Chủ Nhật, 13/10/2024 09:22 SA
Vui vì thôn xóm bình yên
Thứ Bảy, 05/08/2017 07:00 SA

Đang lúi húi cho đàn gà ăn thì ông H trưởng thôn đến nhà chơi. Khác với những lần trước, lần này ông rất phấn khởi và cho biết: Chiều nay đi họp tổng kết công tác an ninh trật tự, thôn ta là một trong hai thôn dẫn đầu xã nhờ công tác này luôn được giữ vững. Đang sẵn dịp vui lại có người để chia sẻ, ông kể một loạt những việc mà chính quyền, các ban ngành đoàn thể, Mặt trận thôn đã làm được trong thời gian vừa qua.

 

Thôn tôi là địa bàn giáp ranh với các tuyến đường giao thông đi các xã, huyện lân cận, lại gần với quốc lộ 1. Đây là vị trí có nhiều điều kiện để phát triển nhiều mặt, nhưng đồng thời cũng từng xảy ra không ít chuyện buồn. Do ở vị trí như vậy, trước đây nơi này là điểm cánh lái xe đường dài, những người làm nghề buôn bán thường nghỉ ngơi tại các nhà nghỉ, quán trọ trong các cuộc hành trình. Do vậy đã kéo theo việc nhiều đối tượng “ăn theo” gây nên những hệ lụy không nhỏ. Hồi đó, bình quân một tuần xảy ra không dướihaivụ cãi vã, ăn thua của các đối tượng từ nơi khác đến.  Nhiều lúc các anh công anphảiquyết liệtvào cuộc lập lại trật tự trị an ở nơi này. Và điều đau lòng hơn, một số thanh thiếu niên trong các xóm lân cận đã học theo lối sống ăn chơi, bỏ bê chuyện học hành thi cử.

 

Trước tình hình như vậy, chính quyền thôn đã tổ chức họp dân đề ra nhiều phương thức ngăn chặn, không để lây lan trên diện rộng. Một mặt, Mặt trận cùng các tổ chức thành viên đến từng hộ gia đình vận động bà con ký các cam kết giữ vững về an ninh trật tự. Ông H còn cho biết, không phải đưa bà con ký xong rồi để đó, mà hàng tháng, thôn đều có các đợt sơ kết đánh giá từng hộ, từng khu dân cư. Cá nhân, tập thể nào thực hiện đúng các bản cam kết đều được biểu dương kịp thời, còn các trường hợp thực hiện chưa tốt đều được kịp thời nhắc nhở. Nhờ vậy, nhiều hộ đã thực hiện rất nghiêm trong việc chăm lo giáo dục con trẻ.

 

Còn tại các nhà nghỉ, quán trọ, chính quyền, công an, đội dân phòng thôn cũng thường xuyên tăng cường công tác kiểm tra giám sát việc thực hiện các nội quy quy định trong các bản cam kết. Nghe vậy, tôi lụp chụp hỏi: Quy định gì hả chú? Ông bảo: Cụ thể như tại các tụ điểm này phải thực hiện giờ giấc ra vào của khách không được quá 22 giờ đêm, không tổ chức đánh bạc, cá độ bóng đá, không tàng trữ các chất ma túy, chất nổ và đặc biệt là không được gây ồn ào ảnh hưởng đến trật tự thôn xóm.

   

Bên cạnh đó, các tổ chứcphụ nữ, Đoàn Thanh niên sốt sắng vào cuộc. Phụ nữ xây dựng nhiều mô hình như “Cảm hóa người lầm lỗi tại cộng đồng”; Đoàn thanh niên có nhiều mô hình, cách làm sáng tạo để giáo dục trẻ vị thành niên bằng việc đã tạo ra những sân chơi bổ ích trong các tháng hè, nhiều hoạt động để gây quỹ giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn...

 

Ông H còn cho biết thêm, thời gian đầu mới bắt tay vào việc tuy gặp không ít khó khăn nhưng với phương châm “mưa dầm thấm lâu”, đến nay thì mọi việc coi như đã ổn. “Nhờ vậy thôn ta đã được đánh giá cao trong toàn xã nên tôi vui lắm”, ông khoe. Nghe ông nói, tôi thầm nghĩ: “Cán bộ cơ sở mà ai cũng sâu sát công việc, tâm huyết với thôn xóm như ông H thì bà con được nhờ”.

 

NHÂN VĂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek