Chủ Nhật, 13/10/2024 14:27 CH
Mưu sinh từ “cây nhà lá vườn”
Thứ Bảy, 02/09/2017 07:00 SA

Chị Võ Thị Thu Thảo bận rộn với những món hàng quê - Ảnh: THIÊN LÝ

Vài bó rau muống, rổ rau hay một ít cá đồng cũng trở thành nguồn mưu sinh của nhiều người dân thôn quê. Công việc vất vả, chỉ kiếm được vài đồng lời đủ để đi một buổi chợ nhưng nhiều người vẫn lấy đó làm niềm vui.

 

Tờ mờ sáng, trên khắp các đường quê những người phụ nữ quẩy gánh hàng để kịp buổi chợ. Trên những đôi quang gánh đó là những sản vật đồng quê từ cá, ốc và cả những bó rau xanh, rổ bông mướp vàng ươm... Họ là những người phụ nữ trung niên, thỉnh thoảng có nhiều người lớn tuổi nhưng do theo nghề vẫn đều đặn quẩy gánh đi chợ. Không vội vàng, bon chen với dòng người qua lại trong chợ, các chị, các mẹ chọn cho mình một góc bên vỉa hè giữa nơi đông đúc để bán.

 

Bà Nguyễn Thị Thành (81 tuổi) ở thôn Phú Quy, xã An Chấn (huyện Tuy An), tâm sự: “Tuổi già nên đêm về trằn trọc nhiều, ngủ ít, hàng ngày từ lúc 3 giờ sáng, tui đã lọ mọ đội chiếc đèn bin ra ruộng cắt rau muống, có hôm mới 1, 2 giờ sáng đã mất ngủ, ra ruộng rau. Mỗi buổi, tui cắt vài chục bó rau, hơn 4 giờ sáng, quẩy ra chợ bán”.

 

Ở quê mỗi bó rau muống chỉ bán chừng 2.000 đồng. Mỗi ngày, bà Thành kiếm được khoảng 20.000 đồng từ việc bán rau. Những ngày rau muống hết lứa, bà tìm đến các vườn nhà trong xóm hái các loại rau tập tàng mang ra chợ bán. Khoảng thu nhập ấy đủ cho bữa cơm đạm bạc của gia đình. “Đi bán thế này có được mấy đâu, nhưng bù lại người già cũng chẳng chi tiêu gì nhiều. Có việc gì khó khăn thì nhờ con cháu phụ giúp thêm”, bà Thành cười nói.

 

Còn chị Võ Thị Thu Thảo buôn bán tại chợ An Phú (TP Tuy Hòa) ngót nghét 10 năm, chia sẻ: “Hai vợ chồng đều làm nông nên hiện tại cả nhà chỉ trông vào đám ruộng mướp. Vào mùa, mướp trái chỉ bán với giá 3.000 đồng/kg, còn bông mướp là một món ăn dân dã nhưng luôn đắt khách nên có giá 25.000 đồng/kg. Mỗi ngày, tôi thu được từ 200.000-300.000 đồng từ việc buôn bán mướp”. Cũng với những món hàng “cây nhà lá vườn”, chị Hồ Thị Huyên (48 tuổi) ở thôn Phú Long, xã An Mỹ (huyện Tuy An) không những kiếm ra tiền trang trải chi tiêu trong gia đình mà còn cải thiện cuộc sống. Chị Huyên kể lại: “Ngày trước, mỗi lần vào mùa mưa là các loại cá đồng rất nhiều. Thấy thế, tôi tập tành buôn bán cá. Sau này, tôi mua thêm ốc bươu và ốc hút bán lại. Tuy “mua đi bán lại” nhưng nhờ giá cả hợp lý, tươi ngon nên ngày càng nhiều khách hàng hỏi mua. Từ đó, tôi có thêm chút tiền để lo cho các con của mình”.

 

Bà Bùi Thị Triệu ở thôn Phú Thạnh, xã An Chấn (huyện Tuy An) tuy cuộc sống đầy đủ khi sống chung với cậu con trai út nhưng trong suy nghĩ, bà chưa bao giờ muốn nghỉ ngơi. Vì vậy, bà vẫn luôn giữ lại công việc buôn bán của mình cho đến tận bây giờ. Mỗi ngày, bà thức dậy từ 4 giờ sáng để đi bộ đến chợ. Mất hơn một giờ đồng hồ, bà mới tới nơi nhưng luôn thấy mình vui vẻ khi còn làm được việc. Bà Triệu nói: “Ngày trước, sức khỏe còn tốt, tôi còn tự mình đi hái các loại rau trên núi, nhưng bây giờ tuổi cao sức yếu nên tôi chỉ thu mua lại của những người đi hái rau rừng, rồi bán lại. Lời không được bao nhiêu nhưng được đi lại và có cơ hội gặp gỡ những người lớn tuổi như mình để hàn huyên, tâm sự là vui”.

 

Còn chị Nguyễn Thị Hiệp (49 tuổi ở thôn Phú Quý, xã An Chấn (huyện Tuy An) không giấu niềm vui, pha chút tự hào trong ánh mắt khi nhắc đến 4 đứa con gái của mình. Chị chia sẻ: “Năm nay, lúa mất mùa nên hai vợ chồng tôi trồng khổ qua. Tiền bán khổ qua, vợ chồng tiết kiệm để lo cho các con ăn học. Mặc dù cuộc sống gia đình còn nhiều khó khăn, nhưng tôi cảm thấy mãn nguyện khi nhìn thấy chúng chăm ngoan, học giỏi. Đứa lớn đang theo học Trường cao đẳng Kinh tế đối ngoại”.

 

THIÊN LÝ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek