Thứ Tư, 09/10/2024 03:18 SA
Ý nghĩa thiết thực từ một hội thi
Thứ Bảy, 25/11/2017 17:00 CH

Một tiết mục tham gia hội thi - Ảnh: NGỌC QUỲNH

Hội thi Tuyên truyền viên cơ sở giỏi về xây dựng nông thôn mới năm 2017 vừa được Hội LHPN tỉnh tổ chức trên địa bàn huyện Tây Hòa đã thu hút được sự quan tâm của đông đảo cán bộ, hội viên phụ nữ nơi đây.

 

Ngoài sự hấp dẫn, lôi cuốn, hội thi còn mang đến nhiều thông điệp ý nghĩa, cũng như nâng cao kiến thức, kỹ năng tuyên truyền vận động cho cán bộ Hội cơ sở để góp phần hoàn thành các mục tiêu chương trình xây dựng nông thôn mới tỉnh Phú Yên đến năm 2020.

 

Tranh tài sôi nổi

 

Hội thi hấp dẫn ngay từ những phút đầu tiên bởi những màn chào hỏi của 6 đội thi đến từ Hội LHPN các xã Hòa Bình 1, Hòa Tân Tây, Hòa Đồng, Hòa Mỹ Đông, Hòa Phong, Sơn Thành Tây. Trong thời gian không quá 5 phút, các đội thi đã giới thiệu về đơn vị mình thông qua hình thức thơ ca, hò, vè, kịch ngắn… được dàn dựng dí dỏm, lôi cuốn, mang đậm “màu sắc phụ nữ”.

 

Ở phần thi kiến thức, với 15 câu hỏi dành cho 6 đội, Ban tổ chức đã đưa ra nội dung kiến thức một cách tổng thể, cơ bản liên quan đến Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016-2020; ý nghĩa, nội dung của bộ tiêu chí quốc gia nông thôn mới; vai trò của hội viên, phụ nữ và các cấp Hội trong xây dựng nông thôn mới ở các địa phương; cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch”...

 

Nhờ có sự chuẩn bị, nghiên cứu rất kỹ các văn bản, nội dung câu hỏi của Ban tổ chức đưa ra, các đội thi đã có những đáp án chính xác trong thời gian rất ngắn. Nhưng hấp dẫn hơn cả vẫn là phần thi tài năng, các tiểu phẩm được các đội dàn dựng công phu.

 

Mỗi đội mỗi vẻ, các cán bộ, hội viên, phụ nữ - những diễn viên không chuyên đã chuyển tải đến hội thi những câu chuyện, những tình huống thường xảy ra trong cuộc sống đời thường sau lũy tre làng. Các tiểu phẩm “Xây dựng nông thôn mới là trách nhiệm của toàn dân” của đơn vị xã Sơn Thành Tây nói về ông Phong, một người đàn ông suốt ngày say xỉn không chịu chung sức góp tiền cùng vợ và bà con chung quanh làm đường giao thông nông thôn, hay “Tôi hiểu ra rồi” của Hội LHPN xã Hòa Phong lại là một khoảng lặng đau lòng, nhức nhối về nạn bạo hành ở vùng nông thôn.

 

Đó là câu chuyện của ông Hương, một ông chồng vũ phu suốt ngày đánh vợ, chửi con, mang nặng tư tưởng “chồng chúa vợ tôi”. Gia cảnh nghèo khó, phải bán lúa non để mua quần áo, sách vở cho con, nhưng ông Hương lại rượu chè be bét đánh đập vợ con, rồi ép vợ sinh con thứ ba để có con trai, bắt con gái - bé Hương nghỉ học. Nhưng lúc nào vợ ông cũng cam chịu, nhẫn nhịn.

 

Chỉ khi nhờ sự vận động của cán bộ Hội Phụ nữ và cô giáo bé Hương, ông Hương mới tỉnh ngộ. Những tiểu phẩm “Chung tay bảo vệ môi trường” của Hội LHPN xã Hòa Mỹ Đông”, “Hai táo tấu trình” của Hội LHPN xã Hòa Đồng… nói đến nhiều câu chuyện khác về ý thức giữ gìn, bảo vệ môi trường, xử lý rác thải, phòng chống bạo lực gia đìnhnông thôn…

 

Xuyên suốt những câu chuyện này là vai trò của người cán bộ Hội cơ sở trong việc vận động phụ nữ và người dân địa phương chung tay xây dựng gia đình hạnh phúc, gia đình 5 không 3 sạch. Những thông điệp tuyên truyền bổ ích, ý nghĩa mà các đội thi mang đến đã góp phần khuyến khích, động viên hội viên phụ nữ nói riêng và người dân nói chungý thức được trách nhiệm, vai trò của bản thân cũng nhưhiểu được những lợi ích củanông thôn mới. Từ đó phát huy tinh thần đoàn kết, thực hiện dân chủ ở cơ sở, tham gia một cách chủ động, tích cực vào quá trình xây dựng và triển khai các kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội củađịa phương mình.

 

Ý nghĩa thiết thực

 

Phó Chủ tịch thường trực Hội LHPN tỉnh Đỗ Thị Như Tình cho biết: Thời gian qua, Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới của cả nước, của tỉnh nói chung và của huyện Tây Hòa nói riêng đã đạt được những kết quả đáng trân trọng, trong đó có phần đóng góp to lớn của hội viên phụ nữ.

 

Với tinh thần đoàn kết, sáng tạo, các cấp Hội Phụ nữ trong tỉnh đã đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, phát triển kinh tế, huy động sức mạnh của toàn thể cán bộ, hội viên, phụ nữ chung tay góp sức xây dựng nông thôn mới mang lại hiệu quả tích cực, nhất là thông qua Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động. Cuộc vận động hỗ trợ cho hội viên, phụ nữ nâng cao chất lượng cuộc sống của bản thân và gia đình, qua đó góp phần thực hiện 11/19 tiêu chí nông thôn mới.

 

Ban tổ chức đã trao giải nhất cho đội thi Hội LHPN xã Hòa Đồng, giải nhì cho đội thi của Hội LHPN xã Hòa Tân Tây; 2 đội thi Hội LHPN xã Hòa Phong và Hòa Bình 1 đạt giải ba.

Tây Hòa là huyện có số xã đạt chuẩn nông thôn mới cao nhất tỉnh (8/10 xã). Huyện phấn đấu đến cuối năm 2017 có thêm 2 xã được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới. Đến nay, huyện cũng đã đạt 5/9 tiêu chí huyện nông thôn mới.

 

Bà Đỗ Thị Như Tình chia sẻ: Để xây dựng thành công xã nông thôn mới, huyện nông thôn mới và giữ vững được thành quả này, điều quan trọng nhất là sự đồng thuận cũng như sự vào cuộc tích cực của toàn dân. Trong đó, công tác tuyên truyền đặc biệt quan trọng trong việc nâng cao nhận thức về quyền lợi, nghĩa vụ, ý thức tham gia đóng góp nguồn lực, trí tuệ, công sức của người dân.

 

Với mục đích và ý nghĩa như vậy, Hội LHPN tỉnh chọn địa bàn huyện Tây Hòa để tổ chức Hội thi Tuyên truyền viên cơ sở giỏi về xây dựng nông thôn mới năm 2017. Hội thi là dịp để các cán bộ, hội viên, tuyên truyền viên cơ sở giao lưu, học hỏi, nâng cao các kiến thức, kỹ năng tuyên truyền về xây dựng nông thôn mới. Đây cũng là dịp để các cán bộ Hội cơ sở giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm để cùng nhau góp phần hoàn thành các mục tiêu chương trình xây dựng nông thôn mới tỉnh Phú Yên đến năm 2020.

 

NGỌC QUỲNH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek