Thứ Tư, 09/10/2024 20:18 CH
Thực hiện Nghị quyết 30a tại Sông Hinh và Đồng Xuân:
Đời sống nhân dân từng bước được cải thiện
Thứ Sáu, 27/10/2017 08:31 SA

Ban Dân tộc HĐND tỉnh khảo sát trường mầm non tại xã Xuân Quang 3 (huyện Đồng Xuân) - Ảnh: THÙY THẢO

Ban Dân tộc HĐND tỉnh Phú Yên vừa tổ chức giám sát việc thực hiện Nghị quyết 30a của Chính phủ về Chương trình hỗ trợ giảm nghèo nhanh và bền vững đối với 2 huyện miền núi Sông Hinh và Đồng Xuân. Thực tế cho thấy, việc xây dựng hạ tầng cơ sở theo nghị quyết này như một làn gió mới đã làm thay đổi diện mạo đời sống kinh tế - xã hội tại các xã vùng sâu, vùng xa, góp phần xây dựng nông thôn mới…

 

Nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân

 

Theo chân đoàn khảo sát của Ban Dân tộc HĐND tỉnh đến công trình nâng cấp, mở rộng công trình cấp nước thôn Tân Bình (xã Xuân Sơn Bắc, huyện Đồng Xuân), chúng tôi cảm nhận được niềm vui của hơn 700 hộ dân nơi đây khi có được nguồn nước sạch để sinh hoạt. Ông Hồ Thanh Bình, người dân ở xã này phấn khởi, cho biết: “Nhờ có chương trình hỗ trợ cấp nước mà bà con mới thoát cảnh thiếu nước và nước bẩn kéo dài thời gian qua”.

 

Khi đoàn đến thăm Trạm Y tế xã Xuân Quang 3 của huyện này, chúng tôi cũng cảm nhận được niềm vui này. Công trình đã thi công hoàn thành khang trang, có đầy đủ các phòng chức năng, vườn thuốc nam phong phú với nhiều cây thuốc, giúp cho công tác khám chữa bệnh ban đầu được thuận lợi.

 

Không chỉ người dân huyện Đồng Xuân được hưởng thụ tốt từ chính sách này mà người dân huyện Sông Hinh, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số cũng vui mừng khôn xiết khi được Nghị quyết 30a hỗ trợ. Ông Ksor Phương, người dân xã Ea Bar, cho biết: “Dự án hỗ trợ tuyến đường giao thông bê tông đi đến tận các thôn, buôn khiến chúng tôi rất phấn khởi vì giảm lầy lội và đi lại tốt. Từ đó, thương lái thuận tiện ra vào mua bán khi đến mùa thu hoạch nông sản”.

 

Ông Nguyễn Hữu Từ, Phó Chủ tịch UBND huyện Đồng Xuân, nhận xét: “Việc triển khai thực hiện cơ chế, chính sách đầu tư cơ sở hạ tầng theo Nghị quyết 30a đã làm thay đổi cơ bản kỹ thuật thiết yếu vùng miền núi, cơ sở vật chất hạ tầng từng bước được hoàn thiện; y tế, giáo dục, thủy lợi được quan tâm đầu tư từng bước mang lại hiệu quả; giao thông đi lại được thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân vùng đặc biệt khó khăn có điều kiện phát triển kinh tế - xã hội, nhất là bà con đồng bào dân tộc thiểu số”.

 

Còn theo ông Đặng Đình Toại, Chủ tịch UBND huyện Sông Hinh, các công trình xây dựng cơ bản sử dụng nguồn vốn 30a/2008/NQ-CP của Thủ tướng Chính phủ sau khi hoàn thành đã góp phần hoàn thiện hệ thống giao thông, trường học, tạo điều kiện thuận lợi thúc đẩy phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh, thực hiện mục tiêu xóa đói giảm nghèo ở các xã đặc biệt khó khăn.

 

Góp phn xây dng nông thôn mi

 

Ông Võ Xuân Lý, Phó Chủ tịch UBND xã Xuân Quang 3, cho biết, nhờ việc hỗ trợ thực hiện nghị quyết này mà xã đảm bảo quy hoạch các tiêu chí nông thôn mới. Hiện xã đã đạt được 17/19 tiêu chí. Đặc biệt, hệ thống tưới tiêu đã đảm bảo nguồn nước cho người dân sản xuất.

 

Ông Từ cho biết thêm: “Triển khai hiệu quả Nghị quyết 30a của Chính phủ là cơ hội quan trọng để nhân dân nâng cao đời sống vật chất, tinh thần; từng bước xóa đói giảm nghèo bền vững. Do vậy, huyện đã tập trung chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, UBND các xã tổ chức lấy ý kiến nhân dân về nhu cầu, xác định rõ danh mục đầu tư theo từng lĩnh vực.

 

Theo đó, các tiêu chí đường, trường, trạm được ưu tiên đầu tư và các dự án đã phát huy hiệu quả, góp phần hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới tại các xã. Đặc biệt, tỉ lệ hộ nghèo cũng theo đó mà giảm xuống, thu nhập bình quân của người dân tăng lên”.

 

Tuy nhiên, theo báo cáo của các huyện, hiện nay, nguồn vốn hỗ trợ từ Trung ương còn thấp và phân bổ chậm. Nguồn vốn bố trí kế hoạch hàng năm từ 2014-2017 không đảm bảo theo kế hoạch của đề án, nên một số danh mục chưa triển khai đúng kế hoạch, nợ khối lượng chưa thanh toán cho đơn vị thi công.

 

Trong quá trình thực hiện, nhiều văn bản quy phạm pháp luật về đầu tư thay đổi, phải điều chỉnh cho phù hợp, kéo dài thời gian thực hiện nên kế hoạch vốn phải kéo dài và thanh toán sang năm sau. Công tác lập hồ sơ về đất đai còn nhiều vướng mắc và mất nhiều thời gian làm ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện và giải ngân…

 

Ông Phạm Ngọc Công, Trưởng Ban Dân tộc HĐND tỉnh, đánh giá: “Thời gian qua, nhờ thực hiện Nghị quyết 30a, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân ở các xã được hưởng thụ của 2 huyện Sông Hinh và Đồng Xuân từng bước được cải thiện; tỉ lệ hộ nghèo của các huyện giảm. Đặc biệt, nhiều tuyến đường, công trình thủy lợi, nước sinh hoạt được đầu tư xây dựng mới; các trạm y tế, trường mầm non được đạt chuẩn.

 

Kết quả này khẳng định đây là một chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà nước, hợp lòng dân và đạt hiệu quả trên nhiều mặt. Đoàn sẽ có những đề xuất, kiến nghị khắc phục những khó khăn, tồn tại. Lãnh đạo các huyện cần tiếp tục đẩy nhanh tiến độ đối với các công trình đang thi công; chú ý công tác duy tu, bảo dưỡng để người dân được hưởng lợi lâu dài…

 

Qua 4 năm thực hiện cơ chế, chính sách đầu tư hạ tầng cơ sở theo quy định của Nghị quyết 30a của Chính phủ về Chương trình hỗ trợ giảm nghèo nhanh và bền vững đối với 2 huyện Sông Hinh và Đồng Xuân, đa số các công trình thi công hoàn thành đã bàn giao đưa vào sử dụng đúng mục đích và đã phát huy hiệu quả. Cụ thể, tổng mức đầu tư hơn 317,8 tỉ đồng với 58 công trình được duyệt.

 

Đến nay, đã triển khai 38 công trình với tổng giá trị thực hiện hơn 209,4 tỉ đồng; giải quyết nước tưới cho khoảng 80ha vùng nông nghiệp; 28,9km đường bê tông xi măng, 11,8km đường cấp phối; nâng cấp, sửa chữa 5 trạm y tế; xây dựng, sửa chữa 13 trường mầm non, tiểu học, THCS… Nhờ đó, đời sống của người dân được cải thiện, thu nhập từ 12,6 triệu đồng/năm tăng lên 22-26 triệu đồng/năm; tỉ lệ hộ nghèo giảm từ 50,05% còn 25,76%...

 

 

THÙY THẢO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek