi chủ lực của huyện. Huyện triển khai nhiều mô hình giảm nghèo, tạo điều kiện cho người nghèo, hộ nghèo tiếp cận, học hỏi và áp dụng phương pháp phát triển kinh tế hộ gia đình, tăng thu nhập, góp phần giảm nghèo nhanh và bền vững”. Hưởng ứng phong trào thi đua vì người nghèo của tỉnh, trên cơ sở xác định thế mạnh, huyện Sơn Hòa thường xuyên quan tâm đến lĩnh vực khuyến nông - khuyến lâm, tổ chức hướng dẫn các hộ nghèo cách làm ăn, tiếp thu những kiến thức cơ bản về kỹ thuật canh tác và kinh nghiệm sản xuất; tập trung vào chăn nuôi bò, trồng cây mía giúp bà con dân tộc thiểu số thoát được đói, nghèo.

 

Để thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”, theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Đình Phùng, các sở, ban ngành, địa phương tập trung vào các hoạt động nghiên cứu, phát huy sáng kiến trong xây dựng, ban hành, tổ chức thực hiện các chính sách, đề xuất các giải pháp thực hiện mục tiêu giảm nghèo; đồng thuận hợp tác, trách nhiệm vì người nghèo và góp phần giảm nghèo; cán bộ làm công tác giảm nghèo tận tụy, gương mẫu, trách nhiệm, đồng hành cùng người nghèo, hướng tới một thế giới không để ai bị bỏ lại phía sau, nhằm huy động các tập thể, cá nhân trong và ngoài nước, các doanh nghiệp có những việc làm thiết thực tham gia đóng góp công sức, trí tuệ, của cải vật chất hỗ trợ, giúp đỡ địa phương, cơ sở, cộng đồng và các hộ gia đình giảm nghèo và thoát nghèo. Tập trung ưu tiên cho các vùng đặc biệt khó khăn, mở rộng đối tượng hỗ trợ hợp lý, giảm chính sách cho không, tăng chính sách cho vay có điều kiện, có hoàn trả…

 

Bên cạnh đó, các địa phương huy động có hiệu quả nguồn lực từ nhân dân, cộng đồng để thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững. Phấn đấu điều kiện sống của người nghèo trên địa bàn được cải thiện rõ rệt, nhất là về thu nhập, y tế, giáo dục, nhà ở, nước sạch và vệ sinh, thông tin; được tiếp cận ngày càng thuận lợi với các dịch vụ xã hội cơ bản. Đối với thôn, buôn khó khăn, các tổ chức, địa phương phải hỗ trợ vốn, chia sẻ kinh nghiệm, kỹ thuật để hộ nghèo phát triển sản xuất kinh doanh, ổn định cuộc sống và thoát nghèo; xây dựng quy chế quản lý, duy trì, thu hồi và luân chuyển được phần vốn của ngân sách nhà nước hỗ trợ thực hiện các dự án mô hình giảm nghèo, hỗ trợ phát triển sản xuất nhằm nâng cao hiệu quả và nhân rộng được các mô hình giảm nghèo trên địa bàn và cộng đồng. Đồng thời huy động có hiệu quả nguồn lực từ nhân dân, cộng đồng để thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững.

 

Theo mục tiêu thi đua, mỗi huyện (không là huyện nghèo) giảm tỉ lệ hộ nghèo từ 5%/năm trở lên trong 5 năm liên tục. Huyện nghèo giảm tỉ lệ hộ nghèo từ 7%/năm trở lên trong 5 năm liên tục. Đối với cấp xã/phường, giảm tỉ lệ hộ nghèo từ 7%/năm trở lên trong 5 năm liên tục. Xã nghèo khu vực III chỉ còn tỉ lệ hộ nghèo và cận nghèo dưới 20%; trong đó tỉ lệ hộ nghèo còn dưới 10% sau 5 năm. Xã nghèo khu vực II chỉ còn tỉ lệ hộ nghèo và cận nghèo dưới 15%; trong đó tỉ lệ hộ nghèo còn dưới 8% sau 5 năm. Xã nghèo khu vực I, tỉ lệ hộ nghèo và cận nghèo dưới 10%; trong đó tỉ lệ hộ nghèo còn dưới 5% sau 5 năm.

 

HOÀNG LÊ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek