Thứ Tư, 09/10/2024 06:29 SA
Tuy Hòa nỗ lực chỉnh trang đô thị
Thứ Bảy, 25/11/2017 08:42 SA

Do thiệt hại của cơn bão số 12, các công trình mỹ quan đô thị trên địa bàn TP Tuy Hòa bị thiệt hại nặng nề. Thành phố đang nỗ lực chỉnh trang đô thị để trả lại cảnh quan môi trường; tập trung hoàn thiện các mục tiêu của chương trình “Năm trật tự văn minh đô thị 2017”.

 

Báo Phú Yên đã trao đổi với ông Võ Ngọc Kha, Phó bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Tuy Hòa xung quanh vấn đề này.

 

* Ông có thể cho biết tình hình khắc phục hậu quả sau bão trên địa bàn thành phố hiện nay như thế nào?

 

Ông Võ Ngọc Kha

- Sau bão số 12, gần như tất cả công trình mỹ quan trên địa bàn TP Tuy Hòa bị nhiều thiệt hại, nhất là cây xanh. Hơn 3.000 cây xanh tại các công viên, dọc các tuyến đường bị ngã đổ. Hệ thống pa nô hoa, điện trang trí… hư hỏng nặng.

 

Ngoài phương tiện và nhân lực của các công ty vệ sinh, thành phố đã huy động thêm nhiều doanh nghiệp, lực lượng vũ trang, thanh niên để tập trung dọn dẹp vệ sinh. Đến nay, cơ bản các tuyến đường đã thông thoáng, không còn tồn đọng rác thải gây ô nhiễm môi trường; các pa nô bị hư đã được tháo xuống.

 

Sau khi tập trung toàn bộ lực lượng dọn dẹp rác trên các tuyến đường chính, hoạt động thu gom rác thải sinh hoạt ở các xã, phường đã trở lại bình thường. Một số tuyến đường trên địa bàn thành phố cũng được san lấp “ổ gà”, đảm bảo êm thuận để người dân đi lại an toàn. Hệ thống điện trang trí trên các đường như Nguyễn Tất Thành, Hùng Vương đã được sửa chữa xong.

 

* Quá trình khắc phục gặp những khó khăn gì, thưa ông?

 

- Một trong những khó khăn nhất hiện nay là đảm bảo sự sống của hệ thống cây xanh vừa bị bật gốc do bão trên địa bàn thành phố. Dù các đơn vị quản lý đã nhanh chóng khắc phục nhưng chỉ trồng lại được khoảng 90% số cây. Thành phố đã chỉ đạo các đơn vị phụ trách chăm sóc cây xanh để có thể cứu sống các cây này.

 

Nếu sống thì phải mất một thời gian dài nữa hệ thống cây xanh thành phố mới có thể khôi phục lại. Đối với việc khắc phục hệ thống điện, vì số lượng hư quá lớn, chỉ tính riêng đèn trang trí, toàn thành phố đã bị ngã đổ 310 bộ, 2.249 bộ bóng đèn chiếu sáng bị vỡ, 45 tủ đèn bị hỏng nên công tác khắc phục mất nhiều thời gian.

 

Bên cạnh đó, thành phố đã huy động lực lượng thu gom rác thải dọc bờ biển Tuy Hòa nhưng qua nhiều đợt mưa lớn, lượng rác ở đây lại tăng lên. Mặc dù công nhân thường xuyên thu gom nhưng không xuể. Thời tiết vẫn đang trong mùa mưa nên công tác sửa chữa đường phố, thi công một số công trình hạ tầng kỹ thuật cũng gặp khó.

 

* Vậy việc này đã ảnh hưởng thế nào đến thực hiện chương trình “Năm trật tự văn minh đô thị TP Tuy Hòa 2017”? Thành phố có những giải pháp cụ thể gì để hoàn thành chương trình này, thưa ông?

 

- Thiệt hại từ cơn bão số 12 đã ảnh hưởng rất nhiều đến việc hoàn thành các mục tiêu của chương trình “Năm trật tự văn minh đô thị 2017”. Rất nhiều hạng mục như pa nô hoa, cây xanh, đèn trang trí trên các tuyến đường như Hùng Vương, Nguyễn Văn Linh… vừa được đầu tư đã bị hư vì bão.

 

Hơn nữa đã vào những tháng cuối năm nên tiến độ thực hiện chương trình càng trở nên gấp rút. Các đơn vị chức năng tập trung khảo sát để làm mới hệ thống điện trang trí trên đường Nguyễn Văn Linh, Trần Hưng Đạo. Các cây bị chết do bão, cây hoa sữa trên các tuyến đường Lê Lợi, Trần Phú được thay mới theo đề án quy hoạch “Mỗi tuyến đường một loại cây”.

 

Chương trình bê tông hẻm phố cũng được khẩn trương triển khai để tạo sự khang trang cho đô thị. Bên cạnh đó, thành phố đang lập lại quy hoạch bờ biển Tuy Hòa để đưa ra các biện pháp quản lý và đầu tư xây dựng bãi biển trở thành điểm dịch vụ và du lịch; phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí cho nhân dân, du khách trong và ngoài tỉnh.

 

Công nhân sửa chữa điện chiếu sáng trên đường Đồng Khởi, TP Tuy Hòa - Ảnh: HỒ NHƯ

 

Để “Năm trật tự và văn minh đô thị 2017” đạt được kết quả tốt, thành phố tiếp tục tăng cường vận động vai trò đóng góp của các doanh nghiệp, cá nhân đối với công tác chỉnh trang đô thị, trang trí các tuyến đường; đảm bảo trật tự đô thị, an toàn giao thông, vệ sinh môi trường.

 

Song song với đó, thành phố cũng sẽ tập trung ra quân lập lại trật tự đô thị trong những tháng cuối năm. Các xã, phường tăng cường vận động người dân thực hiện nếp sống văn minh đô thị. Công tác tuyên truyền, giáo dục, vận động được thực hiện thống nhất, liên tục, rộng rãi đến từng thôn, tổ dân phố; tổng hợp nhiều hình thức với nội dung phong phú, đa dạng.

 

UBND thành phố đã ban hành quy chế phối hợp trong việc tăng cường công tác quản lý, kiểm tra và xử lý vi phạm pháp luật trong hoạt động văn hóa, kinh doanh dịch vụ văn hóa gây tiếng ồn, làm mất an ninh trật tự tại khu dân cư trên địa bàn thành phố. Trong đó quy định rõ nội dung và trách nhiệm của các đơn vị: Phòng VH-TT, Công an, Phòng TN-MT, Phòng Quản lý đô thị, Phòng Tài chính - Kế hoạch, UBND các phường, xã của thành phố trong việc tăng cường công tác quản lý, kiểm tra và xử lý vi phạm pháp luật trong hoạt động văn hóa, kinh doanh dịch vụ văn hóa gây tiếng ồn, làm mất an ninh trật tự tại khu dân cư.

 

Đồng thời, thành phố cũng khuyến khích các địa phương kịp thời biểu dương những gương tốt đấu tranh, phê phán quyết liệt những hành vi tiêu cực vi phạm trật tự, kỷ cương, văn minh đô thị. Với những hành động quyết liệt Tuy Hòa đang tập trung chỉnh trang lại đô thị, đồng thời xây dựng nếp sống văn minh, hoàn thành các chỉ tiêu của “Năm trật tự văn minh đô thị 2017”.

 

* Xin cảm ơn ông! 

HỒ NHƯ (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek