Thứ Năm, 10/10/2024 00:23 SA
Tập trung làm tốt công tác lao động, xã hội
Thứ Ba, 24/10/2017 13:00 CH

Phú Yên tăng cường công tác truyền thông về phòng chống đuối nước ở trẻ - Ảnh: KIM CHI

Nhân chuyến thăm và làm việc tại Phú Yên, Bộ trưởng LĐ-TB-XH Đào Ngọc Dung đã có những phát biểu chỉ đạo để ngành LĐ-TB-XH Phú Yên tập trung làm tốt hơn trong thực hiện nhiệm vụ của ngành.

 

Ngăn chặn tình trạng trẻ em bị tai nạn, xâm hại

 

Theo Bộ trưởng LĐ-TB-XH Đào Ngọc Dung, tình trạng trẻ em bị đuối nước trong dịp hè và các vụ việc bạo lực xâm hại trẻ em, đặc biệt là vấn đề xâm hại tình dục trẻ em đang được cộng đồng xã hội quan tâm. Các văn bản quy phạm pháp luật và Luật Trẻ em năm 2016 cũng đã quy định nhiều biện pháp, trách nhiệm của các cơ quan liên quan nhằm phòng chống tai nạn thương tích trẻ em và trẻ em bị xâm hại. Thực hiện chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về phòng chống tai nạn thương tích và chống xâm hại trẻ em, Bộ LĐ-TB-XH cũng đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức cho cộng đồng xã hội về các vấn đề trên.

 

Phú Yên cũng đã có những hoạt động trong công tác trẻ em như: duy trì 10 mô hình CLB quyền tham gia trẻ em; tổ chức các hoạt động thăm hỏi, tặng quà cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em nghèo, trẻ em người dân tộc thiểu số...; tổ chức dạy bơi miễn phí cho trẻ em các huyện Sông Hinh, Phú Hòa và Đông Hòa. Tuy nhiên theo báo cáo của tỉnh, trong 9 tháng đầu năm 2017 cả tỉnh đã xảy ra 21 trường hợp trẻ em bị tai nạn thương tích chết, trong đó chết do đuối nước 20 em; phát hiện 4 em bị xâm hại tình dục… Đây là những vấn đề gây nhức nhối. Bộ trưởng đề nghị tỉnh Phú Yên quan tâm chỉ đạo thực hiện tốt các vấn đề xã hội như phòng chống xâm hại trẻ em; cần phải có các giải pháp hữu hiệu để phòng ngừa như tuyên truyền phổ biến sâu rộng trong nhân dân, tập huấn phòng ngừa thương tích trẻ em, dạy bơi cho trẻ em ở những vùng thường xảy ra đuối nước. Song song đó cần xử lý nghiêm minh các trường hợp xâm hại tình dục ở trẻ em để răn đe.

 

Quan tâm đến sinh kế bền vững của người dân

 

Phú Yên là một tỉnh còn khó khăn, nhưng trong những năm qua, Đảng bộ và chính quyền địa phương đã quan tâm đầu tư đến chương trình giảm nghèo. Trong hai năm 2016-2017, ngân sách Trung ương phân bổ hơn 158 tỉ đồng lồng ghép cùng ngân sách địa phương và huy động khác trên 50 tỉ đồng để thực hiện các dự án, chính sách giảm nghèo bền vững trên địa bàn tỉnh, gồm: Hỗ trợ đầu tư cơ sở hạ tầng huyện nghèo; hỗ trợ đầu tư cơ sở hạ tầng các xã nghèo đặc biệt khó khăn, vùng bãi ngang ven biển; hỗ trợ phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế và nhân rộng mô hình giảm nghèo trên địa bàn các xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển; hỗ trợ cho lao động thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ đồng bào dân tộc thiểu số đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài; hỗ trợ phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế và nhân rộng mô hình giảm nghèo trên địa bàn các xã Chương trình 135; truyền thông và giảm nghèo về thông tin và từ các chính sách địa phương. Đối với chương trình xóa nhà ở tạm cho hộ nghèo bằng lồng ghép nhiều nguồn đã hỗ trợ xây dựng 1.105 nhà ở cho hộ nghèo với tổng kinh phí trên 43 tỉ đồng. Tỉ lệ giảm nghèo năm 2017 ước giảm 2,2%, còn 8,03%. Hai chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo triển khai thực hiện tốt, đầu tư đúng mục đích. Hiện toàn tỉnh cũng đã tập trung đầu tư để cuối năm nay có 40 xã hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới là kết quả đáng phấn khởi.

 

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đánh giá cao những nỗ lực và kết quả đạt được của tỉnh, đồng thời Bộ trưởng lưu ý, phần lớn hộ nghèo ở Phú Yên vừa thoát nghèo lại rơi vào hộ cận nghèo. Giữa hộ nghèo và cận nghèo ranh giới rất mong manh; chỉ cần một sự cố rủi ro trong sản xuất do thiên tai hay bệnh tật là tái nghèo ngay. Vì vậy trong công tác giảm nghèo, địa phương cần tập trung vào việc đầu tư bền vững, cái chính là người dân tự mình thoát nghèo. Vì vậy phải chuyển mạnh từ việc cấp không sang hỗ trợ có điều kiện chứ không bao cấp. Các công trình thiết yếu giao cho cấp xã chọn để đầu tư đúng nhu cầu phát triển sản xuất và sinh hoạt trong nhân dân. Đồng thời quan tâm đào tạo nghề cho người nông dân, phải dự báo được việc làm, không đào tạo theo kiểu phong trào, mà phải theo hướng về cơ sở nắm bắt nhu cầu học nghề của người dân, quan tâm đến sinh kế bền vững của người dân. Phú Yên cần đặt mục tiêu giảm nghèo nhanh nhưng thực chất và hiệu quả.

 

KIM CHI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek