Chủ Nhật, 13/10/2024 14:25 CH
Cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước:
Góp phần nâng cao hiệu quả cải cách hành chính
Thứ Bảy, 02/09/2017 14:00 CH

Việc sắp xếp cán bộ, công chức đúng chuyên môn, nghiệp vụ sẽ góp phần cải cách tổ chức hành chính nhà nước. Trong ảnh: Công chức xã Hòa Quang Bắc (huyện Phú Hòa) giải quyết thủ tục hành chính cho người dân - Ảnh: PHONG NHÃ

Thực hiện chủ trương của Đảng, quy định của Nhà nước về cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước, tổ chức bộ máy cơ quan hành chính nhà nước của tỉnh được phân định, điều chỉnh rõ chức năng, quyền hạn. Nhờ vậy, khắc phục tình trạng chồng chéo, phân cấp quản lý được đẩy mạnh.

 

Khắc phục tình trạng chồng chéo chức năng, nhiệm vụ

 

Theo đồng chí Nguyễn Chí Hiến, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh, thời gian qua, công tác tổ chức bộ máy được UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện chặt chẽ, đúng quy định, tập trung vào việc rà soát, kiện toàn, sắp xếp tổ chức bộ máy đảm bảo theo quy định; có chức năng, nhiệm vụ cụ thể, rõ ràng, hoạt động hiệu quả hơn. Tỉnh đã hoàn tất việc ban hành quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức theo quy định đối với 18 cơ quan chuyên môn cấp tỉnh; 8 đơn vị sự nghiệp trực thuộc UBND tỉnh. Đồng thời chỉ đạo, hướng dẫn cấp huyện hoàn thành việc ban hành quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của các phòng, ban chuyên môn trực thuộc theo đúng quy định. Nhờ vậy, bộ máy ở một số đơn vị ngày càng tinh gọn, khắc phục được tình trạng chồng chéo, trùng lắp chức năng nhiệm vụ.

 

Theo báo cáo của UBND tỉnh, từ đầu năm đến nay, tỉnh đã ban hành quyết định đổi tên Trung tâm Chữa bệnh - Giáo dục - Lao động xã hội thành Cơ sở cai nghiện ma túy và Trợ giúp xã hội tỉnh trực thuộc Sở LĐ-TB-XH; điều chuyển chức năng, nhiệm vụ quản lý nhà nước về giáo dục chuyên nghiệp từ Sở GD-ĐT về Sở LĐ-TB-XH. Đồng thời kiện toàn, sắp xếp các đơn vị sự nghiệp y tế tuyến tỉnh trực thuộc Sở Y tế. Chỉ đạo thực hiện chủ trương bàn giao các trường phổ thông dân tộc nội trú các huyện miền núi trực thuộc Sở GD-ĐT về UBND các huyện quản lý. Qua đó cơ cấu tổ chức các cơ quan, đơn vị được sắp xếp, kiện toàn theo hướng ngày càng tinh gọn, thống nhất và gắn kết chặt chẽ với thực hiện chính sách tinh giản biên chế.

 

Theo bà Nguyễn Thị Mộng Ngọc, Giám đốc Sở Y tế, trong những năm qua, vấn đề cải cách hành chính, nâng cao hiệu quả của tổ chức bộ máy được lãnh đạo sở quan tâm, chỉ đạo mạnh mẽ; xây dựng tổ chức bộ máy theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu quả hơn. Từng giai đoạn, vị trí, vai trò, chức năng, nhiệm vụ, trách nhiệm, mối quan hệ công tác của lãnh đạo sở, phòng, đơn vị trực thuộc và đoàn thể được phân định rõ ràng, tạo điều kiện để các đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Nhờ vậy, chất lượng và việc đổi mới trong công tác tổ chức ngày càng chuyển biến mạnh mẽ; tổ chức bộ máy cũng phù hợp với nghị định của Chính phủ và thông tư liên tịch bộ.

 

Đẩy mạnh phân cấp quản lý

 

Đồng chí Hoàng Văn Trà, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh cho biết: “Việc sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy của các cơ quan, tổ chức hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh thực hiện đúng theo các văn bản hướng dẫn của bộ, ngành Trung ương quy định theo hướng tinh gọn, giảm sự chồng chéo chức năng, nhiệm vụ giữa các đơn vị, phòng ban chuyên môn; giảm đi các đầu mối trung gian, góp phần thực hiện tốt công tác cải cách hành chính của địa phương, giúp bộ máy hành chính hoạt động hiệu quả. Việc triển khai phân cấp quản lý được thực hiện một cách có hệ thống, thống nhất giữa các cấp, ngành. Phân cấp mạnh, toàn diện giữa các cấp trong hệ thống hành chính nhà nước là một trong những định hướng nhằm cải cách thể chế và phương thức hoạt động của Nhà nước. Bên cạnh đó, vấn đề phân cấp quản lý sự nghiệp công được đặt ra là phù hợp với yêu cầu khách quan trong bối cảnh đẩy mạnh khuyến khích các hoạt động xã hội trong khu vực sự nghiệp. Một số lĩnh vực đã huy động được nguồn lực từ các tổ chức, cá nhân tham gia cung cấp các dịch vụ công, góp phần đa dạng hóa đơn vị cung ứng dịch vụ, tạo điều kiện cho người dân có nhiều lựa chọn, phù hợp với điều kiện, khả năng của bản thân. Bên cạnh đó, Nhà nước vẫn bảo đảm các đối tượng chính sách xã hội và người nghèo được tiếp cận, hưởng thụ các dịch vụ thiết yếu với chất lượng cao hơn”.

 

Cũng theo đồng chí Nguyễn Chí Hiến, việc phân cấp quản lý nhà nước được UBND tỉnh quan tâm, tiếp tục đẩy mạnh phân cấp cho các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh và UBND cấp huyện theo tinh thần Nghị quyết 21, nhất là trong các lĩnh vực tổ chức cán bộ, tuyển dụng, thu hút đầu tư, xây dựng, phát triển cơ sở hạ tầng, bồi thường và hỗ trợ tái định cư… Đồng thời, tỉnh chỉ đạo các sở, ngành thường xuyên kiểm tra việc thực hiện các nhiệm vụ đã được phân cấp cho các địa phương theo đúng quy định.

 

“Việc phân công, phân cấp nâng cao tính chủ động của chính quyền địa phương và phân cấp mạnh, toàn diện giữa các cấp trong hệ thống chính trị nhà nước là một trong những định hướng nhằm cải cách thể chế và phương thức hoạt động của Nhà nước. Do đó, việc phân cấp quản lý thời gian qua được thành phố thực hiện một cách có hệ thống, thống nhất giữa các cấp, ngành và đã đạt được kết quả tích cực, góp phần phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn”, ông Võ Ngọc Kha, Chủ tịch UBND TP Tuy Hòa, khẳng định.

 

Bà Trần Thị Hòa ở xã Hòa Định Đông (huyện Phú Hòa), nhận xét: “Tôi thấy việc phân cấp quản lý của chính quyền, nhất là trong lĩnh vực đất đai và y tế đã giúp người dân được hưởng lợi nhiều hơn, thủ tục nhanh chóng, không phải đi lại nhiều lần”.

 

Tuy vậy, tổ chức bộ máy của các phòng ban thuộc các sở, ban, ngành hầu hết được bố trí số lượng tối đa theo quy định của Trung ương mà chưa quan tâm đến điều kiện thực tế tại địa phương; cơ quan hành chính cấp tỉnh, cấp huyện vẫn còn cồng kềnh. Trong những năm gần đây, tỉnh đã sắp xếp tổ chức bộ máy, giảm đầu mối đơn vị sự nghiệp công lập, nhưng việc chuyển đổi cơ chế hoạt động đối với các đơn vị này sang hướng xã hội hóa còn chậm, kém hiệu quả; phân cấp quản lý chưa thực hiện triệt để, cần sớm khắc phục.

 

Ông Phạm Minh Hùng, Vụ trưởng Vụ Cải cách hành chính (Bộ Nội vụ) đánh giá cao công tác cải cách bộ máy hành chính nhà nước của Phú Yên, nhất là trong việc nâng cao chỉ số PCI, PAPI. Đồng thời đề nghị tỉnh tiếp tục tăng cường công tác chỉ đạo, điều hành; quan tâm cải thiện những thủ tục liên quan đến người dân; theo dõi chặt chẽ các chỉ số cải cách hành chính để có những quyết sách kịp thời; đẩy mạnh công tác xây dựng đúng đề án vị trí việc làm; có sự phối hợp đồng thuận từ các sở, ngành, địa phương…

 

PHONG NHÃ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek