Thứ Năm, 10/10/2024 10:23 SA
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng kiểm tra tình hình bão lũ tại Phú Yên
Thứ Bảy, 04/11/2017 07:00 SA

Chiều 3/11, Đoàn công tác Chính phủ do Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng dẫn đoàn về kiểm tra và chỉ đạo công tác phòng, chống lụt bão tại Phú Yên, kiểm tra tình hình sạt lở tại khu vực bờ biển xóm Rớ (phường Phú Đông, TP Tuy Hòa). Phía tỉnh Phú Yên có đồng chí Huỳnh Tấn Việt, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Hoàng Văn Trà, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Trần Hữu Thế, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành và TP Tuy Hòa.

 

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đi kiểm tra tình hình sạt lở, xâm thực tại khu vực xóm Rớ, phường Phú Đông (TP Tuy Hòa) - Ảnh: TUYẾT HƯƠNG

 

Báo cáo với Phó Thủ tướng tại hiện trường, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hữu Thế cho biết: Để ứng phó với cơn bão số 12 đang đổ bộ, tỉnh đã khẩn trương di dời người, tài sản của bà con ở những vùng xung yếu đến nơi an toàn. Các địa phương, ban, ngành cũng đã kêu gọi ngư dân đưa tàu thuyền vào nơi tránh trú an toàn. Lực lượng phòng phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn của tỉnh đã chuẩn bị sẵn sàng mọi phương án ứng cứu trong trường hợp cần thiết... Còn theo Giám đốc Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình NN-PTNT Cao Đình Huy, sau đợt mưa lớn kéo dài từ giữa tháng 10 đến nay, khu vực bờ biển xóm Rớ thường xuyên xuất hiện triều cường kết hợp sóng biển dâng cao, đã cuốn trôi hoàn toàn doi cát phía bắc dài khoảng 1km đoạn từ cửa biển Đà Diễn tiếp giáp với công trình kè chống xói lở ven biển khu vực xóm Rớ (giai đoạn 2). Hiện tại, khu vực sửa chữa đóng tàu thuyền của người dân đã bị xóa sổ hoàn toàn, uy hiếp trực tiếp đến miếu làng Đông Tác, làm sạt lở kè bờ nam thuộc công trình chống xói lở bờ nam hạ lưu sông Đà Rằng, có nguy cơ sạt lở cảng cá Đông Tác, khu vực tránh trú bão cho 600 tàu cá và khu đất dự kiến xây dựng cảng cá ngừ chuyên dụng, chợ đấu giá cá ngừ của tỉnh. Thực trạng này còn làm bồi lấp luồng lạch ra vào cảng cá Đông Tác, gây khó khăn, thiệt hại cho tàu thuyền của ngư dân trong việc ra vào tránh trú bão.

 

Chỉ đạo tại hiện trường, Phó Thủ tướng đề nghị tỉnh Phú Yên cần khẩn trương rà soát lại các phương tiện tàu thuyền trên biển, những lồng bè nuôi trồng thủy sản; kiên quyết không để bất cứ phương tiện, người dân nào hoạt động trên biển, trên sông ngay từ bây giờ. Để ứng phó với bão, các địa phương phải tính toán các phương án di dân ở khu vực ngập sâu, vùng chịu ảnh hưởng trực tiếp của bão. Phó Thủ tướng cũng yêu cầu tỉnh Phú Yên phải tập trung đảm bảo an toàn cho các công trình xây dựng của người dân cũng như trụ sở, cơ quan làm việc của Nhà nước. Đối với các công trình hồ đập phải theo dõi 24/24 giờ để chủ động các phương án ứng phó vì sau bão sẽ có mưa rất lớn. Bên cạnh đó, tỉnh cần chủ động lực lượng tại chỗ để ứng phó với các tình huống xấu nhất có thể xảy ra, huy động cứu hộ cứu nạn kịp thời nhằm đảm bảo tính mạng cho người dân.

 

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng (thứ 2 từ trái sang) và Bí thư Tỉnh ủy Huỳnh Tấn Việt (thứ 2 từ phải sang) nghe báo cáo về tình hình sạt lở tại khu vực xóm Rớ, phường Phú Đông - Ảnh: TUYẾT HƯƠNG

 

* Chiều cùng ngày, Bí thư Tỉnh ủy Huỳnh Tấn Việt cùng lãnh đạo huyện Tây Hòa đã chỉ đạo công tác phòng tránh bão số 12 trên địa bàn huyện này.

 

Tại hạ lưu sông Ba, Bí thư Tỉnh ủy Huỳnh Tấn Việt đã đến giữa bãi bồi sông Ba thuộc địa bàn xã Hòa Bình 1, huyện Tây Hòa để chỉ đạo công tác di dời dân tại khu vực này, nếu không vào thì thực hiện các biện pháp cưỡng chế di dời.

 

Đáng lo ngại nhất là tại các bãi bồi hạ lưu sông Ba lúc này vẫn còn 59 hộ dân với 304 con bò đang ở giữa sông không chịu vào bờ với lý do là bãi giữa sông cao hơn trong làng, nếu vào làng không có nơi để nhốt bò.

 

Ông Nguyễn Tấn Chân, Chủ tịch UBND huyện Tây Hòa cho biết, huyện đã huy động các lực lượng và phương tiện vượt sông Ba thực hiện các biện pháp cưỡng chế di dời người dân và trâu bò vào bờ an toàn. Việc di dời phải hoàn tất trong tối 3/11.

 

* Theo Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) tỉnh, để chủ động phóng tránh bão số 12 đổ bộ vào các tỉnh từ Phú Yên đến Ninh Thuận vào sáng nay (ngày 4/11), UBND tỉnh đã có thông báo lệnh cấm biển nghiêm cấm tàu thuyền ra khơi từ 9 giờ 30 ngày 3/11. Ban chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh đã chỉ đạo các địa phương rà soát bổ sung các phương án sơ tán dân trên địa bàn quản lý theo từng cấp độ rủi ro thiên tai đã được phê duyệt; có kế hoạch triển khai cụ thể cho từng khu vực, nhất là các vùng xung yếu, có nguy cơ cao bị ảnh hưởng lũ lụt, mưa bão, đến nơi an toàn trước 18 giờ ngày 3/11. Trong đó huyện Đông Hòa, khu vực có khả năng ảnh hưởng trực tiếp cơn bão số 12 đang triển khai sơ tán khoảng 1.300 hộ/trên 3.700 khẩu.

 

Bộ đội Đồn biên phòng Cửa khẩu cảng Vũng Rô giúp dân chằng néo nhà cửa

 

* Tại thôn Vũng Rô (xã Hòa Xuân Nam, huyện Đông Hòa) chiều cùng ngày, theo ghi nhận của phóng viên Báo Phú Yên, mọi công tác chuẩn bị ứng phó với bão số 12 đã được hoàn tất. Người dân trong thôn đã chủ động chằng chống, gia cố nhà cửa cũng như tổ chức neo đậu tàu thuyền và chằng néo lồng bè nuôi trồng thủy sản trên vịnh Vũng Rô. Lực lượng bộ đội Đồn Biên phòng cửa khẩu Cảng Vũng Rô đóng trên địa bàn thôn đã cùng với cán bộ thôn tổ chức giúp dân gia cố, chằng chống nhà cửa, cũng như vận động người dân khẩn trương trong việc ứng phó trước bão. Tuy nhiên theo ông Nguyễn Nhân, Trưởng thôn Vũng Rô, điều lo lắng nhất là nhiều hộ dân có tôm hùm mới thả nuôi khoảng 2 tháng tuổi, có thể thiệt hại nếu bão đổ bộ vào khu vực này, do tôm còn quá nhỏ không thể di dời hoặc sang lồng để ghìm xuống lòng vịnh.

 

* Theo Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, trong ngày 3/11 có gần 6.500 phương tiện/29.200 lao động đang neo đậu tại các bến của địa phương và tránh trú tại các khu vực an toàn. Trong đó có 41 phương tiện/302 lao động đã vào tránh trú trên các đảo thuộc quần đảo Trường Sa. Trong ngày, Chi cục Thủy sản (Sở NN-PTNT) phối hợp với các địa phương ven biển, tổ chức kiểm tra các hoạt động nuôi trồng thủy sản ven biển, có giải pháp bảo đảm an toàn về người và lồng bè nuôi thủy sản. Tại vịnh Xuân Đài, đầm Cù Mông, Tuy An, Đông Hòa có trên 26.000 lồng nuôi trồng thủy sản đã được neo, chằng tại chỗ.

 

* Chiều 3/11, Sở GD-ĐT đã có công văn chỉ đạo các đơn vị trường học thực hiện các phương án đảm bảo an toàn tài sản, cơ sở vật chất các công trình trường, lớp học; tổ chức rà soát, bổ sung các phương án phòng tránh mưa bão, lũ lụt phù hợp với đặc điểm từng đơn vị, địa phương, sẵn sàng sơ tán giáo viên, học sinh khi có yêu cầu. Đồng thời, các trường cho học sinh nghỉ học từ ngày 4/11, đi học lại vào ngày thứ hai (6/11).

 

* Bác sĩ Nguyễn Thị Mộng Ngọc, Giám đốc Sở Y tế Phú Yên, cho biết: Đơn vị đã chủ động triển khai phương án phòng chống lụt bão đến các cơ sở y tế trong toàn tỉnh. Theo đó, các cơ sở y tế chuẩn bị sẵn sàng về nguồn nhân lực, vật tư, cơ số thuốc, hóa chất để phục vụ phòng chống lụt bão. Các đơn vị đã tổ chức trực ban, trực cấp cứu 24/24, cấp cứu và thu dung điều trị cho nạn nhân. Cũng theo bác sĩ Ngọc, các cơ sở y tế tuyến trên đã tổ chức một số đội cơ động sẵn sàng chi viện, ứng cứu cho tuyến dưới. Sau khi nước rút, các đơn vị tổ chức tổng dọn vệ sinh, khử khuẩn các giếng nước ngập lụt.

 

NHÓM PV, CTV

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek