Chủ Nhật, 13/10/2024 08:22 SA
Phát huy truyền thống Bộ đội Cụ Hồ trong thời kỳ mới
Thứ Năm, 07/09/2017 08:02 SA

Sáng nay (7/9), Đại hội đại biểu Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh Phú Yên lần thứ VI, nhiệm kỳ 2017-2022 chính thức diễn ra tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh. Trao đổi với Báo Phú Yên, đại tá Nguyễn Như Trí, Chủ tịch Hội CCB tỉnh cho biết:

 

Đại tá Nguyễn Như Trí, Chủ tịch Hội CCB tỉnh Phú Yên - Ảnh: NGỌC HÂN

- Hội CCB tỉnh Phú Yên từ khi thành lập đến nay trải qua 5 kỳ đại hội. Với phương châm hành động theo chuẩn mực “Trung thành - Đoàn kết - Gương mẫu - Đổi mới”, trong những năm qua, các cấp Hội đã tập hợp, vận động và tổ chức hội viên, CCB tiếp tục phát huy bản chất, truyền thống Bộ đội Cụ Hồ thực hiện 2 nhiệm vụ chiến lược của Đảng xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, góp phần tích cực phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh địa phương, bảo vệ và chăm lo quyền lợi chính đáng, hợp pháp, đời sống vật chất và tinh thần cho hội viên CCB, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác Hội trong nhiệm kỳ V (2012-2017).

 

* Nhìn lại chặng đường 5 năm vừa qua (2012-2017), hoạt động Hội CCB tỉnh nhà có những dấu ấn gì đáng nhớ, thưa ông?

 

- Trải qua quá trình chiến đấu, trưởng thành trong lực lượng vũ trang nhân dân, những người lính đã trực tiếp xây đắp nên phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ - giá trị cao đẹp, biểu tượng văn hóa của QĐND Việt Nam. Khi trở về với cuộc sống đời thường, các thế hệ CCB vẫn luôn giữ gìn, phát huy để phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ tiếp tục tỏa sáng trong cuộc sống hiện tại. Với nhiệm vụ xây dựng đất nước, xây dựng quê hương, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, Hội CCB đã cùng với khối đại đoàn kết toàn dân nỗ lực thực hiện tốt công cuộc xây dựng quê hương, đất nước. Các cấp Hội luôn quán triệt, động viên hội viên thực hiện tốt các chỉ tiêu nhiệm vụ phát triển kinh tế, sản xuất kinh doanh của địa phương, đơn vị; hăng hái tham gia các phong trào thi đua của Hội gắn với thi đua địa phương, nhất là phong trào thi đua “Phú Yên chung sức chung lòng xây dựng nông thôn mới”, phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” trong các cơ quan, doanh nghiệp. Còn trong nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, tiếp tục thực hiện nhiệm vụ của người lính khi về địa phương, hội viên, CCB là một lực lượng nòng cốt trong công tác quốc phòng - quân sự địa phương, xây dựng khu vực phòng thủ, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội, góp phần xây dựng Đảng, chính quyền, xây dựng cơ sở chính trị địa phương vững mạnh, bảo vệ chủ quyền vùng biển, đảo, biên giới thiêng liêng của Tổ quốc.

 

Ngoài ra, Hội CCB còn chú trọng đến công tác xây dựng và củng cố Hội phát triển. Hiện nay, toàn tỉnh có 11 tổ chức Hội ở các huyện, thị xã, thành phố, khối các cơ quan và khối các doanh nghiệp tỉnh; 175 tổ chức cơ sở Hội với 14.906 hội viên; số tổ chức cơ sở Hội đạt trong sạch vững mạnh, hội viên gương mẫu hàng năm đều tăng (cuối năm 2016 là 98,91% cơ sở Hội đạt trong sạch vững mạnh, không còn cơ sở Hội yếu kém, 99,41% hội viên CCB gương mẫu); 98,69% gia đình CCB được công nhận gia đình văn hóa; vận động thành lập 118 câu lạc bộ, tập hợp gần 15.000 cựu quân nhân, đạt trên 70% số cựu quân nhân...

 

Lãnh đạo Hội CCB tỉnh tham quan vườn tiêu của CCB Đào Văn Ổn ở xã Đức Bình Đông, huyện Sông Hinh - Ảnh: NGỌC HÂN

 

Với những kết quả đạt được trong 5 năm qua, Hội CCB tỉnh vinh dự được nhận cờ thi đua xuất sắc và bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; cờ thi đua xuất sắc và bằng khen của Trung ương Hội CCB Việt Nam; cờ thi đua xuất sắc và bằng khen của UBND tỉnh; bằng khen của Ban Thường vụ Tỉnh ủy...

* Theo ông, trong các hoạt động của Hội CCB tỉnh nhà, điều gì là đáng tự hào, mang đậm tinh thần Bộ đội Cụ Hồ?

 

- Ngoài những hoạt động chung theo chủ trương của Trung ương Hội, Hội CCB mỗi địa phương còn dựa vào tình hình đặc điểm riêng của hội viên và địa phương mình để có sự linh hoạt trong hoạt động nhằm đạt được những hiệu quả thiết thực nhất. Với Hội CCB tỉnh Phú Yên thì đó chính là việc CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi. Đó là nét riêng, là niềm tự hào của tất cả hội viên toàn tỉnh.

 

Trong khói lửa chiến tranh, chúng tôi gọi nhau là đồng đội, tình cảm ấy đã che chở những người chiến sĩ vượt qua ranh giới mong manh của sự sống và cái chết. Giữa thời bình, tình đồng đội thiêng liêng ấy lại được thể hiện trên mặt trận phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Được sự hỗ trợ của Nhà nước, kết hợp vận động cá nhân, doanh nghiệp, hội viên đóng góp trên 8,9 tỉ đồng xây dựng nhà ở, xóa được 431 nhà ở tạm bợ, dột nát cho hội viên. Đời sống của CCB được nâng lên (đến năm 2016 toàn tỉnh có40,18% hộ khá, giàu; chỉ còn 4,27% hộ nghèo; có 28 xã, phường, thị trấn không còn hộ CCB nghèo). Đồng thời thực hiện Kế hoạch 68-KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, CCB các cấp phối hợp với các cơ quan giúp 11 thôn (buôn) và 1 xã nghèo, nhận giúp đỡ 149 hộ nghèo, 68 lượt học sinh nghèo, nhiều hộ đã thoát nghèo, nhiều học sinh có điều kiện tiếp tục học tập trưởng thành.

 

Hội CCB tỉnh tặng nhà Tình nghĩa cho hội viên là ngư dân nghèo ven biển - Ảnh: NGỌC HÂN

 

* Đâu là những trăn trở trong công tác Hội nhiệm kỳ qua và mục tiêu trọng tâm của hoạt động Hội nhiệm kỳ tới là gì, thưa ông?

 

- Nhiệm kỳ qua, mặc dù đã có nhiều nỗ lực song hoạt động Hội vẫn còn một số điều trăn trở. Trong đó, một số cán bộ chủ chốt̀ của Hội chưa thể hiện rõ vai trò tham mưu cho cấp ủy, chính quyền về công tác CCB, triển khai thực hiện nhiệm vụ của Hội hiệu quả chưa cao; một số tổ chức Hội ở doanh nghiệp ngoài Nhà nước chưa thực hiện được chế độ phụ cấp kiêm nhiệm chủ tịch, phó chủ tịch Hội theo Nghị định 150-NĐ/CP của Chính phủ. Phong trào hoạt động của Hội có nơi còn hình thức, chưa coi trọng nội dung, thực hiện phong trào thi đua của các tổ chức Hội chưa đồng đều, biểu dương khen thưởng người tốt, việc tốt chưa kịp thời; một số ít cán bộ, hội viên CCB thiếu tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức dẫn đến vi phạm pháp luật, kỷ luật phải xử lý...

 

Trong nhiệm kỳ tới, Hội CCB tỉnh sẽ vận động các thế hệ CCB tiếp tục phát huy truyền thống Bộ đội Cụ Hồ, “Trung thành - Đoàn kết - Gương mẫu - Đổi mới”, “Cựu chiến binh gương mẫu”, thực hiện tốt Chỉ thị 05-CT/TW về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; góp phần xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch vững mạnh. Kiên quyết đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu hoạt động “Diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch chống phá công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đồng thời không ngừng đổi mới hoạt động công tác Hội và phong trào CCB; củng cố, xây dựng tổ chức Hội trong sạch vững mạnh; làm nòng cốt trong các phong trào thi đua yêu nước, hành động cách mạng ở địa phương, cơ sở; hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ trong thời kỳ mới; luôn xứng đáng với sự tin tưởng của Đảng, chính quyền và sự tin yêu của nhân dân.

 

* Xin cảm ơn ông!

 

NGỌC HÂN (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek