Thứ Năm, 10/10/2024 12:19 CH
Các địa phương chủ động ứng phó cơn bão số 12
Thứ Sáu, 03/11/2017 19:59 CH

Chiều 3/11, tại tỉnh Khánh Hòa, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng chủ trì hội nghị trực tuyến ứng phó cơn bão số 12 và mưa lũ sau bão.

 

Tham dự hội nghị có 10 điểm cầu của 10 tỉnh từ Quảng Trị đến Bình Thuận và điểm cầu tại Hà Nội. Tham dự tại điểm cầu Phú Yên có các đồng chí: Hoàng Văn Trà, Phó Bí thư Tỉnh ­­ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh; Trần Hữu Thế, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố.

 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hữu Thế báo cáo về công tác triển khai ứng phó cơn bão số 12 ở Phú Yên - Ảnh: A.NGỌC

 

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, lúc 16 giờ ngày 3/11, vị trí tâm bão số 12 ở vào khoảng 12,8 độ vĩ Bắc, 112,2 độ kinh Đông, cách bờ biển các Phú Yên - Khánh Hòa - Ninh Thuận khoảng 300km về phía đông. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 12 (115-135km/giờ), giật cấp 15. Do ảnh hưởng của bão, vùng biển phía tây khu vực giữa biển Đông có mưa bão, biển động dữ dội, cấp độ rủi ro thiên tai bão là cấp 3; riêng các tỉnh Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận cấp 4…

 

Tại hội nghị, các tỉnh Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Định và Đà Nẵng đã báo cáo nhanh công tác triển khai ứng phó cơn bão số 12 của địa phương mình. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hữu Thế đã báo cáo trước hội nghị về công tác chuẩn bị ứng phó bão số 12 ở Phú Yên. Đến 16 giờ 30 ngày 3/11, toàn tỉnh đã di dời dân ở các vũng trũng thấp, xung yếu, có nguy cơ ảnh hưởng lũ lụt, triều cường, sạt lở đất, các hộ dân nuôi trồng thủy sản… với khoảng 4.000 hộ dân, khoảng 18.000 người đến nơi an toàn. Có 6.468 tàu thuyền đang neo đậu tại các bến và tránh trú các khu vực án toàn, còn 41 tàu cá với 302 lao động đang hoạt động trên biển đã vào tránh trú trên các đảo thuộc quần đảo Trường Sa. Phú Yên có khoảng 34.508 lồng bè nuôi thủy sản được neo chằng và đưa người lên bờ. Phú Yên đã lập sở chỉ huy phòng chống lụt bão tại UBND tỉnh để có sự chỉ đạo tập trung. Đối với các hồ thủy lợi có hệ thống xả lũ và hồ thủy điện, UBND tỉnh cũng đã chỉ đạo tăng lưu lượng xả nước để đưa mực nước hồ về mực nước đón lũ. Công tác chuẩn bị ứng phó cơn bão số 12 đối với tỉnh Phú Yên đã sẵn sàng.

 

Ngư dân neo đậu tàu thuyền tại lạch Bãi Chùa, thôn Vũng Rô, xã Hòa Xuân Nam

 

Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Xuân Cường đề nghị các tỉnh tham dự hội nghị, đặc biệt các tỉnh từ Phú Yên đến Ninh Thuận có khả năng ảnh hưởng trực tiếp cơn bão số 12 tiếp tục liên lạc và hướng dẫn tàu thuyền còn hoạt động trên biển đến nơi an toàn. Các địa phương cần chú ý di dời dân, vận hành và đảm bảo các công trình hồ chứa thủy lợi, thủy điện, đảm bảo thông tin liên lạc, huy động tối đa lực lượng để ứng phó cơn bão số 12. Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường đề nghị Phú Yên cần chú ý hoàn tất công tác di dời dân tại các vùng xung yếu, ven biển đến nơi an toàn, đặc biệt chú ý di dời dân ở xóm Rớ, phường Phú Đông (TP Tuy Hòa). Tỉnh Phú Yên cũng cần chú ý đến vấn đề sạt lở kè Xóm Rớ và có những giải pháp ứng phó, khắc phục tạm thời.

 

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu các địa phương chủ động ứng phó với mọi tình huống xảy ra, làm giảm thiểu thiệt hại do cơn bão số 12 gây ra. Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành Trung ương và địa phương thực hiện nghiêm Công điện của Thủ tướng Chính phủ về triển khai ứng phó cơn bão số 12. Các địa phương phải tập trung di dời dân những nơi xung yếu, ven biển đến nới an toàn trước 24 giờ ngày 3/11 (trước khi bão số 12 đổ bộ vào đất liền), nếu cần thiết thì tổ chức cưỡng chế di dời. Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu các địa phương ra soát phương án, triển khai kịp thời khi có tình huống xảy ra. Các địa phương cũng chuẩn bị lực lượng, phương tiện và khẩn trương khắc phục hậu quả khi cơn bão số 12 đi qua.

 

Đoàn công tác do Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Văn Trà dẫn đầu đi kiểm tra công tác phòng chống bão số 12 tại cảng cá Phú Lạc, xã Hòa Hiệp Nam (huyện Đông Hòa)

 

* Để chủ động phóng tránh bão số 12, Ban chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh đã chỉ đạo các địa phương rà soát bổ sung các phương án sơ tán dân trên địa bàn quản lý theo từng cấp độ rủi ro thiên tai đã được phê duyệt; có kế hoạch triển khai cụ thể cho từng khu vực, nhất là các vùng xung yếu, có nguy cơ cao bị ảnh hưởng lũ lụt, mưa bão, đến nơi an toàn trước 18 giờ ngày 3/11. Dự kiến ứng cấp bão từ cấp 8-11 sẽ tổ chức sơ tán tập trung khoảng 10.796 hộ/40.000 nhân khẩu. Trong đó huyện Đông Hòa, khu vực có khả năng ảnh hưởng trực tiếp cơn bão số 12, đang triển khai sơ tán khoảng 1.300 hộ/trên 3.700 khẩu.

 

Tàu thuyền neo đậu tại cảng cá Phú Lạc (xã Hòa Hiệp Nam, huyện Đông Hòa)

 

Tại thôn Vũng Rô, xã Hòa Xuân Nam (huyện Đông Hòa) chiều cùng ngày, theo ghi nhận của phóng viên Phú Yên Online,  mọi công tác chuẩn bị ứng phó với bão số 12 đã được hoàn  tất, người dân trong thôn đã cơ bản hoàn tất các công việc chằng chống, gia cố nhà cửa, cũng như tổ chức neo đậu tàu thuyền và gia cố, chằng néo lồng bè nuôi trồng nuôi trồng thủy sản trên vịnh Vũng Rô. Lực lượng bộ đội  Đồn biên phòng Cửa khẩu cảng Vũng Rô đóng trên địa bàn thôn đã cùng với cán bộ thôn tổ chức giúp dân gia cố, chằng chống nhà cửa, cũng như vận động người dân khẩn trương trong việc ứng phó trước bão. Tuy nhiên theo ông Nguyễn Nhân, Trưởng thôn Vũng Rô,  lo lắng nhất là nhiều hộ dân có tôm hùm mới thả nuôi khoảng 2 tháng tuổi, có thể thiệt hại nếu bão đổ bộ vào khu vực này, do tôm còn quá nhỏ không thể di dời hoặc sang lồng để ghìm xuống lòng vịnh.

 

Ngư dân thôn Vũng Rô (xã Hòa Xuân Nam) di chuyển ngư cụ vào bờ

 

* Theo Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, trong ngày 3/11 có gần 6.500 phương tiên/29.200 lao động đang neo đậu tại các bến của địa phương và tránh trú tại các khu vực an toàn. Trong đó có 41 phương tiện/302 lao động đã vào tránh trú trên các đảo thuộc quần đảo Trường Sa. Trong ngày Chi cục Thủy sản (Sở NN-PTNT) phối hợp với các địa phương ven biển, tổ chức kiểm tra các hoạt động nuôi trồng thủy sản ven biển, có giải pháp bảo đảm an toàn về người và lồng bè nuôi thủy sản. Tại Vịnh Xuân Đài, đầm Cù Mông, Tuy An, Đông Hòa có trên 26 nghìn lồng nuôi trồng thủy sản đã được neo, chằng  tại chỗ.

 

Bộ đội Đồn biên phòng Cửa khẩu cảng Vũng Rô giúp dân chằng néo nhà cửa

 

Chiều 3/11, Sở GD-ĐT đã công văn chỉ đạo các đơn vị trực thuộc thực hiện các phương án đảm bảo an toàn tài sản, cơ sở vật chất các công trình trường, lớp học. Tổ chức rà soát, bổ sung các phương án phòng tránh mưa bão, lũ lụt phù hợp với đặc điểm từng đơn vị, địa phương, sẵn sàng sơ tán giáo viên, học sinh khi có yêu cầu. Đồng thời cho học sinh nghỉ học từ ngày 4/11, đi học lại vào ngày thứ 2 (6/11).

 

Người dân thôn Vũng Rô, xã Hòa Xuân Nam chằng chống nhà cửa đảm bảo an toàn trước bão.

 

Đối với ngành Y tế, bác sĩ Nguyễn Thị Mộng Ngọc, Giám đốc Sở Y tế Phú Yên, cho biết: Đơn vị đã chủ động triển khai phương án phòng chống lụt bão đến các cơ sở y tế trong toàn tỉnh. Theo đó, các cơ sở y tế chuẩn bị sẵn sàng về nguồn nhân lực, vật tư, cơ số thuốc, hóa chất để phục vụ phòng chống lụt bão. Các đơn vị đã tổ chức trực ban, trực cấp cứu 24/24, cấp cứu và điều trị cho nạn nhân. Cũng theo bác sĩ Ngọc, các cơ sở y tế tuyến trên đã tổ chức một số đội cơ động sẵn sàng chi viện, ứng cứu cho tuyến dưới. Sau khi nước rút, các đơn vị tổ chức tổng dọn vệ sinh, khử khuẩn các giếng nước ngập lụt.

 

NHÓM PV

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek