Thứ Tư, 09/10/2024 05:20 SA
Hai trưởng ban công tác Mặt trận năng động
Thứ Bảy, 25/11/2017 09:28 SA

Là người phụ trách công tác tập hợp, đoàn kết toàn dân, họ đã góp phần xây dựng các khu dân cư ngày càng phát triển bằng những việc làm thiết thực, hiệu quả.

 

Xây dựng mô hình hiệu quả

 

Ông Nguyễn Văn Tùng (phải) tại Ngày Hội đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư - Ảnh: HÀ ANH

 

Ông Nguyễn Văn Tùng (khu phố Long Hải Đông, phường Xuân Yên, TX Sông Cầu) đảm nhiệm chức vụ Trưởng ban Công tác Mặt trận khu phố đã hơn 5 năm. Nhiều năm qua, Long Hải Đông luôn giữ vững khu dân cư văn hóa. Năm 2017, khu dân cư này đã được UBND TX Sông Cầu công nhận danh hiệu khu phố văn hóa tiêu biểu nhờ xây dựng được nhiều mô hình về an ninh trật tự, giữ gìn vệ sinh môi trường.

 

Điều đó khẳng định những đóng góp rất “đáng nể” của ông trong công tác vận động nhân dân thực hiện các chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước, góp phần vào công cuộc xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

 

Ngoài việc đôn đốc các tổ chức thành viên tích cực thực hiện các văn bản hướng dẫn của Mặt trận cấp trên, bám sát các chỉ tiêu nhiệm vụ, các phong trào, các cuộc vận động của địa phương, ông còn cùng Ban công tác Mặt trận khu phố tích cực tham mưu cho chi ủy ra nhiều văn bản sát hợp với tình hình thực tế của địa phương để lãnh đạo toàn dân thực hiện.

 

Dưới sự điều hành chỉ đạo của ông, 4/5 chỉ tiêu về xây dựng đô thị văn minh của khu phố được bà con thực hiện rốt ráo. Trong đó chỉ tiêu về xây dựng mô hình tự phòng, tự bảo vệ, tự quản, tự hòa giải về an ninh trật tự đã được 56 hộ của tổ dân cư số 10 đăng ký thực hiện.

 

Các hộ gia đình cam kết không phạm pháp hình sự, không tệ nạn xã hội, không khiếu kiện vượt cấp, không tai nạn giao thông. Mô hình này được Chi hội Người cao tuổi đảm nhiệm, hiện đang được nhân rộng trên toàn thị xã. Nhờ mô hình này, trong năm khu phố đã tổ chức hòa giải thành 5/5 vụ việc, không để khiếu kiện vượt cấp, góp phần tạo sự đồng thuận trong cộng đồng dân cư.

 

Hay như 3 chỉ tiêu còn lại đều thuộc về công tác bảo vệ môi trường. Qua quá trình thực hiện, người dân đã xây dựng được nhiều mô hình như “Tổ dân cư tự quản giữ gìn vệ sinh môi trường”, “Một tuyến đường không rác thải, nước xả thải”; “Thắp sáng hẻm phố” nhận được sự đồng thuận của đa số người dân.

 

“Thực hiện tốt các vấn đề này cũng là góp phần để tăng các tiêu chí xây dựng đô thị văn minh, vì vậy ngay từ đầu năm, tôi đã họp bàn với các tổ chức thành viên Mặt trận rồi phối hợp với chính quyền để vận động nhân dân, phân công cho từng ban, ngành, hội, đoàn thể thực hiện một cách phù hợp. Hàng quý, Ban công tác Mặt trận khu phố đều tổ chức kiểm tra, đánh giá và chấn chỉnh kịp thời những thiếu sót”, ông Nguyễn Văn Tùng cho biết.

 

Nhờ thực hiện tốt các mô hình, đời sống người dân trong khu dân cư được nâng cao về nhiều mặt. Hiện có 501/511 hộ xây dựng các công trình vệ sinh đạt chuẩn, chiếm 98%. Có 332/511 hộ tham gia dịch vụ thu gom rác thải, còn lại 179 hộ đều có hố rác tự hủy. “Tôi thấy các chỉ tiêu được Ban Công tác Mặt trận giao cho các hội đoàn thể đảm nhiệm rất phù hợp, sát đúng. Do có sự phối hợp chặt chẽ, có sự hỗ trợ qua lại, nên việc thực hiện không bị chồng chéo mà rất trôi chảy, đâu vào đó, đạt hiệu quả. Được như vậy cũng nhờ sự lãnh đạo chỉ đạo sâu sát của anh Tùng”, bà Lê Thị Lâm, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ khu phố Long Hải Đông cho biết.

 

Nhận xét về ông Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ phường Xuân Yên Nguyễn Văn Trung đánh giá: “Ông Tùng là Trưởng ban công tác Mặt trận năng động, hoàn thành tốt các nhiệm vụ cấp trên giao. Ngoài việc làm tốt công tác tham mưu với cấp ủy, chính quyền, ông cùng các đoàn thể phối hợp thực hiện hiệu quả trên nhiều lĩnh vực công tác, nhất là đã xây dựng nhiều mô hình thiết thực về an ninh trật tự và bảo vệ môi trường, góp phần thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” trên địa bàn phường”.

 

Năng nổ trong công tác vận động

 

Từ năm 2009 đến nay, là Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn Liên Trì 1 (xã Bình Kiến, TP Tuy Hòa), bà Lê Thị Kim Nga đã có nhiều đóng góp tích cực trong công tác xã hội. Nổi bật nhất là vận động xây dựng quỹ giúp đỡ các hộ nghèo, hội viên nghèo...

 

Bà Lê Thị Kim Nga (trái) trao đổi công tác thu chi Quỹ Vì người nghèo với lãnh đạo Ủy ban MTTQ xã Bình Kiến - Ảnh: HÀ THU

 

Thôn Liên Trì 1 có 529 hộ, chủ yếu sống bằng sản xuất nông nghiệp, trồng cây cảnh, đời sống của người dân còn khó khăn. Toàn thôn hiện có 7 hộ nghèo. Trong đó nhiều trường hợp đang cần được giúp đỡ. Là Trưởng ban công tác Mặt trận, bên cạnh phối hợp với chính quyền, các tổ chức thành viên trong thôn tuyên truyền để người dân hiểu, thực hiện đúng các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, bà còn trực tiếp tham gia vận động nhân dân đóng góp vào Quỹ Vì người nghèo hàng năm luôn đạt và vượt chỉ tiêu trên giao.

 

Từ nguồn quỹ này cùng nguồn hỗ trợ của các cấp, ngành, Mặt trận đã trích để giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn, không nơi nương tựa, học sinh nghèo vượt khó học giỏi. “Một mặt, chúng tôi đã trực tiếp nhờ các tổ chức nhân đạo, từ thiện giúp đỡ, mặt khác, Ban công tác Mặt trận vận động từ các nhà hảo tâm, mạnh thường quân ủng hộ quỹ.

 

Hơn nữa, chúng tôi được Ủy ban MTTQ xã tin tưởng giao trọng trách cùng phối hợp thực hiện công tác vận động nên đạt kết quả cao. Đặc biệt là đã nhận được sự tin tưởng của người dân cũng như một số tổ chức từ thiện, các công ty xí nghiệp đứng chân trên địa bàn thôn, xã”, bà Nga cho biết.

 

Nhờ sự nhiệt tình năng động của bà và Ban công tác Mặt trận thôn, nhiều năm nay thôn Liên Trì 1 đã có hàng trăm hoàn cảnh khó khăn được giúp đỡ nhân các dịp lễ tết. Như Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc hàng năm, cùng với phần quà của Ủy ban MTTQ xã, khu dân cư Liên Trì 1 còn trao 70-80 suất quà có trị giá từ 100.000-200.000 đồng cho các đối tượng.

 

Song song đó, công tác vận động hội viên tham gia vào tổ tiết kiệm vay vốn trong các tổ chức hội, đoàn thể đã nhận được sự đồng tình của nhiều người. Đến nay, thôn Liên Trì 1 đã xây dựng được 4 tổ tiết kiệm/50 thành viên với số tiền gần 20 triệu đồng/năm. Từ số tiền này, hàng năm đã giúp từ 2-3 hội viên vay không tính lãi để phát triển sản xuất, góp phần tạo công ăn việc làm cho hội viên nghèo.

 

Chị Nguyễn Thị Nhung, một hội viên phụ nữ nghèo trong thôn, cho biết: “Nhờ nguồn vốn của tổ tiết kiệm cho vay không tính lãi, nhiều người có gia cảnh nghèo túng đã được giúp đỡ để chăn nuôi và buôn bán nhỏ. Tuy vẫn còn khó khăn, nhưng cuộc sống của chúng tôi đã được cải thiện hơn trước. Điều này có công vận động, tổ chức thực hiện của chị Nga”.

 

Một thành tích đáng kể khác trong công tác vận động của bà Lê Thị Kim Nga đó là chủ động phối hợp, vận động nhân dân xây dựng con đường hoa trên địa bàn thôn. Không chỉ trao đổi, phân công nhiệm vụ trong Ban công tác Mặt trận để thực hiện, với cương vị là người đứng đầu, bà đã cùng với Mặt trận xã, các tổ chức đoàn thể huy động từ nhiều nguồn để xây dựng con đường này với tổng kinh phí 65 triệu đồng.

 

Ngoài ra, nhờ sự phối hợp tốt trong công tác vận động, con đường hoa đã được sự giúp đỡ hàng trăm ngày công lao động của một đơn vị bộ đội biên phòng. Trong 10 ngày, con đường này được hoàn thành có chiều dài 350m, rộng 4,5m, góp phần tạo cảnh quan môi trường “sáng, xanh, sạch, đẹp” trong khu dân cư.

 

Nhận xét về bà Lê Thị Kim Nga, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Bình Kiến Lê Thị Thu cho biết: “Chị Nga rất năng nổ, nhiệt tình trong nhiều mặt công tác, luôn hoàn thành tốt nhất các phần việc đã được phân công, nổi bật là công tác vận động nhân dân thực hiện để gây quỹ giúp đỡ hộ nghèo, xây dựng tổ tiết kiệm vay vốn, giúp đỡ hội viên khó khăn. Qua đó, chị được các cấp Mặt trận tặng nhiều giấy khen, bằng khen”.

 

HÀ ANH 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Mưa lũ làm một người mất tích
Thứ Bảy, 25/11/2017 09:10 SA
Tuy Hòa nỗ lực chỉnh trang đô thị
Thứ Bảy, 25/11/2017 08:42 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek