Thứ Năm, 10/10/2024 10:27 SA
Không chủ quan trước thiên tai, bão lũ
Thứ Bảy, 04/11/2017 08:00 SA

Chỉ mới đầu mùa mưa lũ, Phú Yên đã xảy ra 2 người chết. Một người ở miền biển bị dây neo tàu quấn chân kéo xuống nước và tử vong. Một người ở miền núi bơi sõng đến nhà người thân giúp chuyển đồ đạc chạy lũ nhưng bị lũ cuốn... Nhiều tàu thuyền đã mắc nạn ở cửa biển; nhiều nhà dân bị ngập sâu trong lũ; nhiều diện tích hoa màu bị hư hại; nhiều tuyến giao thông, đường sắt bị lũ chia cắt, sạt lở… Chỉ tính riêng ở huyện miền núi Đồng Xuân, ước thiệt hại ban đầu hơn 3,6 tỉ đồng.

 

Dù chính quyền địa phương và người dân đã có nhiều nỗ lực trong phòng chống, ứng phó với mưa lũ, nhưng thiệt hại ban đầu như vậy là không nhỏ. Lãnh đạo tỉnh và chính quyền các địa phương đã quan tâm thăm hỏi, chia buồn các gia đình có người bị nạn; đồng thời hỗ trợ nhân lực, vật lực cho người dân ứng phó với mưa lũ để ổn định cuộc sống.

 

Tuy nhiên, trong khi thiệt hại do mưa lũ mấy ngày qua chưa kịp khắc phục xong, thì người dân lại lo lắng, đối mặt với cơn bão số 12 đang tiến gần vào bờ biển miền Trung.

 

Theo dự báo của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, dự báo trong 12-24 giờ tiếp theo, bão số 12 di chuyển theo hướng tây, mỗi giờ đi được 20km, đến sáng sớm nay (4/11) bão sẽ đi vào đất liền các tỉnh từ Nam Phú Yên đến Bắc Bình Thuận với sức gió mạnh nhất cấp 10-11, giật cấp 14. Sức gió ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 10-11 (100-135km/giờ), giật cấp 15.

 

Để kịp thời chủ động phòng, tránh bão số 12, Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Văn Trà đã ký công điện khẩn yêu cầu các địa phương triển khai biện pháp đảm bảo an toàn hồ đập, công trình thủy lợi, xây dựng, đê, kè; thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn tàu thuyền và các hoạt động trên biển; chủ động sơ tán người dân tại các khu vực nguy hiểm đến nơi an toàn…

 

Ngày 3/11, Bí thư Tỉnh ủy Huỳnh Tấn Việt đã ký Công văn 252-CV/TU về khẩn trương triển khai các biện pháp ứng phó bão số 12. Theo đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu các sở, ban, ngành, MTTQ, đoàn thể Ban Cán sự đảng UBND tỉnh, các cấp ủy đảng, chính quyền, các sở, ban, ngành, Mặt trận, đoàn thể, cơ quan, đơn vị tập trung triển khai thực hiện nghiêm Công điện 1659/CĐ-TTg, ngày 1/11/2017 của Thủ tướng Chính phủ về ứng phó khẩn cấp với áp thấp nhiệt đới và mưa lũ; kịp thời tổ chức kiểm tra, soát xét lại việc thực hiện các phương án phòng, tránh bão số 12. Đồng thời chủ động sẵn sàng triển khai kịp thời các biện pháp tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản do bão gây ra; có biện pháp bảo đảm an toàn các công trình đang thi công và hệ thống hồ, đập trên địa bàn tỉnh.

 

Bí thư Tỉnh ủy Huỳnh Tấn Việt cũng yêu cầu, trong thời gian này, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương hạn chế tổ chức hoặc dự các cuộc họp không cần thiết để tập trung đi kiểm tra, nắm bắt tình hình tại cơ sở về công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn...

 

Do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, các trận mưa, bão năm nay có tính chất cực đoan và khó lường hơn. Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, dự báo từ nay đến cuối năm 2017 sẽ còn khoảng 4-5 cơn bão và áp thấp nhiệt đới hoạt động trên biển Đông, chủ yếu tập trung ở khu vực giữa và nam biển Đông. Khu vực tỉnh Phú Yên có khả năng chịu ảnh hưởng trực tiếp hoặc gián tiếp của 1 cơn bão và áp thấp nhiệt đới.

 

Vì vậy, các địa phương cần có phương án chuẩn bị sẵn sàng theo phương châm “4 tại chỗ” (chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện - vật tư tại chỗ và hậu cần tại chỗ) để kịp thời phòng tránh, ứng phó khi có mưa lũ, bão, hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản của nhân dân. Mọi cấp, mọi ngành, mọi địa phương, đơn vị và từng người dân không được chủ quan trước thiên tai, bão lũ.

 

NGUYÊN LƯU

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek