Chủ Nhật, 13/10/2024 10:27 SA
Tây Hòa: Nông dân được học nghề để vươn lên
Thứ Tư, 06/09/2017 10:19 SA

Nhờ tham gia các lớp đào tạo nghề về chăn nuôi trâu, bò, gia súc, gia cầm, nông dân đã biết cách chăm sóc vật nuôi hợp lý - Ảnh: KIM CHI

Công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn thời gian qua đã góp phần giúp người nghèo có nghề, có việc làm, thu nhập ổn định, từng bước giảm tỉ lệ hộ nghèo trên địa bàn tỉnh. Tại huyện Tây Hòa, chính quyền địa phương phối hợp với Công ty Hỗ trợ và phát triển nghề nghiệp Phú Yên đào tạo nghề nuôi và phòng trị bệnh cho trâu bò, gia súc, gia cầm cho lao động nông thôn, giúp bà con biết áp dụng các tiến bộ kỹ thuật vào chăn nuôi, mang lại lợi ích kinh tế cao.

 

Anh Đặng Ngọc Lý ở thôn Phước Thành Đông, xã Hòa Phong, huyện Tây Hòa tham gia lớp học nghề cho lao động nông thôn từ tháng 9-11/2016. Anh Lý cho biết: “Tham gia lớp học nghề, tôi đã nắm vững kiến thức về chăm sóc, phòng trị bệnh cho gia súc, gia cầm nên đã mạnh dạn phát triển sản xuất chăn nuôi với quy mô lớn. Hiện nay gia đình tôi đã hình thành trang trại chăn nuôi khép kín với 22 con heo nái, 170 con heo thịt, 2.000 con gà, 11 con bò. Số lượng này đã tăng gấp đôi so với trước khi học nghề. Vừa rồi, tôi còn nuôi thêm 500 con vịt xiêm nữa. Từ đầu năm đến nay, tôi đã xuất bán các loại vật nuôi, sau khi trừ chi phí sản xuất, lợi nhuận gần 200 triệu đồng”, anh Lý phấn khởi nói.

 

Rời nhà anh Lý, chúng tôi đến nhà anh Trần Ngọc Hào cũng là một nông dân vừa tham gia khóa học nghề nuôi và phòng trị bệnh cho trâu bò, gia súc, gia cầm. Theo anh Hào, trước đây, anh chỉ chăn nuôi bò theo kinh nghiệm, cảm tính. Thức ăn cho bò là cỏ tự nhiên, ngày có thì cho ăn nhiều, không thì cho ăn ít nên bò gầy ốm, phát triển không đều. Sau khi tham gia khóa học này, anh đã biết quy trình chăn nuôi bò một cách khoa học. Nguồn thức ăn cho bò phong phú hơn, ngoài cỏ tươi, anh còn bổ sung các loại như cây bắp khô ủ lên men, ủ rơm khô, cỏ non, làm đá liếm cho bò bằng các nguyên liệu vôi, đường, xi măng, cám nghiền ép lại thành khối. Đặc biệt là anh Hào đã biết cách phòng, trị bệnh cho bò khi mắc các bệnh tụ huyết trùng, chướng hơi dạ cỏ, bò cái đẻ ngược…

 

Anh Trần Ngọc Hào vừa bán hai con bò được 65 triệu đồng, cộng với tiền tích lũy anh xây được ngôi nhà khang trang. Hiện anh còn 5 con bò trong chuồng, trong đó có hai con cho phối giống. Nhờ được đào tạo nghề mà anh Lý, anh Hào đã biết cách làm ăn ngay chính trên mảnh đất quê hương mình.

 

Ông Nguyễn Ngọc Triêm, Giám đốc Công ty Hỗ trợ và phát triển nghề nghiệp Phú Yên, cho biết: Công ty tham gia đào tạo nghề nông nghiệp từ năm 2016, đến nay đã mở được 11 lớp ở huyện Tây Hòa. Qua các lớp đào tạo, bà con được cung cấp kiến thức, khoa học kỹ thuật trồng trọt và chăn nuôi, áp dụng vào sản xuất hiệu quả, nâng cao giá trị sản phẩm, lợi nhuận lớn hơn.

 

Ngoài các lớp đào tạo nghề nông nghiệp do chính quyền địa phương phối hợp với Công ty Hỗ trợ và phát triển nghề nghiệp Phú Yên, từ đầu năm 2017 đến nay, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện Tây Hòa cũng đã tổ chức đào tạo 5 lớp nghề phi nông nghiệp, tập trung vào các nghề phù hợp với nhu cầu phát triển sản xuất tại địa phương như: Kỹ thuật chế biến món ăn, kỹ thuật làm bánh, vi tính văn phòng. Các học viên sau khi kết thúc khóa học đều áp dụng được vào thực tế, tự tạo việc làm cho chính mình.

 

 

Trong những năm gần đây, nhiều địa phương, trong đó có huyện Tây Hòa đã tập trung tìm giải pháp thúc đẩy dạy nghề cho nông dân. Các lớp học nghề do Công ty Hỗ trợ và phát triển nghề nghiệp Phú Yên và các lớp học do Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện Tây Hòa mở đã thu hút được khá đông người dân trong độ tuổi lao động tham gia. Sau lớp học, họ được trang bị kiến thức, nghề nghiệp, nhiều người tự tạo cơ hội việc làm, có thu nhập ổn định, từng bước thoát nghèo, vươn lên trong cuộc sống.

 

Ông Lê Văn Phổ, Trưởng Phòng Dạy nghề

(Sở LĐ-TB-XH Phú Yên)

 

NGỌC MINH - HOÀNG LÊ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek