Thứ Năm, 10/10/2024 00:21 SA
Giáo dục cộng đồng trong phòng chống bạo lực gia đình
Thứ Ba, 24/10/2017 10:07 SA

Trong những nội dung quan trọng của giáo dục cộng đồng trong phòng chống bạo lực gia đình cần được tuyên truyền đó là kỹ năng tự bảo vệ mình khi xảy ra bạo lực gia đình. Đây được xem là điểm đổi mới trong công tác phòng, chống bạo lực gia đình ở địa phương bởi những thông tin này giúp ích cho mỗi gia đình biết cách ứng xử với nhau hơn, giúp giảm tình trạng bạo lực.

 

Một điểm mới trong nội dung giáo dục cộng đồng về phòng chống bạo lực gia đình với phụ nữ là cung cấp các mô hình kinh nghiệm phòng chống bạo lực gia đình cho người dân để họ nhìn và phân tích các trường hợp phòng chống bạo lực gia đình khác để tham khảo, rút kinh nghiệm cho bản thân, cho cộng đồng. Tuy nhiên, nội dung giáo dục cộng đồng còn một số bất cập, trong đó có ý kiến rằng lâu nay được nghe, nhìn về các hình thức bạo lực gia đình rồi, nhưng nội dung tuyên truyền đôi khi còn cứng nhắc. Vấn đề về gia đình mà khô cứng thì người dân thấy nhạt nhẽo, chẳng muốn nghe, chẳng muốn xem, tiếp thu cũng chẳng được là bao.

 

Theo một điều tra chuyên đề của TX Sông Cầu cho thấy có 14,9% người được điều tra cho rằng, người dân tại địa phương vẫn chịu ảnh hưởng nặng nề của tư tưởng phong kiến, trọng nam khinh nữ (7,2%) và người bạo lực có tính cách gia trưởng (7,7%). Bà Nguyễn Thị Hạnh ở xã Xuân Thịnh (TX Sông Cầu), nhận định: “Bạo lực gia đình xuất phát từ tư tưởng gia trưởng là chủ yếu, ông nào cũng cho mình cái quyền được “dạy vợ”, vợ phải phục dịch mình, nếu trái ý là thượng cẳng chân, hạ cẳng tay ngay. Trong gia đình, người vợ ít khi được bàn bạc hay có ý kiến gì”. Còn chị Lê Hồng Hoa, một người dân nêu: “Bạo lực gia đình chủ yếu là do đàn ông đánh vợ, các ông cứ đi nhậu về là gây gổ. Vợ chỉ biết nín nhịn để không bị bạo lực, thiệt thân”.

 

Tuy nhiên, cũng có cán bộ lãnh đạo ở một số xã, phường khi được hỏi nội dung tuyên truyền về công tác giáo dục cộng đồng tại địa phương còn rất mơ hồ. Vì vậy, vấn đề đặt ra là những thông tin về bạo lực gia đình, văn bản pháp luật liên quan đến phòng chống bạo lực gia đình cần được nghiên cứu để truyền tải đến người dân sao cho vừa hấp dẫn, vừa cô đọng, súc tích; như vậy người dân mới dễ tiếp thu, công tác giáo dục trong cộng đồng mới đạt được hiệu quả cao.

 

VĂN NGUYÊN - HOÀNG LÊ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek