Chủ Nhật, 13/10/2024 11:24 SA
Dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản lại về cơ sở
Thứ Sáu, 04/08/2017 08:53 SA

Chiến dịch truyền thông lồng ghép dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản (SKSS)/KHHGĐ (sau đây gọi là chiến dịch) đợt 2 đang diễn ra ở các địa phương trong tỉnh. Qua đợt này, hàng ngàn người dân được thụ hưởng các dịch vụ chăm sóc SKSS.

 

Cấp phát thuốc trong chiến dịch đợt 2 tại xã Hòa An (huyện Phú Hòa) - Ảnh: TUYẾT DIỆU

 

Hàng ngàn người thụ hưởng dịch vụ

 

Chiến dịch đợt 2 diễn ra từ cuối tháng 7 đến hết tháng 8 tại 106 xã, phường, thị trấn trên toàn tỉnh. Vào ngày triển khai chiến dịch, từ sáng sớm, nhiều chị em đã tới Trạm Y tế xãHòa An (huyện Phú Hòa) để được chăm sóc SKSS/KHHGĐ. Trong đợt này, chiến dịch cung cấp 3 gói dịch vụ: KHHGĐ, làm mẹ an toàn và phòng chống viêm nhiễm đường sinh sản. Trong hai ngày cao điểm diễn ra chiến dịch, gần 300 khách hàng sử dụng các dịch vụ và hơn 1.000 phương tiện tránh thai (thuốc uống, bao cao su…) được cung cấp miễn phí.

 

Chị Nguyễn Thị Cẩm Tú ở thôn Ân Niên, chia sẻ: “Tôi vừa sinh con nhỏ nên muốn thực hiện biện pháp tránh thai. Sẵn dịp, chiến dịch về xã nên tôi đến đặt vòng tránh thai. Ngoài ra, tôi còn được các y, bác sĩ tư vấn, giải thích những vấn đề SKSS mà mình chưa hiểu để có thể tự chăm sóc, bảo vệ sức khỏe bà mẹ và con nhỏ”.

 

Ở điểm triển khai chiến dịch đợt 2 tại xã Ea Trol (huyện Sông Hinh), nhiều chị em đến để thực hiện các dịch vụ siêu âm vàkhám phụ khoa. Mí Nhi đến từ buôn Bầu chia sẻ: “Tôi quanh năm ở trên rẫy, chỉ chờ tới đợt chiến dịch mới có cơ hội siêu âm, khám phụ khoa để biết tình hình sức khỏe sinh sản. Dịp này, tôi cũng thực hiện biện pháp tiêm thuốc tránh thai KHHGĐ”.

 

Chị Hờ Ngô, cán bộ chuyên trách dân số xã Ea Trol, cho biết: “Trong chiến dịch đợt 2, chương trình đã cung cấp dịch vụ cho 120 khách hàng. Chiến dịch là dịp cao điểm để phụ nữ xã tiếp cận dịch vụ chăm sóc SKSS”.

 

Để nâng cao hiệu quả, trong chiến dịch đợt 2, nhiều địa phương triển khai gói nâng cao chất lượng giống nòi trong chiến dịch như: sàng lọc trước sinh, sàng lọc sơ sinh; tầm soát tiền ung thư cổ tử cung; tư vấn tiền hôn nhân…

 

Theo Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh, chiến dịch đợt 2 dự kiến cung cấp dịch vụ cho hơn 20.000 người và cung cấp miễn phí hơn 48.000 phương tiện tránh thai cho người dân.

 

Khó duy trì chiến dịch toàn diện

 

Chiến dịch đợt 2 có 6 xã, thị trấn ở các huyện Đồng Xuân (Xuân Sơn Bắc, Xuân Long), Tuy An (An Chấn, An Hòa và thị trấn Chí Thạnh), Tây Hòa (thị trấn Phú Thứ) không triển khai chiến dịch. Đây là lần đầu có trường hợp các xã, thị trấn không tổ chức chiến dịch như các lần trước đây.

 

Theo Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh, đây cũng là các xã, thị trấn mà trong chiến dịch đợt 1 không hoàn thành các chỉ tiêu chăm sóc SKSS/KHHGĐ đề ra. Theo báo cáo của các địa phương, do hoàn cảnh khách quan là chiến dịch diễn ra đúng vào vụ mùa nên khách hàng không đến với chiến dịch; một số địa phương khác, phần đông khách hàng đã chọn dịch vụ chăm sóc SKSS/KHHGĐ thường xuyên tại các cơ sở y tế nên không mặn mà tham gia các gói chăm sóc SKSS/KHHGĐ trong đợt này. Thêm vào đó, nhiều địa phương, cộng tác viên dân số lơ là trong công tác vận động, tuyên truyền cũng dẫn đến hiệu quả thấp trong chiến dịch.

 

Chị Phạm Thị Ngọc Trị, cán bộ chuyên trách dân số thị trấn Phú Thứ (huyện Tây Hòa), cho biết: “Trong chiến dịch đợt 1, địa phương không hoàn thành các chỉ tiêu chiến dịch đề ra. Mặc dù cán bộ dân số thị trấn vận động nhưng khách hàng không đến với chiến dịch bởi họ chọn các dịch vụ chăm sóc SKSS/KHHGĐ ở các cơ sở y tế tư nhân. Chiến dịch đợt 2, địa phương thực hiện chủ trương của cấp trên là nếu thực hiện không hiệu quả thì không nên tổ chức chiến dịch. Cán bộ dân số thị trấn tăng cường công tác vận động tuyên truyền khách hàng thực hiện dịch vụ thường xuyên tại trạm y tế thị trấn”.

 

Còn chị Huỳnh Thị Ngọc Hạnh, cán bộ chuyên trách dân số xã Hòa An, cho hay: “Cán bộ dân số phải tới từng nhà, vận động từng chị em thì họ mới tới chiến dịch. Tuy nhiên, do điều kiện khách quan là xã Hòa An gần TP Tuy Hòa nên phần đông chị em thường xuyên đến các cơ sở y tế ở thành phố để thực hiện dịch vụ chăm sóc SKSS/KHHGĐ. Bởi vậy, khi triển khai chiến dịch tại địa phương có rất ít người tham gia, dẫn đến không đạt một số chỉ tiêu đề ra. Xã Hòa An cũng đang nghĩ tới phương án sẽ vận động khách hàng thực hiện dịch vụ thường xuyên tại trạm y tế xã chứ không tổ chức chiến dịch ở những đợt sau nữa”.

 

Ông Vũ Ngọc Dững, Chi cục trưởng Chi cục DS-KHHGĐ Phú Yên, nói: “Hiện nay, kinh phí từ chương trình mục tiêu quốc gia dành cho hoạt động truyền thông lồng ghép cung cấp dịch vụ chăm sóc SKSS/KHHGĐ rất hạn hẹp. Nhiều nơi phải vận động nguồn kinh phí địa phương để thực hiện chiến dịch. Vì vậy, một số xã không thể đáp ứng được yêu cầu của chỉ tiêu chăm sóc SKSS/KHHGĐ thì không tổ chức chiến dịch. Tuy nhiên, các địa phương này cần tăng cường công tác vận động người dân đến trạm y tế cấp xã để thực hiện dịch vụ thường xuyên.

 

DIỆU ANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek