Chủ Nhật, 13/10/2024 12:14 CH
Những đôi vợ chồng thợ xây
Chủ Nhật, 03/09/2017 08:00 SA

Phải làm việc cả ngày trong cái nắng hầm hập, luôn đối mặt với nhiều rủi ro nhưng công việc ấy cho thu nhập khá so với mặt bằng chung. Thợ xây, thợ hồ hay thợ nề, công việc thu hút không chỉ lao động nam, mà cả phụ nữ từ khắp vùng quê đổ về thành phố, trong số đó có nhiều cặp vợ chồng cùng “ăn cơm dỡ, ở công trình”. Cùng với những công trình ngày càng vươn cao, cuộc sống của những người thợ này cũng ngày càng khấm khá.

 

Ngày càng có nhiều phụ nữ cùng chồng theo các công trình xây dựng để kiếm tiền lo cho cuộc sống - Ảnh: THÁI HÀ

 

Vợ chồng cùng bám công trình

 

Trưa cuối tháng 8, trong cái nắng như đổ lửa của những ngày cuối hè, không khí làm việc vẫn tất bật tại công trình tòa nhà Vincom (TP Tuy Hòa) với ngổn ngang dàn giáo, cát, xi măng và hàng trăm công nhân. Bên ngoài, trên các giàn giáo cao là các thợ xây nam cầm bay tô thoăn thoắt. Phía trong, những người phụ nữ làm công việc trộn hồ, xúc cát, vác xi măng, bưng gạch liền tay. Thỉnh thoảng, có miếng gạch vỡ rơi từ trên cao xuống, chạm vào giàn giáo kêu lên những tiếng keng rồi mất hút dưới mặt đất, không làm những người thợ lơi tay. Những năm trở lại đây, trên bất kỳ công trường xây dựng nào cũng không thiếu vắng lao động nữ, dù đây là công việc nặng nhọc. Họ thường cùng với chồng theo những công trình, trong khi chồng làm thợ chính, vợ phụ hồ để tăng thu nhập cho gia đình.

 

Đúng 11 giờ trưa, cổng tạm của khu Vincom trên đường Trần Phú, TP Tuy Hòa trở nên rộn rã. Từng đoàn người hối hả từ công trình xuống ca chuẩn bị bữa trưa, người vẫn lấm lem, nón đội trên đầu, khẩu trang che kín mặt. Cứ hai người: một đàn ông, một phụ nữ lên xe máy đi ăn cơm trưa. Họ đều là vợ chồng, có người ở lứa tuổi trung niên, cũng có những cặp vợ chồng còn rất trẻ. Đa số các cặp vợ chồng làm thợ đều ở các xã vùng nông thôn đến. Sau buổi lao động, họ vào các quán ăn cơm sinh viên, có nhóm mang theo cơm từ nhà đến, ngồi cạnh gốc cây bên vỉa hè ăn rồi ngả lưng qua giấc trưa, để đến 1 giờ chiều tiếp tục công việc.

 

Trong lúc những người làm công trình bên phía Vincom đều nghỉ tay ăn trưa, thì ở công trình nhà ở đối diện, chị Diệp Thị Liên ở phường 8, TP Tuy Hòa vẫn miệt mài quay mô tơ đưa xi măng lên tầng cao để trộn hồ. Chị cho biết nhóm của chị đã thỏa thuận với chủ thầu làm đến 11 giờ 30 để buổi chiều được nghỉ sớm hơn. Chị Liên cho biết, chị và chồng cùng đi theo công trình đã mấy năm nay. Khi những công việc khác khó kiếm và cho thu nhập thấp thì những người làm thợ xây và phụ hồ như chồng chị và chị luôn có công việc để làm. Nếu chịu khó, mỗi tháng hai vợ chồng cũng kiếm được hơn 10 triệu đồng để lo cho các con ăn học. Cũng theo chị Liên, có nhiều cặp vợ chồng dắt nhau đi làm các công trình ở các tỉnh ngoài hoặc vào tận TP Hồ Chí Minh để làm thì được tiền công cao hơn. Nhưng đổi lại là phải xa nhà, với những cặp vợ chồng có con nhỏ hoặc đang tuổi ăn tuổi học như chị Liên thì không thể, vì vậy chấp nhận làm gần nhà, dẫu ít tiền công nhưng bù lại chi phí ăn ở thấp và có thể chăm sóc con cái.

 

Đồng vợ đồng chồng

 

Dang nắng, đứng chông chênh trên giàn giáo cao ngất nghểu, với những người thợ xây trở nên quen nghề. Những đồng tiền công mặn chát mồ hôi, giúp những cặp vợ chồng có thu nhập tương đối. Không chỉ đủ chi tiêu cho cuộc sống gia đình, lo cho con cái ăn học, nhiều gia đình đã sắm sửa được đồ dùng có giá trị.

 

Vợ chồng ông Trần Văn Nguy - Nguyễn Thị Tiền ở khu phố 2, thị trấn Hòa Vinh (huyện Đông Hòa) hơn một năm nay chỉ thỉnh thoảng mới về nhà vào những dịp lễ tết, thời gian còn lại cả hai vợ chồng vào TP Nha Trang (Khánh Hòa) để theo các công trình xây dựng. Nhà bà Tiền có 3 người con, đứa lớn nhất đang học Trường đại học Xây dựng Miền Trung, đứa giữa chuẩn bị vào đại học, còn đứa út đang học THPT, khiến cuộc sống gia đình nhiều khi rơi vào cảnh túng bấn. Năm rồi, thấy các con đã lớn, có thể tự chăm lo chuyện học hành và nhà cửa, hai vợ chồng bà Tiền theo bầu thợ đi tỉnh ngoài để làm ăn. Bà Tiền chia sẻ: “Nhà tôi xây cách đây chưa lâu, nợ nần cũng còn nên tháng nào cũng phải trả dần. Các con thì cần tiền trường. Một mình chồng tôi đi làm mà lo tới 5 miệng ăn. Tôi phụ quán ăn nhưng cũng chỉ được 2 triệu đồng/tháng, tới bữa cơm nhìn bọn nhỏ ngồi quanh nồi cơm to chỉ có tô canh suông thấy cũng xót. Hai vợ chồng quyết định đi làm xa, mỗi tháng, làm đủ công kiếm được khoảng 15 triệu đồng. Ăn tiêu một phần, phần còn lại gửi về cũng đủ để xoay xở việc học hành cho các con và trả nợ”.

 

Việc cả hai vợ chồng theo các công trình làm việc rất phổ biến. Không chỉ có người dân ở các huyện mà ngay cả trên địa bàn TP Tuy Hòa cũng có rất nhiều cặp vợ chồng theo công việc nặng nhọc, nắng nôi này. Những cặp vợ chồng cùng làm chung không chỉ có được ngày “công đôi”, mà khi có vợ đi cùng, việc ăn uống nghỉ ngơi cũng ít tốn kém. Hơn nữa, nhiều ông chồng có thói quen lai rai sau mỗi ngày làm việc thì giờ cũng bỏ hẳn hoặc có uống cũng chỉ làm vài ly “giải mỏi”. Với những cặp vợ chồng đi làm các công trình xa, cứ sau mỗi đợt về quê, trong nhà lại có thêm những vật dụng mới, nhiều người xây được nhà mới, mua được xe đắt tiền, lo được cho con ăn học đến nơi đến chốn. Cuộc sống khấm khá hơn từ bàn tay chai sần và những giọt mồ hôi của những cặp vợ chồng chắt chiu từ năm này sang tháng nọ mải miết bám theo những công trình xây dựng.

 

THÁI HÀ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek