Thứ Tư, 09/10/2024 04:16 SA
Hưởng ứng Ngày Thế giới xóa bỏ bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái (25/11)
Chung tay chấm dứt bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái
Thứ Bảy, 25/11/2017 11:09 SA

Bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái là vi phạm nghiêm trọng tới quyền của phụ nữ và trẻ em gái. Để xóa bỏ tình trạng này trên toàn thế giới, Liên Hợp Quốc đã chọn ngày 25/11 hàng năm là Ngày Thế giới xóa bỏ bạo lực đối với phụ nữ. Đây được xem là ngày để các tổ chức, cá nhân trên khắp năm châu thắp sáng ngọn lửa đấu tranh xóa bỏ bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái. Việc ngăn chặn và tiến tới đẩy lùi nạn bạo lực đối với phụ nữ là một mối quan tâm hàng đầu của Việt Nam cũng như của tỉnh Phú Yên hiện nay. Báo Phú Yên đã ghi nhận một số ý kiến xung quanh vấn đề này.

 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Đình Phùng: Bạo hành phụ nữ làm cản trở quá trình phát triển xã hội

 

Trong những năm qua, Đảng và Nhà nước ta đã ban hành nhiều văn bản pháp lý liên quan đến phòng, chống BLGĐ. Tuy nhiên, nạn BLGĐ vẫn xảy ra ở nhiều nơi. Bạo hành đối với phụ nữ làm cản trở quá trình phát triển xã hội, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe và tinh thần của người phụ nữ. BLGĐ nói chung, bạo hành chống lại phụ nữ nói riêng là sự sai lệch các giá trị và chuẩn mực xã hội, vi phạm thô bạo các quyền con người của phụ nữ.

 

Sự vi phạm này cần phải được lên án, xóa bỏ và xem đây là một trong những mục tiêu cấp bách, quan trọng của các cấp, các ngành và của toàn xã hội. Chúng ta đấu tranh chống BLGĐ, xóa bỏ bạo hành đối với phụ nữ là mưu cầu tiến bộ của xã hội loài người, mong muốn cuộc sống của mỗi người ngày một hạnh phúc hơn trong sự tôn trọng, thương yêu, bình đẳng.

 

Để hướng đến điều này, tôi đề nghị UBND cấp huyện, thị xã, thành phố, cơ sở thường xuyên tuyên truyền cổ vũ các gương điển hình trong việc phòng, chống BLGĐ và bình đẳng giới; các cấp, các ngành từ tỉnh đến cơ sở hãy cùng phối hợp nâng chất lượng phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”.

 

Đồng thời tổ chức các hoạt động hưởng ứng xây dựng gia đình hạnh phúc; tích cực phòng, chống BLGĐ; duy trì và tổ chức tốt mô hình Nhóm Phòng, chống BLGĐ, CLB Gia đình phát triển bền vững; tổ chức biểu dương gương gia đình văn hóa tiêu biểu hàng năm tại cơ sở; thường xuyên tổ chức hoạt động tuyên truyền, giáo dục nhận thức về chủ trương, chính sách, pháp luật về gia đình cho mọi người. Hãy nói không với BLGĐ, hãy cùng chung tay xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc và bền vững.

 

Giám đốc Sở VH-TT-DL Hồ Văn Tiến: Đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức và chuyển đổi hành vi về phòng, chống bạo lực gia đình

 

Đến nay, toàn tỉnh thành lập 274 CLB Gia đình phát triển bền vững ở 73 xã, phường, thị trấn và35 nhóm phòng chống BLGĐ ở các xã, thị trấn. Có thể nói, các CLB và nhóm này đã kịp thời hòa giải, tư vấn, can thiệp và hỗ trợ các nạn nhân. Nhìn chung, các thôn, buôn, khu phố nào thành lập được CLB và nhóm này thì ở địa bàn đó giảm đáng kể các vụ BLGĐ.

 

Hàng năm, Sở VH-TT-DL tổ chức tập huấn về công tác gia đình, Luật PCBLGĐ, Luật Bình đẳng giới, kỹ năng tiếp cận đối tượng có nguy cơ BLGĐ, nạn nhân BLGĐ và giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình cho đội ngũ cán bộ hội phụ nữ, nông dân, mặt trận cấp thôn cũng như các thành viên trong CLB Gia đình phát triển bền vững và Nhóm Phòng, chống BLGĐ.

 

Cụ thể, từ đầu năm 2017 đến nay, Sở VH-TT-DL đã tổ chức tập huấn cho 625 cán bộ làm công tác phụ nữ cấp thôn và tổ chức tuyên truyền Luật Phòng, chống BLGĐ, Luật Bình đẳng giới, tuyên truyền giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình tại 45 điểm thôn trên địa bàn tỉnh.

 

Để nâng cao hiệu quả công tác chủ động phòng, chống BLGĐ trên địa bàn tỉnh, trong những năm tới Sở VH-TT-DL tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm như: Tiếp tục tuyên truyền Luật Phòng, chống BLGĐ, các nghị định của Chính phủ, Chỉ thị 16/2008/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tổ chức triển khai thi hành Luật Phòng, chống BLGĐ; Chỉ thị 11 của UBND tỉnh về việc tổ chức triển khai thi hành Luật Phòng, chống BLGĐ; Kếhoạch 66/KH-UBND về thực hiện Chiến lược gia đình Việt Nam 2011-2020 vàtầm nhìn 2030 trên địa bàn tỉnh PhúYên; tăng cường phối hợp với các ban ngành, đoàn thể liên quan trong công tác tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức, chuyển đổi hành vi về phòng, chống BLGĐ thông qua hội nghị, hội thảo, các lớp đào tạo và các hoạt động tuyên truyền, cổ động trực quan.

 

Tập trung chỉ đạo và triển khai các chiến dịch truyền thông với quy mô toàn tỉnh nhân các dịp kỷ niệm Ngày Quốc tế hạnh phúc, Ngày Gia đình Việt Nam, Ngày Quốc tế xóa bỏ bạo lực đối với phụ nữ…

 

Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Đặng Thị Hồng Nga: Bình đẳng giới là chìa khóa chấm dứt bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái 

 

 Việc ngăn chặn và tiến tới đẩy lùi nạn bạo lực đối với phụ nữ là mối quan tâm của tỉnh Phú Yên cũng như của Việt Nam hiện nay. Điều đáng lo ngại hiện nay là tình trạng xâm hại, bạo lực với phụ nữ và trẻ em, đặc biệt là trẻ em gái vẫn diễn biến phức tạp, trở thành vấn đề bức xúc cho xã hội. Những điều này cho thấy, chúng ta cần phải có nhiều nỗ lực hơn nữa trong việc cung cấp các dịch vụ cần thiết cho các nạn nhân bị bạo lực.

 

Đồng thời phải tạo ra một môi trường thuận lợi để nạn nhân bị bạo lực không cảm thấy xấu hổ hoặc phải chịu áp lực mà không dám nói ra. Đặc biệt là vai trò của truyền thông cần làm thay đổi những quan niệm lạc hậu về giá trị, vai trò của phụ nữ, đẩy lùi bạo lực trên cơ sở giới, nhất là bạo lực đối với phụ nữ, trẻ em gái. Mỗi phụ nữ cần nâng cao tính tự chủ, sự quyết đoán để tham gia tích cực hơn nữa vào các lĩnh vực của đời sống xã hội. Thực hiện bình đẳng giới là chìa khóa để chấm dứt bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái.

 

Với tư cách là tổ chức chính trị - xã hội, đại diện cho quyền và lợi ích hợp pháp của phụ nữ, Hội LHPN tỉnh cam kết tiếp tục tuyên truyền, giáo dục, vận động hỗ trợ phụ nữ nâng cao trình độ, nhận thức, vị thế trong xã hội. Các cấp Hội tích cực tuyên truyền các chủ trương, Nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật Nhà nước, đặc biệt là Luật Bình đẳng giới và Luật Phòng, chống BLGĐ cho cán bộ, hội viên phụ nữ, góp phần tích cực tiến tới xóa bỏ bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái. 

 

Nguyễn Thị Phương Dung, phụ nữ khu phố Trường Xuân (thị trấn Chí Thạnh, huyện Tuy An): Người phụ nữ cần phải biết cách ứng xử khéo léo

 

Tôi mong BLGĐ sẽ ngày càng giảm và không còn diễn ra trong các gia đình, nhất là trong khu phố của mình. Là cán bộ Hội Phụ nữ cơ sở, tôi thường trao đổi tâm tình với các chị em trong khu phố, nhất là những khi vợ chồng họ có chuyện mâu thuẫn, cãi vã. Tôi khuyên chị em khi chồng bực bội nóng nảy, nặng lời, không nên “thêm dầu vào lửa”, mà nên “cơm sôi nhỏ lửa”, lựa những lúc chồng nguôi cơn nóng giận mới phân tích đúng sai.

 

Ngoài ra, cũng lựa lời giải thích để chị em hiểu cuộc sống gia đình có lúc này lúc khác, quan trọng là mình phải nhìn ra những điểm tốt của chồng con để gắn kết yêu thương. Trong những trường hợp bị chồng bạo hành, người phụ nữ không nên cam chịu, giấu giếm mà nên chia sẻ với những người tin cậy, hiểu biết, có uy tín ở địa phương để bản thân không những được nghe họ hướng dẫn cách giải quyết tốt nhất mà còn có cách hỗ trợ can thiệp kịp thời khi bị chồng đánh đập thường xuyên.

 

Theo tôi, để gìn giữ hạnh phúc, phòng tránh BLGĐ, người phụ nữ cần phải biết cách ứng xử khéo léo, tế nhị, lắng nghe ý kiến của chồng con để trao đổi, chia sẻ, nuôi dưỡng tình cảm tốt đẹp dành cho nhau. Tôi cũng không bao giờ phân biệt hay coi trọng con trai hơn con gái mà luôn đối xử bình đẳng giữa các con. Điều này giúp cho không khí gia đình tôi luôn êm thuận, hạnh phúc. 

 

Xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc bền vững

 

 

Sáng 24/11, tại huyện Tuy An, UBND tỉnh tổ chức lễ phát động hưởng ứng “Ngày thế giới xóa bỏ bạo lực đối với phụ nữ”. Dự lễ có Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Văn Cư, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Đình Phùng, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Đặng Thị Hồng Nga, cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban ngành, các huyện, thị xã, thành phố và hơn 200 cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và học sinh các trường THPT trên địa bàn huyện Tuy An.

 

Tại lễ phát động, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Đình Phùng kêu gọi các cấp, ngành và địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân chung tay hưởng ứng xóa bỏ bạo lực với phụ nữ; tiếp tục tuyên truyền Luật Hôn nhân - Gia đình, Luật Bình đẳng giới, Luật Phòng, chống bạo lực gia đình; Chiến lược phát triển gia đình Việt Nam giai đoạn 2011-2020 và tầm nhìn 2030 của Chính phủ; phát huy các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp trong các gia đình cùng chung tay xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc bền vững, xã hội công bằng, dân chủ văn minh.

 

NGỌC DUNG - THIÊN LÝ

 

NGỌC DUNG – ĐỨC THÀNH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek