Thứ Ba, 08/10/2024 11:45 SA
Phân bổ nguồn cứu trợ bão lụt: Bảo đảm đúng mục đích, đối tượng
Thứ Bảy, 02/12/2017 08:59 SA

Đoàn Phật giáo Hòa Hảo (tỉnh Đồng Tháp) trao quà cho người dân xã An Dân, huyện Tuy An - Ảnh: HÀ THU

Bão Damrey đầu tháng 11 vừa rồi đã gây thiệt hại nặng nề đối với nhân dân trong tỉnh. Sau khi bão tan, nhiều đoàn cứu trợ của các tổ chức, cá nhân, trong nước, ngoài nước đã đến Phú Yên thăm hỏi, sẻ chia những thiệt hại, mất mát và ủng hộ tiền, quà, với tổng trị giá hàng chục tỉ đồng. Theo ghi nhận bước đầu, việc phân bổ nguồn cứu trợ này đã được sự phối hợp chặt chẽ giữa các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận thực hiện đúng quy định, mục đích và đối tượng.

 

Đúng quy định

 

Theo số liệu thống kê từ Ủy ban MTTQ tỉnh, tính đến nay đã có gần 70 đoàn cứu trợ trực tiếp, gián tiếp ủng hộ đồng bào vùng bão Phú Yên với tổng số tiền trên 20 tỉ đồng. Là cơ quan đầu mối tiếp nhận, phân bổ nguồn cứu trợ này, Mặt trận các cấp trong tỉnh đã phối hợp với các cấp chính quyền nỗ lực hết mình để kịp thời phân bổ nguồn cứu trợ đến các địa phương, đến bà con nhân dân. Nhìn chung, việc phân bổ nguồn cứu trợ được các cấp Mặt trận thực hiện đúng theo Nghị định 64/2008/NĐ-CP của Chính phủ. Ngoài việc chỉ đạo cho Mặt trận từ huyện đến cơ sở phối hợp với chính quyền địa phương tiến hành sát đúng theo yêu cầu, Mặt trận tỉnh rà soát các địa phương bị thiệt hại nặng trên toàn tỉnh để có sự phân bổ hợp lý.

 

Cụ thể như huyện Đông Hòa bị thiệt hại nặng nhất, nên được ưu tiên ủng hộ trước nhất. Hay như các huyện miền núi Sơn Hòa, Sông Hinh, Đồng Xuân là những huyện khó khăn, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đề xuất với Thường trực Tỉnh ủy phân bổ 21 tấn hàng hóa do Chính phủ Lào hỗ trợ. “Dù được các tổ chức đăng ký ủng hộ trực tiếp, gián tiếp bằng quà, hoặc tiền, việc hướng dẫn để phân bổ luôn được chúng tôi cân nhắc cẩn thận rồi mới đề xuất với các đoàn về tận nơi trao quà cho bà con. Có như vậy mới bảo đảm được sự công bằng cho các đối tượng được cứu trợ”, Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Nguyễn Hồng Thái cho biết.

 

Tại hầu hết các địa phương trong tỉnh, nhất là các vùng bị thiệt hại nặng, các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận, các hội đoàn thể có sự phối hợp đồng bộ để phân bổ nguồn cứu trợ luôn bảo đảm theo quy định chung. Việc lập danh sách các hộ gia đình bị thiệt hại tại các khu dân cư được các ban công tác Mặt trận phối hợp với thôn, buôn, khu phố họp, đi đến từng gia đình kiểm tra, xét chọn cho đến việc trao quà đều có sự giám sát chặt chẽ. Danh sách người dân nhận quà đều có chữ ký để đối chiếu, báo cáo lên cấp trên. Bà Đặng Thị Thơm, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Hòa Hội (huyện Phú Hòa) cho biết: “Khi nhận được các thông báo về chỉ tiêu phân bổ nguồn cứu trợ, chúng tôi gửi thông báo về các thôn, buôn để bình xét các hộ gia đình bị thiệt hại. Xã dựa trên các bản kê khai của người dân, có sự kiểm tra của các ban công tác Mặt trận, các chi hội đoàn thể kèm theo danh sách đã được lập để tiến hành trao quà. Hầu hết những hộ gia đình bị thiệt hại nặng đều được ưu tiên giúp đỡ trước, luôn bảo đảm công khai minh bạch. Cho đến nay trên địa bàn xã chưa xảy ra trường hợp nào thực hiện không đúng quy định”.

 

Đoàn cứu trợ của tỉnh Bình Dương thăm hỏi một hộ gia đình có nhà bị sập hoàn toàn tại xã Hòa Thành (huyện Đông Hòa) - Ảnh: HÀ THU

 

Tiếp thêm nghị lực cho đồng bào vùng khó

 

Theo bà Nguyễn Thị Thu Thảo, Phó Trưởng Ban Phong trào Ủy ban MTTQ tỉnh, trong đợt bão lụt này có hơn 2/3 số đoàn cứu trợ đã về trực tiếp các vùng bị thiệt hại để trao quà đến tận tay người dân với hàng chục ngàn suất quà. Bên cạnh việc đề xuất, hướng dẫn các đoàn về những vùng bị thiệt hại nặng, Ban Thường trực MTTQ tỉnh luôn cử cán bộ của cơ quan luân phiên tham gia. Nhờ vậy việc phân bổ nguồn cứu trợ luôn đảm bảo kịp thời. Cụ thể như ở huyện Phú Hòa có 17 đoàn cứu trợ về trao trên 4.250 suất quà với tổng trị giá hơn 1,6 tỉ đồng đã được các cấp Mặt trận phối hợp với chính quyền, các tổ chức thành viên trao cho bà con. Các trường hợp bị thương tích, ngoài được nhận những phần quà có giá trị, còn được các đoàn về tận nhà thăm hỏi, động viên. Hay như việc phân bổ hàng cứu trợ của Chính phủ Lào đối với 3 huyện miền núi đều được các địa phương này thực hiện ngay trong ngày. Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Đồng Xuân Nguyễn Thị Thanh Thủy cho biết: “Toàn bộ hơn 7 tấn hàng cứu trợ của Chính phủ Lào, ngay trong ngày được nhận từ tỉnh, chúng tôi đã phân bổ về xã Phú Mỡ là địa phương có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, còn gặp nhiều khó khăn lại bị thiệt hại nặng trong bão. Ban Thường trực Mặt trận huyện đã cử một Phó Chủ tịch, một Trưởng phòng Dân tộc về trao 350 suất quà tận tay các hộ”. Bà Nguyễn Thị Hường, một hộ dân ở xã Sông Hinh (huyện Sông Hinh) nhận quà cứu trợ cho biết: “Đây là lần thứ 3 tôi được nhận quà của các tổ chức về tận nơi trao. Gia đình tôi bị thiệt hại khá nặng, bão bẻ gãy khoảng 1ha cao su đến kỳ thu hoạch mủ. Trong những ngày qua, tôi cũng như các gia đình trong buôn cảm thấy được an ủi, tiếp thêm nghị lực để khắc phục khó khăn, ổn định cuộc sống”.

 

“Đến thời điểm hiện nay, việc phân bổ các nguồn hàng cứu trợ đều được các cấp Mặt trận trên toàn tỉnh thực hiện đúng quy định, mục đích, đối tượng. Ban Thường trực MTTQ tỉnh phân bổ bằng hai cách. Một là hướng dẫn các tổ chức, đơn vị, địa phương trao và tiếp nhận các nguồn hàng trực tiếp. Hai là từ tiền cứu trợ được chuyển vào tài khoản của Ban Cứu trợ tỉnh, chúng tôi tiến hành phân về các địa phương một cách hợp lý. Theo thông tin nhiều chiều, đến nay chưa có địa phương nào xảy ra các trường hợp không đúng quy định, không đúng đối tượng phân bổ”, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh, Trưởng Ban Cứu trợ tỉnh Nguyễn Quốc Hoàn khẳng định.

 

HÀ ANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek