Chủ Nhật, 13/10/2024 18:17 CH
Giám sát việc thực hiện hỗ trợ khám chữa bệnh cho đồng bào dân tộc thiểu số:
Người dân được hưởng lợi
Thứ Bảy, 26/08/2017 08:14 SA

Từ ngày 16-22/8, Đoàn giám sát Ủy ban MTTQ tỉnh đã tiến hành giám sát việc thực hiện chế độ khám chữa bệnh cho đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) đang sinh sống tại các địa bàn khó khăn thuộc 3 huyện miền núi Sơn Hòa, Sông Hinh, Đồng Xuân theo Quyết định14/2012/QĐ-TTg ngày 1/3/2012 của Thủ tướng Chính phủ. Ông Lê Luân, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh, Phó Trưởng Đoàn giám sát đã trao đổi với Báo Phú Yên một số nội dung xung quanh vấn đề này. Ông cho biết:

 

Ông Lê Luân

- Theo ghi nhận bước đầu của chúng tôi, hiện 3 huyện miền núi trong tỉnh đã thực hiện tốt việc hỗ trợ khám chữa bệnh cũng như cấp thẻ BHYT cho người dân. Các chính sách về y tế luôn được Huyện ủy, UBND các huyện chú trọng chỉ đạo, nhất là các hỗ trợ về y tế liên quan đến đồng bào DTTS luôn được ưu tiên hàng đầu. Điều đó đã thực sự góp phần tăng cường công tác chăm sóc sức khỏe, cải thiện đời sống, đảm bảo an sinh xã hội và an ninh nông thôn vùng đồng bào DTTS luôn được ổn định.

 

UBND các huyện đã ban hành các văn bản chỉ đạo triển khai, hướng dẫn các xã, thị trấn tổ chức thực hiện kịp thời. Các huyện đã hướng dẫn UBND các xã thành lập ban giám sát cộng đồng để quản lý, giám sát các hoạt động này. Bên cạnh đó, chỉ đạo các ngành liên quan tăng cường phối hợp trong công tác kiểm tra, giám sát, kịp thời phát hiện những khó khăn, tồn tại ở cơ sở để có giải pháp khắc phục, tháo gỡ các vướng mắc nhằm thực hiện tốt chính sách đối với đồng bào DTTS theo quy định.

 

Qua đợt giám sát này, chúng tôi thấy nổi bật nhất là việc cấp thẻ BHYT cho người dân được các huyện thực hiện đồng bộ, rốt ráo. Đến nay 100% đồng bào DTTS ở các huyện miền núi đã được cấp thẻ; trong quá trình sử dụng, nếu thẻ bị sai hoặc mất đều được cấp lại kịp thời. Cụ thể như từ đầu năm 2014 đến cuối năm 2016, huyện Sơn Hòa đã cấp mới hơn 53.000 thẻ BHYT; cấp lại do mất, do thay đổi thông tin cá nhân hơn 1.400 thẻ.

 

Cùng thời gian trên, việc hỗ trợ khám chữa bệnh cho đồng bào DTTS được các huyện thực hiện khá đầy đủ, chu toàn. Các đối tượng khám chữa bệnh, điều trị nội trú hầu hết được hỗ trợ về tiền ăn. Tất cả các đối tượng có mã số thẻ (1, 2) được miễn hoàn toàn chi phí trong khám điều trị, chi phí đi lại, vận chuyển. Như ở huyện Sông Hinh, từ năm 2014-2016, đã có 869 người bệnh điều trị nội trú được hỗ trợ tiền ăn với tổng số tiền hơn 217,5 triệu đồng. Hay như huyện Đồng Xuân, qua 3 năm thực hiện, có 2.278 lượt người điều trị nội trú được hỗ trợ gần 628 triệu đồng, bình quân mỗi người được hỗ trợ hơn 275.000 đồng/lượt.

 

Như vậy, việc thực hiện chế độ hỗ trợ khám, chữa bệnh cho đồng bào DTTS đang sinh sống tại các xã, thị trấn thuộc vùng khó khăn trên địa bàn 3 huyện miền núi của tỉnh đã góp phần giảm bớt gánh nặng chi phí khám chữa bệnh cho người dân. Từ khi được cấp thẻ BHYT, hầu hết người dân đã đến các cơ sở y tế để được khám và điều trị. Ngoài việc được cấp thẻ BHYT, bà con còn được hỗ trợ tiền ăn, chi phí vận chuyển, phần nào đã giúp cho người bệnh yên tâm chữa bệnh, đẩy lùi bệnh tật, giảm gánh nặng cho xã hội.

 

Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Ea Bá Ma Nghĩa báo cáo với đoàn giám sát về công tác tuyên truyền người dân thực hiện kê khai cấp thẻ BHYT - Ảnh: HÀ ANH

 

* Qua đợt giám sát này, ông có thể chỉ ra những khó khăn, tồn tại chính trong quá trình thực hiện hỗ trợ khám chữa bệnh cho đồng bào DTTS?

 

- Một trong những khó khăn, tồn tại chung của các huyện trong quá trình thực hiện hỗ trợ khám chữa bệnh cho đồng bào DTTS là việc người dân kê khai để cấp thẻ BHYT thường bị sai về ngày tháng năm sinh, tên, tuổi... Điều này dẫn đến việc khi người bệnh đến điều trị tại các trung tâm, trạm y tế, khi đối chiếu thẻ BHYT với các giấy tờ tùy thân thường bị sai lệch. Vì vậy, việc giải quyết các chế độ chưa được kịp thời dẫn đến một số phiền hà, rắc rối cho bệnh nhân như phải đi lại nhiều lần.

 

Nhận thức của người dân về chính sách hỗ trợ khám chữa bệnh chưa cao, còn nhiều trường hợp lúng túng, e ngại hoặc không muốn làm thủ tục để nhận sự hỗ trợ, nhất là những bệnh nhân điều trị nội trú ở các tuyến trên. Hoặc ở một số nơi còn có tình trạng nhận thuốc tập thể, một người đến khám cầm nhiều thẻ để nhận thuốc cho nhiều người. Những hiện tượng này đã gây nên một số hệ lụy cho cán bộ y tế.

 

Trong khi đó, các đối tượng người đồng bào DTTS thường đi làm ở lại rẫy nên khó tuyên truyền, thuyết phục. Hơn nữa, cơ sở hạ tầng, trang thiết bị y tế tại các trạm y tế xã còn thiếu, chưa đồng bộ nên ảnh hưởng lớn đến việc thu hút người dân đến khám chữa bệnh.

 

Bác sĩ khám bệnh cho đồng bào dân tộc thiểu số ở huyện Sông Hinh - Ảnh: VĂN THÙY

 

* Để người dân vùng đồng bào DTTS được thụ hưởng đầy đủ hơn trong việc khám chữa bệnh thời gian tới, cần chú trọng những vấn đề gì, thưa ông?

 

- Ngoài thực hiện đúng, kịp thời các chế độ chính sách cho người bệnh, các ngành, các cấp, nhất là Mặt trận, các đoàn thể, cán bộ y tế ở cơ sở cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến tận người dân theo kiểu “cầm tay chỉ việc” để giúp họ hiểu được các chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước là hoàn toàn có lợi cho đồng bào. Hướng dẫn người dân thực hiện đúng các bước như kê khai cấp thẻ BHYT, thực hiện việc khám, chữa bệnh đúng thời gian quy định.

 

Bên cạnh đó, các ban, ngành liên quan, nhất là ngành Y tế, cần chú trọng đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế cho các tuyến, nhất là các trạm y tế ở vùng sâu, vùng xa. Có thể phát triển các mô hình như đội y tế lưu động để triển khai các hoạt động khám chữa bệnh cho bà con không có điều kiện về các trung tâm y tế để khám bệnh. Việc xây dựng và áp dụng chế độ chính sách đào tạo phát triển nguồn nhân lực y tế cho vùng miền núi, dân tộc thiểu số hiện nay rất cần thiết và cần quan tâm hơn nữa.

 

* Xin cảm ơn ông!

 

HÀ ANH (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek