Thứ Năm, 10/10/2024 00:23 SA
Siêu bão mạnh nhất hành tinh sẽ ảnh hưởng tới Việt Nam như thế nào?
Thứ Hai, 23/10/2017 11:56 SA

Siêu bão Lan có mắt rất lớn

Siêu bão Lan được nhận định mạnh nhất trên hành tinh từ trước tới nay đã đổ bộ vào Nhật Bản, nhưng có ảnh hưởng tới Việt Nam và một số quốc gia khác.

 

Rạng sáng 23/10, bão đã đổ bộ vào khu vực miền trung Nhật Bản, khiến 2 người thiệt mạng và hơn 10 người khác bị thương, sau khi gây mưa lớn khiến hàng triệu cử tri Nhật Bản gặp khó khăn trong việc tham gia bỏ phiếu trong cuộc bầu cử Hạ viện diễn ra trước đó một ngày. 

 

Bão đã gây mưa lớn trên phần lớn lãnh thổ Nhật Bản trong cuối tuần qua, với sức gió giật lên tới 198km/ giờ. Hiện, bão Lan đang di chuyển theo hướng đông bắc và có thể ảnh hưởng đến thủ đô Tokyo và các khu vực phụ cận vào giờ cao điểm buổi sáng. 

 

Các nhà khí tượng nhận định: Lan là siêu bão mạnh nhất trên hành tinh từ trước tới nay. Tầm ảnh hưởng của nó lan xa hàng ngàn km, vượt qua Thái Bình Dương, chạm đến tận bờ biển Đông nước Mỹ.

 

Theo nhận định của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, bão Lan sẽ hút cả vùng áp thấp ở biển Đông về hướng đông chếch bắc (tức kéo vùng áp thấp ra ngoài biển Đông). Dự báo trong 24 đến 48 giờ tiếp theo, áp thấp nhiệt đới tiếp tục di chuyển theo hướng đông đông bắc, mỗi giờ đi được 10-15km.

 

Được biết, cùng thời điểm như mọi năm, hoàn lưu của áp thấp nhiệt đới thường di chuyển theo hướng tây hoặc tây bắc. Tuy nhiên, do siêu bão quốc tế Lan đang mạnh dần nên đã khiến hướng di chuyển của các luồng đối lưu theo hướng đông đông bắc, một hiện tượng thiên nhiên thường gặp khi mà nhiều luồng áp thấp khác cường độ hay di chuyển cùng hướng với nhau.

 

Do tác động của siêu bão Lan và áp thấp nhiệt đới, cả vùng biển phía nam biển Đông, vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau sẽ có mưa rào, dông mạnh với sức gió có thể lên tới cấp 6, giật cấp 8, sóng biển cao từ 2,0-3,0 m biển động. Ở Trung và Nam Trung bộ dự báo cũng sẽ có mưa lớn trong nhiều ngày.

 

L.H (tổng hợp từ Vietnam+, VOV)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek