Thứ Sáu, 11/10/2024 12:29 CH
Truyền thông phòng chống ma túy, Luật BHXH, BHYT ở Sông Hinh:
Giúp người lao động nâng cao ý thức chấp hành pháp luật
Thứ Năm, 05/10/2017 08:14 SA

Cán bộ công đoàn, đoàn viên và người lao động huyện Sông Hinh trao đổi, thảo luận về công tác truyền thông phòng chống ma túy sau buổi tập huấn - Ảnh: NGỌC HÂN

Cán bộ công đoàn, đoàn viên và người lao động (NLĐ) trên địa bàn huyện Sông Hinh vừa được tuyên truyền, phổ biến về công tác phòng, chống ma túy, Luật BHXH, Luật BHYT. Đây là một trong những hoạt động hướng về cơ sở do LĐLĐ huyện phối hợp với BHXH huyện, Ban Chính sách pháp luật LĐLĐ tỉnh tổ chức nhằm phát huy vai trò của tổ chức công đoàn trong việc chăm lo đời sống, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên.

 

Truyền thông trực tiếp

 

Thực hiện chương trình công tác trọng tâm năm 2017 của LĐLĐ huyện, Kế hoạch 60 của LĐLĐ tỉnh tuyên truyền phòng, chống ma túy và Kế hoạch phối hợp 181 giữa BHXH và LĐLĐ huyện về phổ biến Luật BHXH, Luật BHYT, mới đây, LĐLĐ huyện đã tổ chức tuyên truyền về công tác phòng, chống ma túy và Luật BHXH, Luật BHYT cho gần 100 cán bộ công đoàn cơ sở và đoàn viên, NLĐ trên địa bàn huyện. Các chuyên đề tuyên truyền liên quan đến thực trạng và công tác phòng chống tội phạm, tệ nạn ma túy trong đoàn viên, thanh niên và kỹ năng phòng chống ma túy, phòng chống tội phạm hiện nay; Luật BHXH, Luật BHYT, các quy định mới về bảo hiểm thất nghiệp... đã mang lại nhiều thông tin hữu ích, thu hút sự quan tâm của đông đảo người nghe. Anh Lê Văn Sang, Chủ tịch Công đoàn cơ sở (CĐCS) xã Đức Bình Đông cũng như nhiều cán bộ, đoàn viên đã rất tâm đắc khi nói về buổi truyền thông.

 

Anh Sang chia sẻ: “Buổi truyền thông này đã giúp cho bản thân tôi cũng như các anh chị em tham gia biết cách phòng, chống các tệ nạn ma túy trong xã hội; tạo điều kiện giúp chúng tôi nâng cao kỹ năng tự bảo vệ sức khỏe Còn anh Nguyễn Văn Chinh, Chủ tịch CĐCS Trường THCS Ea Bar, chia sẻ: “Tôi đã nắm bắt, hiểu đúng, hiểu rõ các quy định của Luật BHXH, cũng như các tệ nạn xã hội mà lứa tuổi thanh thiếu niên dễ mắc phải. Để tránh tệ nạn ma túy trong học đường, nhà trường đã thành lập các ban tuyên truyền phòng chống tệ nạn xã hội, thông qua các buổi sinh hoạt dưới cờ, các hội thi để giúp thầy trò hiểu rõ mà phòng tránh tốt hơn. Vì vậy, sau buổi này, công đoàn trường sẽ tiếp tục truyền tải các nội dung thiết thực này đến đoàn viên và các em học sinh. Mong rằng trong thời gian tới sẽ có nhiều buổi sinh hoạt như vậy được tổ chức”.

 

Bà Huỳnh Thị Thu Sương, Chủ tịch LĐLĐ huyện Sông Hinh, cho biết: “Việc tổ chức truyền thông trực tiếp như trên là một trong những hoạt động hướng về cơ sở của các cấp công đoàn. Hoạt động này nhằm góp phần giảm thiểu tác hại của ma túy trong cộng đồng, cũng như xây dựng môi trường làm việc văn minh, lành mạnh”.

 

Đưa hoạt động đi vào chiều sâu

 

Theo thống kê của Đội Điều tra tổng hợp Công an huyện Sông Hinh, trong những năm qua, cơ quan chức năng đã điều tra và phá nhiều chuyên án, bắt giữ các đối tượng có hành vi mua, bán trái phép chất ma túy. Riêng trong năm 2016, đã xác lập, đấu tranh 3 chuyên án, trong đó có 2 chuyên án truy xét đấu tranh với tội phạm mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy. Kết quả bắt được 2 đối tượng, thu hồi 6,333 gam heroin...

 

Chủ tịch LĐLĐ huyện Sông Hinh Huỳnh Thị Thu Sương cho hay: Quá trình tuyên truyền, phổ biến về công tác phòng, chống ma túy tại cơ sở cho thấy, ở một số đơn vị, doanh nghiệp, công tác tuyên truyền phòng, chống ma túy chưa được lãnh đạo đơn vị quan tâm, coi đây là trách nhiệm của các tổ chức đoàn thể; vai trò lãnh đạo của cấp ủy trong công tác chỉ đạo còn mờ nhạt. Trong khi đó, một số CĐCS chưa chủ động tham mưu với cấp ủy, đề xuất với chính quyền triển khai. Một số nơi đã triển khai nhưng thời lượng tuyên truyền còn hạn chế, không kịp thời, trọng tâm, trọng điểm; phương pháp tuyên truyền chưa được đổi mới theo hướng trực quan, sinh động, dễ nhớ, dễ hiểu, mới chỉ dừng lại ở việc giới thiệu tên văn bản pháp quy về lĩnh vực này; nội dung tuyên truyền chưa phong phú đa dạng, chưa phù hợp với tình hình thực tế của đơn vị và điều kiện sinh hoạt, công tác của đoàn viên, CNVCLĐ…

 

Anh Ksor Y Trình, Chủ tịch CĐCS xã Ea Bar, cho biết: “Để góp phần bảo vệ đoàn viên, CNVCLĐ trước hiểm họa của các tệ nạn xã hội và gương mẫu chấp hành đi đầu trong việc thực hiện các quy định của Luật Phòng, chống ma túy, Luật BHXH, Luật BHYT, thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục tuyên truyền, phổ biến và tổ chức phát động đoàn viên công đoàn tham gia giữ gìn nơi công cộng không có ma túy; xây dựng cơ quan, đơn vị, xóm làng, thôn buôn đạt chuẩn văn hóa không ma túy, tệ nạn xã hội và nhà nhà, người người tham gia BHXH, BHYT trong năm 2017 và những năm tiếp theo”.

 

Ma túy đã và đang nảy sinh nhiều phức tạp, phá hoại sự phát triển bền vững, làm phát sinh tội phạm, làm xói mòn các giá trị văn hóa, đạo đức, làm tan vỡ gia đình và sự phát triển của xã hội. Do vậy, các đơn vị, ngành chức năng và địa phương cần chung tay tuyên truyền về phòng, chống ma túy trong cộng đồng dân cư.

 

Từ đầu năm đến nay, các cấp công đoàn trong tỉnh đã phối hợp với các ngành chức năng tổ chức 6 lớp tập huấn, tuyên truyền phổ biến pháp luật về an toàn, giao thông, các luật Phòng, chống ma túy, BHXH, BHYT cho 600 cán bộ, đoàn viên và NLĐ. Đồng thời chủ động lồng ghép với hoạt động thường xuyên của công đoàn, bám sát cơ sở để thực hiện nhiệm vụ đạt hiệu quả; phát động đoàn viên, CNVCLĐ làm tốt công tác phát hiện, tố giác và tham gia bắt giữ đối tượng phạm tội, nhất là tội phạm về ma túy. Cần kịp thời biểu dương, khen thưởng đối với những nhân tố tích cực trong công tác phòng, chống ma túy, tội phạm, tệ nạn xã hội và thực hiện tốt các quy định pháp luật lao động nhằm động viên kịp thời và nhân rộng.

 

Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Huỳnh Kim Hùng

 

NGỌC HÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek