Chủ Nhật, 13/10/2024 12:18 CH
Sông Hinh làm tốt công tác đình sản kế hoạch hóa gia đình
Thứ Hai, 04/09/2017 11:00 SA

Mỗi đợt chiến dịch Chăm sóc sức khỏe sinh sản (SKSS)/KHHGĐ, nhiều phụ nữ huyện Sông Hinh chọn biện pháp đình sản để tránh thai vĩnh viễn. Kết quả này có được là nhờ ngành Dân số huyện Sông Hinh đã làm tốt công tác phối hợp truyền thông, nâng cao hiệu quả dịch vụ đình sản, tạo được sự tin tưởng đối với khách hàng.

 

Chiến dịch Chăm sóc SKSS/KHHGĐ đợt 2/2017 tại Bệnh viện Đa khoa huyện Sông Hinh - Ảnh: CTV

 

Hài lòng về dịch vụ

 

Trong chiến dịch Chăm sóc SKSS/KHHGĐ đợt 2 vừa qua, huyện Sông Hinh có 4 trường hợp thực hiện đình sản nữ, nâng tổng số ca đình sản qua 2 đợt chiến dịch là 15, đạt mục tiêu đề ra. Theo thông tin từ Trung tâm DS-KHHGĐ huyện Sông Hinh, khách hàng chọn biện pháp đình sản để tránh thai vĩnh viễn đều tự nguyện và hài lòng về dịch vụ.

 

Chị Vũ Thị H ở xã Ea Bar, cho biết: “Tôi có 3 con rồi. Cuộc sống khó khăn, vợ chồng tôi quanh năm đi rẫy, đi rừng làm thuê kiếm tiền nuôi con nên rất vất vả. Tôi không muốn sinh thêm con nữa nên chọn biện pháp đình sản để tránh thai vĩnh viễn”. Hầu hết những trường hợp chọn biện pháp đình sản vì lý do con đông, kinh tế khó khăn, cũng có trường hợp do thực hiện các biện pháp tránh thai hiện đại khác như đặt vòng tránh thai, thuốc uống tránh thai… không phù hợp với cơ thể nên chọn phương pháp đình sản.

 

Chị Vy Thị C ở thị trấn Hai Riêng, chia sẻ: “Tôi từng chọn biện pháp đặt vòng tránh thai nhưng biện pháp này không phù hợp với việc đi lại nhiều như tôi. Tôi cũng sinh đủ con rồi nên mạnh dạn chọn biện pháp đình sản”.

 

Hiện nay, nhiều khách hàng ở huyện Sông Hinh hiểu rõ về biện pháp đình sản để tránh thai vĩnh viễn. Hờ Đ ở xã Ea Bia, chia sẻ: “Đẻ nhiều, khổ lắm. Tôi vừa “vỡ kế hoạch” sinh đứa thứ ba. Nhà khổ mà cứ đẻ miết thì lấy gì mà ăn nên tôi chọn biện pháp đình sản để tránh thai vĩnh viễn. Tôi đã đến Bệnh viện Đa khoa huyện Sông Hinh trong chiến dịch đợt 2 vừa rồi, nhưng bác sĩ nói là cơ thể tôi chưa thể thực hiện phẫu thuật được, phải đợi thêm một thời gian”.

 

Để khách hàng hài lòng với dịch vụ đình sản, ngành Dân số huyện Sông Hinh đã nỗ lực nhiều trong công tác truyền thông, vận động đúng đối tượng khách hàng. Mỗi đợt chiến dịch chăm sóc SKSS/KHHGĐ, cán bộ dân số cơ sở đều tới từng nhà thông báo cho người dân biết. Cộng tác viên dân số nắm rõ hoàn cảnh kinh tế, số con, tình hình SKSS của từng chị em trong địa bàn mình phụ trách. “Chúng tôi thường vận động đình sản đối với những gia đình có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, sinh từ 3 con trở lên, gặp khó khăn trong việc thực hiện các biện pháp tránh thai lâu dài và ít có điều kiện chăm sóc SKSS. Mình hiểu rõ đối tượng thì mới tư vấn để họ hiểu và thực hiện biện pháp tránh thai vĩnh viễn. Ngoài ra, cán bộ dân số còn đến tận nhà cùng với khách hàng đến bệnh viện để thực hiện dịch vụ, tạo sự yên tâm cho chị em”, chị Nguyễn Thị Lý, cán bộ chuyên trách dân số xã Ea Bar, nói.

 

Với cách làm này, nhiều năm qua, huyện Sông Hinh trở thành đơn vị dẫn đầu toàn tỉnh trong công tác truyền thông và cung cấp dịch vụ đình sản.

 

Nỗ lực nâng cao chất lượng dịch vụ

 

Huyện Sông Hinh không thực hiện dịch vụ đình sản tại các xã mà tập trung khách hàng đến Bệnh viện Đa khoa huyện để thực hiện dịch vụ theo ngày nhất định nhằm đảm bảo an toàn kỹ thuật, tránh tai biến. Bà Nguyễn Thị Minh Trang, Giám đốc Trung tâm DS-KHHGĐ huyện Sông Hinh, cho biết: “Chúng tôi tập hợp khách hàng về Bệnh viện Đa khoa huyện Sông Hinh vì đây là nơi có trang thiết bị tốt nhất đảm bảo các điều kiện vệ sinh và an toàn cho khách hàng. Bên cạnh đó, nhiều khách hàng thực hiện dịch vụ đình sản cùng lúc giúp họ giảm bớt lo lắng và an tâm hơn khi thực hiện dịch vụ”.

 

Niềm tin của khách hàng thực hiện dịch vụ đình sản ở huyện Sông Hinh còn đến từ thái độ niềm nở, ân cần của nhân viên y tế. Ngành Dân số huyện Sông Hinh thực hiện tốt công tác phối hợp với Marie Stopes International Viet Nam (tổ chức phi chính phủ hoạt động trong lĩnh vực chăm sóc SKSS/KHHGĐ tại Việt Nam) thực hiện dịch vụ đình sản. Marie Stopes International Viet Nam là tổ chức uy tín trong việc cung cấp dịch vụ đình sản nữ bằng phương pháp gây tê tại chỗ và giảm đau bằng lời. Các năm trước, bác sĩ và chuyên gia của Marie Stopes International Viet Nam trực tiếp thực hiện dịch vụ đình sản đã tạo sự tin tưởng, an tâm nơi khách hàng. Trong Chiến dịch chăm sóc SKSS/KHHGĐ đợt 2 vừa qua, lần đầu tiên bác sĩ Bệnh viện Đa khoa huyện Sông Hinh đã thực hiện dịch vụ phẫu thuật đình sản nữ.

 

Bác sĩ Đào Phi Long, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Sông Hinh, cho biết: “Lần đầu tiên bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa huyện Sông Hinh đã trực tiếp thực hiện phẫu thuật đình sản. Đây là nỗ lực lớn của ngành Y tế Sông Hinh trong việc giúp người dân dễ dàng tiếp cận với dịch vụ hơn. Khách hàng có thể thực hiện dịch vụ đình sản bất cứ lúc nào thay vì phải đợi tới chiến dịch”.

 

Sông Hinh là địa phương dẫn đầu toàn tỉnh trong việc hoàn thành chỉ tiêu đình sản. Ngành Dân số huyện Sông Hinh luôn tích cực trong công tác vận động, truyền thông hiệu quả đúng đối tượng khách hàng tiềm năng thực hiện dịch vụ đình sản. Ngoài ra, ngành Dân số huyện Sông Hinh còn thực hiện tốt công tác phối hợp với các hội, đoàn thể và Tổ chức Marie Stopes International Việt Nam trong việc thực hiện đình sản, tạo sự tin tưởng cho khách hàng, góp phần hoàn thành các mục tiêu KHHGĐ, nâng cao chất lượng chăm sóc SKSS đối với người dân địa phương.

 

Chi cục trưởng Chi cục DS-KHHGĐ Phú Yên Vũ Ngọc Dững

 

DIỆU ANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek