Chủ Nhật, 13/10/2024 20:17 CH
Xây dựng Quỹ Chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi:
Góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống người cao tuổi
Thứ Sáu, 25/08/2017 07:56 SA

Trung ương Hội Người cao tuổi (NCT) Việt Nam phối hợp với Ban Công tác NCT tỉnh vừa tổ chức tọa đàm phát triển Quỹ Chăm sóc và phát huy vai trò NCT. Các đại biểu tham gia đã thảo luận, đánh giá thực trạng, qua đó đưa ra các giải pháp, kinh nghiệm; đồng thời kiến nghị, đề xuất với Trung ương Hội NCT Việt Nam xem xét, giải quyết những khó khăn, vướng mắc về mặt pháp lý để xây dựng và phát triển quỹ tốt hơn trong thời gian đến. Báo Phú Yên giới thiệu một số ý kiến của các đại biểu liên quan đến nội dung này.

 

Quang cảnh buổi tọa đàm

 

PHÓ CHỦ TỊCH UBND TỈNH PHAN ĐÌNH PHÙNG: Tích cực tuyên truyền nâng cao nhận thức đối với việc phát triển quỹ

 

Thực hiện lời dạy của Bác Hồ “NCT là của quý vô giá của dân tộc, của Nhà nước”, từ tỉnh đến cơ sở luôn quan tâm đến việc chăm sóc, phụng dưỡng NCT chu đáo. Đến nay, 9/9 huyện, thị xã, thành phố đã ban hành quyết định thành lập quỹ và phê duyệt điều lệ ở tất cả các xã, phường, thị trấn. Theo đó, 90/112 xã, phường, thị trấn xây dựng được quỹ với số tiền vận động bình quân từ 10-50 triệu đồng.

 

Tuy nhiên, hiện có một số địa phương, đơn vị chưa có sự quan tâm, phối hợp đúng mức; vẫn còn tình trạng khoán trắng cho Hội NCT trong công tác vận động và xây dựng quỹ; quy trình thành lập quỹ còn nhiều thủ tục rườm rà, gây khó khăn cho cơ sở khi triển khai nhiệm vụ.

 

Qua đây, tỉnh giao Ban Đại diện Hội NCT tỉnh phối hợp với các sở LĐ-TB-XH, Nội vụ, Tài chính tham mưu cho UBND tỉnh trong công tác chỉ đạo quỹ chăm sóc NCT; góp phần phát huy vai trò của quỹ này trong việc giúp NCT sống vui, sống khỏe, sống có ích, là tấm gương sáng cho con cháu học tập noi theo. Đồng thời tiếp tục tích cực tuyên truyền để nâng cao nhận thức các cấp, các ngành và người dân đối với việc phát triển Quỹ Chăm sóc và phát huy vai trò NCT ở cơ sở.

 

PHÓ GIÁM ĐỐC QUỸ CHĂM SÓC NCT VIỆT NAM VŨ THỊ HIỂU: Đẩy mạnh thành lập quỹ ở cấp xã

 

Thời gian qua, lãnh đạo tỉnh Phú Yên đã có nhận thức rất cao về trách nhiệm trong thành lập, quản lý và sử dụng quỹ này; số xã có quỹ tăng lên và số tiền thu về năm sau cao hơn năm trước và sử dụng đúng mục đích, đúng đối tượng, hiệu quả. Tuy nhiên, còn nhiều xã chưa có quỹ do việc tham mưu cho cấp ủy, chính quyền về xây dựng quỹ chưa cao; khó khăn trong việc vận động nguồn vốn ban đầu để thành lập quỹ; trình độ dân trí một số xã vùng sâu, vùng xa, đồng bào dân tộc không đáp ứng quy định của văn bản quy phạm pháp luật về xây dựng quản lý quỹ…

 

Giải pháp lâu dài đặt ra là đối với các xã đã có quỹ thì củng cố cán bộ làm công tác quỹ; bổ sung, hoàn thiện các văn bản về tổ chức, thành lập, quản lý và sử dụng quỹ; chỉnh sửa, bổ sung kế hoạch hoạt động, mức và đối tượng vận động. Các xã chưa có quỹ cần khảo sát đánh giá tình hình kinh tế, xã hội, thông tin về NCT trên địa bàn; xây dựng bộ hồ sơ xin thành lập quỹ; tổ chức bộ máy, các văn bản có liên quan, nơi làm việc, các trang thiết bị cần thiết và nhanh chóng triển khai thực hiện.

 

Ông Nguyễn Trung Thành, Trưởng Ban đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh (bìa phải) thăm, tặng quà cho người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn của TP Tuy Hòa - Ảnh: THÙY THẢO

 

TRƯỞNG BAN ĐẠI DIỆN HỘI NCT HUYỆN PHÚ HÒA PHẠM NGỌC ÁNH: Cần có sự chỉ đạo cụ thể, thường xuyên

 

Trên cơ sở các văn bản chỉ đạo và hướng dẫn thành lập quỹ của tỉnh, Hội NCT huyện đã tổ chức hội nghị chuyên đề phổ biến đến các xã, thị trấn. Theo đó, lãnh đạo huyện, xã, cán bộ Hội đều tâm huyết, nhiệt tình với công tác này, tạo được sự đồng thuận trong quá trình vận động nhân dân ủng hộ lập quỹ.

 

Việc xây dựng quỹ là chủ trương đúng đắn và sáng suốt nhằm xã hội hóa trong chăm sóc, nâng cao đời sống cho NCT; xây dựng thành công quỹ cũng góp phần đưa công tác Hội và phong trào NCT huyện phát triển toàn diện. Đặc biệt, trong các dịp lễ, tết, ngày truyền thống, Hội còn thăm hỏi, tặng quà đối với NCT có hoàn cảnh khó khăn, nhằm động viên họ có thêm động lực sống khỏe, sống có ích.

 

Để công tác này tốt hơn, tôi mong muốn các cấp ủy đảng nên có sự chỉ đạo cụ thể, thường xuyên; đề nghị Nhà nước có hướng dẫn cụ thể về việc thành lập quỹ để thực hiện nhanh chóng, gọn, đúng quy trình…

 

TRƯỞNG BAN ĐẠI DIỆN HỘI NCT HUYỆN SƠN HÒA NGUYỄN VĂN TẤN: Vận động phải kiên trì, linh hoạt, mềm dẻo

 

Kết quả xây dựng quỹ góp phần không nhỏ cho việc chăm sóc về vật chất, tinh thần, sức khỏe cho NCT, nhất là NCT dân tộc thiểu số. Chính vì vậy, các cấp cần có sự chuyển biến về nhận thức; người đứng đầu Hội NCT phải có tâm, nhiệt tình, trách nhiệm, nghiên cứu kỹ và nắm chắc các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên để tham mưu cho cấp ủy, chính quyền trong việc thực hiện phù hợp với tình hình địa phương; công tác vận động xây dựng quỹ phải kiên trì, linh hoạt, mềm dẻo, vận động được đến đâu cần có thư cảm ơn đến đó để tri ân, động viên các cơ quan, tổ chức, các nhà hảo tâm quan tâm đến NCT.

 

PHÓ CHỦ TỊCH TRUNG ƯƠNG HỘI NCT VIỆT NAM NGUYỄN HÒA BÌNH: Rà soát lại các văn bản để bổ sung cho phù hợp

 

 

Việc thành lập Quỹ Chăm sóc và phát huy vai trò NCT mang tính nhân văn sâu sắc. Chính vì vậy, cần phải thống nhất nhận thức đối với việc xây dựng quỹ là thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước và pháp luật quy định, đồng thời thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn của dân tộc, là trách nhiệm của cấp ủy đảng, chính quyền và toàn xã hội nhằm huy động lực lượng vào công tác chăm sóc, phát huy vai trò NCT.

 

Do đó, các cấp Hội NCT cần tích cực tham mưu, báo cáo với cấp ủy, chính quyền có chủ trương chỉ đạo xây dựng quỹ; tăng cường phối hợp với các sở, ban, ngành, MTTQ trong việc vận động, ủng hộ quỹ. Đề nghị Ban Công tác NCT tỉnh, đặc biệt là các cơ quan tham mưu, rà soát lại các văn bản chỉ đạo của tỉnh về công tác xây dựng và phát triển quỹ để nghiên cứu xử lý, thay thế hoặc bổ sung cho phù hợp. Đồng thời phải tìm tòi, học hỏi cách làm hay, những bài học kinh nghiệm hiệu quả của các tỉnh, thành khác để vận dụng và triển khai tốt hơn nữa ở địa phương, cơ sở; tích cực vận động các tầng lớp nhân dân, đơn vị, doanh nghiệp, hội viên quan tâm, ủng hộ xây dựng quỹ.

 

THÙY THẢO (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek