Chủ Nhật, 13/10/2024 20:17 CH
Sinh viên rèn tính tự lập từ làm thêm
Thứ Sáu, 25/08/2017 08:50 SA

Sinh viên làm thêm tại một quán cà phê trên địa bàn TP Tuy Hòa - Ảnh: THÁI HÀ

Với nhiều sinh viên, dù hoàn cảnh khó khăn hoặc đã có cha mẹ lo thì việc làm thêm vào dịp hè không chỉ giúp các em chuẩn bị một phần chi phí khi bước vào năm học mới mà còn là cơ hội để các em cọ xát, rèn luyện tính tự lập và chuẩn bị tâm thế tự lo cho bản thân sau khi ra trường.

 

Loại hình việc làm bán thời gian hiện nay rất đa dạng, đủ mọi ngành nghề, công việc để học sinh, sinh viên lựa chọn. Với nhiều em, công việc này không chỉ giúp kiếm tiền mà còn là cơ hội để các em được học hỏi, cọ xát thực tế, tích lũy kinh nghiệm sống.

 

Trao đổi về việc làm thêm của sinh viên năm cuối, bạn Lê Thị Hoài Thư, sinh viên ngành May, Trường cao đẳng Nghề Phú Yên, cho biết: “Hiện nay, hầu hết sinh viên đều đi làm thêm từ khá sớm. Em đang học ngành May nên tranh thủ mấy tháng hè này em đi làm công nhân cho Công ty TNHH May Xuất khẩu Cavina để tích lũy kinh nghiệm. Khi đã vững tay nghề, cộng với có bằng cấp, em có thể tự tin mở tiệm may cho mình hoặc vào làm việc ở công ty may với vị trí cao hơn”.

 

Còn bạn Nguyễn Thị Mỹ Lệ, sinh viên Học viện Ngân hàng - Phân viện Phú Yên, tranh thủ thời gian nghỉ hè làm thêm công việc bưng bê ở quán cà phê để kiếm thêm ít tiền chuẩn bị cho năm học mới. Lệ cho biết: “Nhà em ở xã Hòa Trị (huyện Phú Hòa). Công việc làm thêm thu nhập không nhiều, nhưng bù lại, em học được các kỹ năng giao tiếp để sau khi ra trường có thể tiếp cận với việc làm nhanh hơn”.

 

Kỳ nghỉ hè sắp kết thúc, trong khi nhiều học sinh, sinh viên chuẩn bị hành trang từ nhà trở lại trường sau kỳ nghỉ thì cũng là lúc, nhiều em khác dừng công việc làm thêm khi đã tích lũy được một số tiền kha khá để chuẩn bị học phí cho năm học mới. Võ Văn Sơn ở khu phố 2, thị trấn Hòa Vinh (huyện Đông Hòa) là sinh viên năm cuối ngành Điện công nghiệp Trường đại học Công nghiệp TP Hồ Chí Minh.

 

Từ khi là sinh viên năm thứ hai, Sơn đã đi làm thêm rất nhiều công việc, từ nhân viên phục vụ các hàng quán đến giới thiệu sản phẩm cỏ nhân tạo, giao quần áo cho công ty may... Sắp ra trường, Sơn xin đi theo các anh đi trước để học việc thi công phần điện ở các công trình điện dân dụng và điện công nghiệp. “Nhà tôi đông anh em, mỗi tháng, ba mẹ cố gắng lắm cũng chỉ gửi được 2 triệu đồng nên tôi phải làm thêm để lo cho mình và thỉnh thoảng hỗ trợ cho em gái đang học năm thứ hai cũng ở thành phố này. Công việc không chỉ giúp tôi có thu nhập, mà còn rèn được tính tự lập và tự tin sau khi ra trường”, Sơn vui vẻ cho biết.

 

Anh Lưu Quốc Toản (xã Hòa Tân Đông, huyện Đông Hòa), ngay khi là sinh viên của Trường cao đẳng Công nghiệp Tuy Hòa năm thứ nhất, đã thử sức ở rất nhiều công việc làm thêm trong ngành điện - điện tử và xây dựng. Từ chỗ tìm việc làm để hỗ trợ việc học, dần dần Toản tự mình nhận các công trình để thi công phần điện, nước và bắt máy lạnh. “Thu nhập cho việc làm thêm chỉ vài trăm ngàn đồng mỗi tháng; tuy nhiên, số tiền đó cũng giúp tôi trang trải một phần học phí, mua sắm nhu cầu cá nhân mà không phải dựa hoàn toàn vào “chi viện” của gia đình. Những đồng tiền nhỏ ấy có ý nghĩa rất lớn vì nó giúp tôi biết trân trọng sức lao động, thấy mình trưởng thành hơn”, anh Toản chia sẻ.

 

Là một giáo viên từng dẫn dắt rất nhiều sinh viên, học sinh làm thêm, ông Phạm Hùng Anh, giáo viên Trường cao đẳng Nghề Phú Yên, cho rằng: Làm thêm rất tốt nhưng nó chỉ phát huy tác dụng khi công việc này có thể hỗ trợ cho ngành nghề các em đang học. Mặt khác, đã gọi là làm thêm thì không nên dồn hết thời gian vào đó mà phải có cách điều tiết cho hợp lý, có như vậy các em mới hoàn thành tốt các chương trình học ở trường.

 

THÁI HÀ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek