Thứ Năm, 10/10/2024 10:22 SA
Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh
Thứ Bảy, 04/11/2017 11:00 SA

Hội LHPN tỉnh vừa tổ chức diễn đàn “Nữ lãnh đạo doanh nghiệp, hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp”. Đây là một trong những hoạt động của đề án Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017-2025 được các cấp Hội LHPN tích cực triển khai trên địa bàn. Tại diễn đàn này đã có nhiều ý kiến, giải pháp thiết thực để đề án thực hiện thành công trong thời gian tới. Báo Phú Yên ghi nhận một số ý kiến tâm huyết của các đại biểu.

 

* PHÓ CHỦ TỊCH THƯỜNG TRỰC UBND TỈNH NGUYỄN CHÍ HIẾN: Hội cần chủ động kết nối, hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp

 

Tôi đánh giá cao tính năng động, chủ động, sáng tạo của Hội LHPN tỉnh khi tổ chức diễn đàn kết nối, để lãnh đạo tỉnh, các ngành chức năng gặp gỡ, lắng nghe các nữ doanh nhân cũng như những phụ nữ có dự định khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh nói lên mong muốn, đề xuất các giải pháp để tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển bền vững.

 

Tôi đề nghị chính quyền địa phương, các ngành chức năng nâng cao nhận thức, thống nhất hành động trong mỗi cán bộ, đảng viên, công chức về vai trò, vị trí, tầm quan trọng của doanh nghiệp đối với sự phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà. Tập trung đẩy mạnh cải cách hành chính, rút ngắn tối đa thời gian giải quyết thủ tục hành chính trên từng lĩnh vực, nhất là thủ tục liên quan đến doanh nghiệp. Kịp thời xây dựng, bổ sung, điều chỉnh các cơ chế chính sách đầu tư, hỗ trợ cho doanh nghiệp...

 

Hội LHPN tỉnh cần phát huy hơn nữa vai trò chủ động trong tập hợp, kết nối các doanh nghiệp nữ; tổ chức nâng cao chất lượng hoạt động CLB Nữ doanh nhân; kết nối các nữ doanh nhân với phụ nữ, tạo nguồn lực để hỗ trợphụ nữ khởi nghiệp; lắng nghe, phản ánh, đề xuất những nguyện vọng chính đáng của các doanh nghiệp nữ với lãnh đạo tỉnh và các ngành chức năng...

 

Trong tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế, các nữ doanh nhân và phụ nữ phải có kế hoạch trau dồi kiến thức, trình độ, năng lực quản lý, tự nghiên cứu đổi mới, rèn luyện bản lĩnh, phát huy tính năng động, sáng tạo, cần cù, chịu khó của người phụ nữ Việt Nam để vượt qua thách thức, chủ động lựa chọn ngành nghề, mức độ đầu tư phù hợp để đáp ứng nhu cầu thị trường. Đồng thời tiếp tục hun đúc phẩm chất nữ doanh nhân trong thời kỳ mới, có nhiều cống hiến hơn nữa cho sự nghiệp phát triển chung của tỉnh nhà.

 

PHÓ CHỦ TỊCH THƯỜNG TRỰC HỘI LHPN TỈNH ĐỖ THỊ NHƯ TÌNH: Hội sẽ triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ thiết thực

 

Thực hiện đề án 939 “Hỗ trợphụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017-2025”, trong thời gian tới, Hội LHPN sẽ triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ giúp đỡ những chị em đang có ý tưởng khởi nghiệp như: giới thiệu cho các chị tiếp cận nguồn vốn tín dụng; tư vấn, kết nối chị em có ý tưởng kinh doanh khởi nghiệp, tập huấn đào tạo nghề, kiến thức về khởi sự kinh doanh, thành lập doanh nghiệp; phối hợp hướng dẫn xây dựng các mô hình hoặc tổ phụ nữ liên kết mở rộng mô hình để tìm đầu ra cho sản phẩm chứ không phải sản xuất nhỏ lẻ trong từng gia đình; duy trì những mô hình tiết kiệm để hỗ trợ cho chị em khởi nghiệp…

 

Đề án 939 với kỳ vọng phát huy nội lực của phụ nữ, hiện thực hóa ý tưởng khởi nghiệp cho chị em. Tuy nhiên, đây là đề án mới và lớn nên việc triển khai sẽ gặp không ít khó khăn, rất cần sự quan tâm chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh cũng như sự quan tâm phối hợp của các sở, ban, ngành, chính quyền địa phương trong việc triển khai thực hiện sự đồng bộ của đề án. Tỉnh Hội cũng đã tham mưu UBND tỉnh thành lập ban chỉ đạo đề án, trong đó có sự phối hợp với các sở KH-ĐT, NN-PTNT, Công thương, TN-MT… Hội sẽ triển khai các hoạt động nắm bắt nhu cầu của chị em trong khởi sự kinh doanh, khởi nghiệp để hỗ trợ hiệu quả hơn.

 

Thời gian tới, chúng tôi sẽ chọn một vài mô hình điểm để chị em liên kết trong sản xuất, cũng như phối hợp với các ngành liên quan hỗ trợkiến thức khoa học kỹ thuật giúp chị em khởi nghiệp thuận lợi; tăng cường công tác tuyên truyền, giới thiệu về đề án trên các phương tiện thông tin đại chúng, trên trang web Tỉnh Hội; kết nối tiêu thụ sản phẩm cho các tổ hợp tác do Hội hỗ trợ thành lập…

 

PHÓ GIÁM ĐỐC SỞ CÔNG THƯƠNG NGUYỄN THỊ KIM BÍCH: Ngành Công thương làm cầu nối kết nối cung - cầu hai bên

 

Có thể nói, tìm đầu ra ổn định cho sản phẩm đang là vấn đề khó đối với các doanh nghiệp. Trong chương trình đầu tư xúc tiến thương mại hàng năm, ngành Công thương thường tổ chức chương trình kết nối cung - cầu trong và ngoài tỉnh giữa người sản xuất (sản phẩm đã có nhãn mác, thương hiệu) với người tiêu thụ. Nhưng hiện nay, việc tiêu thụ, tìm đầu ra ổn định cho sản phẩm của các hộ gia đình sản xuất nhỏ lẻ còn gặp khó. Để giải quyết vấn đề này, Sở Công thương cần có sự hỗ trợ, nhất là Hội Phụ nữ các cấp. Ví dụ như chương trình kết nối cung - cầu này, chúng tôi sẽ mời những doanh nghiệp làm ra sản phẩm và các siêu thị, khách sạn, nhà hàng (tiêu thụ sản phẩm)…

 

Sở Công thương chỉ làm cầu nối để các hộ sản xuất và các doanh nghiệp gặp nhau trao đổi ký kết hợp đồng, tìm đầu ra ổn định cho sản phẩm. Chúng tôi muốn tổ chức những phiên chợ sản phẩm đặc sản Phú Yên nhưng vẫn chưa làm được. Bởi bên cạnh sản phẩm của các doanh nghiệp tên tuổi, thì những sản phẩm của các doanh nghiệp nhỏ lẻ ở các địa phương, ngành Công thương không thể nắm hết được.

 

Thời gian đến, nếu chúng tôi làm chương trình này thì mong tỉnh Hội chỉ đạo cho các cấp Hội, kể cả Hội Nông dân, Liên minh HTX, chính quyền địa phương và các huyện cũng phải hỗ trợ. Năm đến, chúng tôi sẽ tổ chức chương trình kết nối cung - cầu trong tỉnh, những sản phẩm mà các hội viên phụ nữ muốn bán, giới thiệu có thể tập trung về đầu mối của Hội Phụ nữ hoặc có thể trực tiếp liên hệ với Sở Công thương, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại của sở sẽ hỗ trợ các chị trong vấn đề tiêu thụ sản phẩm.

 

CHỦ NHIỆM CLB NỮ DOANH NHÂN PHÚ YÊN NGUYỄN THỊ NGA: Lập quỹ cho vay lãi suất thấp hỗ trợ vốn khởi nghiệp

 

Tại diễn đàn này, các chị em chủ doanh nghiệp, doanh nhân trong CLB đã hỗ trợ một số phương tiện để phụ nữ nghèo khởi nghiệp. Thời gian tới, CLB sẽ tiếp tục hỗ trợ cho những phụ nữ khó khăn cần nguồn vốn để kinh doanh, chăn nuôi, trồng trọt… Ngoài ra, CLB cũng họp bàn chia sẻ tìm phương hướng hỗ trợ phụ nữ trong tỉnh khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh.

 

Để thực hiện điều này phải có sự phối hợp chặt chẽ của các cấp Hội, bởi chúng tôi không thể sát sao thực tế đời sống của phụ nữ các địa phương. Chúng tôi sẽ lập quỹ cho vay với lãi suất thấp để hỗ trợ chị em khó khăn vay kinh doanh, sản xuất. Đây là tấm lòng của các doanh nghiệp nữ thuộc CLB Nữ doanh nhân.

 

Ban Chủ nhiệm đang có kế hoạch triển khai việc này, để làm sao đầu năm 2018 quỹ này sẽ chính thức thành lập, đi vào hoạt động. Quỹ được bao nhiêu, chúng tôi sẽ hỗ trợ bấy nhiêu cho chị em. Bên cạnh đó, CLB xác định cũng sẽ tiếp tục đồng hành chia sẻ khó khăn với bà con nghèo, xây nhà Tình nghĩa, Mái ấm tình thương cho phụ nữ neo đơn, gia đình chính sách nghèo trong tỉnh…

 

CHỦ TỊCH HỘI LHPN XÃ AN NGHIỆP (HUYỆN TUY AN) DƯƠNG THỊ THANH: Hội thực hiện cam kết từ hai phía

 

Xác định nhiệm vụ “Vận động hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững” gắn liền với việc tạo điều kiện cho hội viên phát triển kinh tế, góp phần phát triển địa phương và xây dựng nông thôn mới, Ban chấp hành Hội LHPN xã đã xây dựng kế hoạch, triển khai thực hiện, phân công khảo sát, nắm bắt tư tưởng nhu cầu của chị em hội viên. Đồng thời thu thập thông tin hội viên có nhu cầu khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh nhưng chưa đảm bảo điều kiện cần và đủ để khởi nghiệp. Các chi hội đã trao đổi, hỗ trợ chị em tìm kiếm mặt bằng, vốn, thông tin và những kỹ năng cần thiết khác.

 

Bằng những việc làm thiết thực ban đầu cùng với sự nhiệt tình, tận tâm, trách nhiệm của các chi hội trưởng phụ nữ, các mô hình phụ nữ khởi nghiệp lần lượt ra đời trên địa bàn như: dịch vụ Bánh Bảo Trinh; Tráng bánh theo phương pháp công nghiệp ở thôn Định Phong hay như dịch vụ bán thức ăn sáng tại thôn Trung Lương 1, giúp 5 hội viên bước vào khởi sự kinh doanh.

 

Để hỗ trợ cho phụ nữ khởi nghiệp kinh doanh, Hội LHPN xã thực hiện cam kết từ hai phía: Dịch vụ phải đảm bảo sản phẩm sạch, an toàn chất lượng, hình thức thẩm mỹ, giá cả hợp lý được thị trường tin dùng. Hội LHPN xã phối hợp vận động từ nhiều nguồn lực hỗ trợ vốn thông qua các kênh vay vốn từ ngân hàng, từ mô hình CLB, tạo liên kết đầu ra cho sản phẩm để góp phần mang lại doanh thu cho dịch vụ... Nhờ có sự hỗ trợ, liên kết, phối hợp chặt chẽ, đặc biệt là uy tín, chất lượng của sản phẩm, các mô hình khởi sự kinh doanh của phụ nữ An Nghiệp dần ổn định, phát triển. Sản phẩm của chị em được thị trường tin dùng rộng rãi, tiêu thụ nhanh. Từ đó tạo việc làm, thu nhập ổn định cho chị em.

 

UNG THỊ BÍCH DÂN, HỘI VIÊN PHỤ NỮ XÃ BÌNH KIẾN (TP TUY HÒA): Hỗ trợ giải quyết khó khăn về vốn và đầu ra sản phẩm

 

Sau khi tốt nghiệp đại học, tôi lập gia đình sinh con, kinh tế khó khăn, lại không xin được việc làm, trong thời gian này tôi suy nghĩ tìm cách phát triển kinh tế gia đình. Ban đầu, tôi nuôi gà Đông Tảo nhưng được một thời gian do khó khăn về đầu ra nên chuyển sang đầu tư nuôi thỏ.

 

Hiện giờ, việc đầu tư nuôi thỏ của tôi tương đối thành công. Tuy nhiên, tôi gặp phải một số vấn đề khó khăn. Đó là đầu ra của sản phẩm. Hiện nay, sản phẩm chủ yếu phụ thuộc vào thương lái nên nhiều khi bị ép giá.

 

Thứ hai là khi có đầu ra ổn định, tôi muốn mở rộng quy mô, mà điều này thì phải có vốn. Tôi mong được hỗ trợ vốn để đầu tư vào làm ăn.

 

Thứ ba, tôi mong các ngành tạo điều kiện mở lớp tập huấn bồi dưỡng để tôi cũng như những chị em muốn nuôi thỏ được học hỏi kinh nghiệm để việc nuôi đảm bảo, thành công hơn.

 

NGỌC DUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek