Chủ Nhật, 13/10/2024 09:26 SA
Hậu quả khôn lường từ mỹ phẩm làm trắng da cấp tốc
Thứ Sáu, 04/08/2017 14:00 CH

Mỹ phẩm làm trắng da được bày bán tràn lan trên thị trường - Ảnh: THIÊN LÝ

Bất chấp những khuyến cáo đối với các loại mỹ phẩm làm trắng da cấp tốc, nhiều phụ nữ vẫn tìm đến loại mỹ phẩm này như thần dược” những mong sở hữu làn da như mong ước. Với những lời quảng cáo có cánh, cộng với giá rẻ, các sản phẩm làm đẹp có công dụng “tẩy trắng siêu tốc” đang được nhiều chị em lựa chọn.

 

Bát nháo mỹ phẩm làm trắng da

 

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều sản phẩm làm trắng cấp tốc được chào bán nhan nhản khắp nơi. Chỉ cần vào một tiệm tạp hóa ở chợ hay cửa hàng mỹ phẩm, thậm chí tại các tiệm làm tóc, massage..., chị em cũng dễ dàng chọn cho mình một loại kem làm trắng da. Trong hàng loạt mỹ phẩm được bày bán trôi nổi trên thị trường, chỉ có một số thương hiệu nổi tiếng còn phần lớn đều khá lạ, có xuất xứ từ Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc... Các loại này có giá từ 30.000-50.000 đồng/hũ. Với mức giá khá mềm cùng với sự đảm bảo của người bán hàng như: trắng mịn màng sau 7 ngày, dưỡng trắng từ sâu bên trong da, tuyệt đối không có chất kích trắng hoặc hóa chất... khiến nhiều chị em khó cưỡng.

 

Một chủ cửa hàng tạp hóa ở chợ phường 7 (TP Tuy Hòa) cho biết: “Đa số chị em đều thích sử dụng hiệu quả ngay tức thì nên các dòng kem trộn vẫn được nhiều người lựa chọn. Một hũ kem trộn 100gram với công dụng làm trắng da cấp tốc có giá từ 100.000-150.000 đồng/hũ, dưỡng ẩm và tẩy tế bào chết đều có giá từ 90.000-120.000 đồng/hũ. Tùy theo yêu cầu và mong muốn của khách hàng, người bán có thể sử dụng ít hay nhiều loại để pha trộn. Bên cạnh đó còn có các sản phẩm vitamin E Naco, UB, Ngọc Trai, 12 viên Vitamin… là những loại kem thường dùng trong làm trắng da. Giá các sản phẩm này khá rẻ, thấp nhất là 3.000 đồng, cao nhất cũng chỉ 20.000 đồng nên khách hàng cũng có thể tự mua về làm”.

 

Bên cạnh những “thần dược” tự chế, gần đây, nhiều bạn trẻ lại có xu hướng làm trắng da trọn gói gồm: tẩy da chết, tắm trắng, massage, bôi kem dưỡng, đặc biệt sử dụng serum dưỡng được chiết xuất từ thảo mộc. Hầu hết, chúng được đăng tải và quảng cáo rầm rồ trên các trang mạng xã hội với những lời cam đoan như: được điều chế từ nước tinh khiết, tinh dầu bạc hà, bột ngọc trai, cám gạo tự nhiên, collagen từ tảo biển và nhiều hợp chất dưỡng da khác đảm bảo ngay lập tức đánh bay lớp da đen sạm, tế bào chai lỳ tích tụ lâu ngày, mang lại làn da trắng sáng vượt trội ngay sau lần thử đầu tiên... kèm theo đó là các clip về quá trình tẩy trắng và hiệu quả người sử dụng. Tuy nhiên, phần lớn các loại mỹ phẩm này đều không chứng minh được nguồn gốc, xuất xứ.

 

Tiền mất, tật mang

 

Theo chị N.T.K.T ở huyện Tuy An, trước đây, vì da mặt bị mụn nên chị cảm thấy thiếu tự tin. Được mọi người giới thiệu kem trị hết mụn lại cải thiện được làn da “bánh mật” của mình, chị T tìm đến kem trộn. “Ban đầu dùng, tôi cảm thấy da trắng và mịn rõ rệt. Tuy nhiên, sau một thời gian, da bắt đầu ngứa và nổi mụn. Càng sử dụng, mụn càng nhiều. Đến khi đi khám da liễu, tôi mới biết sử dụng kem trộn khiến da bị bào mòn nên dễ bị kích ứng, gây ngứa rát; thậm chí, sử dụng nhiều khiến bít lỗ chân lông, gây mụn...”, chị T kể.

 

Còn bạn Đ.T.P.T ở phường Phú Đông (TP Tuy Hòa) chia sẻ: “Thay vì sử dụng kem trộn, em quyết định dùng thử loại serum làm trắng da sau nhiều ngày bỏ công nghiên cứu trên facebook. Tuy nhiên, chỉ sau vài ngày sử dụng, vùng da mặt của em ngứa, mẩn đỏ và xuất hiện nhiều mụn nước. Lúc đó, em rất sợ!”.

 

Theo bác sĩ Lê Văn Thuận, Giám đốc Trung tâm Da liễu Phú Yên, hiện thị trường mỹ phẩm làm đẹp da có nhiều sản phẩm đa dạng, chị em nên cân nhắc chọn lựa cho mình những phương pháp làm đẹp sao cho an toàn, tránh sử dụng các sản phẩm không rõ nguồn gốc, tránh làm đẹp tại các cơ sở không có uy tín, không được cấp phép… Nếu tùy tiện sử dụng mỹ phẩm mà không tìm hiểu kỹ thành phần thì sẽ gây ra tình trạng dị ứng: mẩn ngứa, đỏ, nổi mụn..., dạng nặng có thể dẫn đến teo da ở lớp thượng bì.

 

“Nhiều loại mỹ phẩm làm trắng cấp tốc có chứa chất gây hại như parabens, triclosan, aspirin, chì, nhất là corticoide để làm trắng da, người sử dụng sẽ bị lệ thuộc, nếu không tiếp tục sử dụng sẽ bị nổi mụn, đỏ da... Thời gian qua, bệnh viện cũng đã tiếp nhận nhiều trường hợp về da do sử dụng các loại mỹ phẩm này. Những bệnh nhân đến đây thường đã có thời gian dài dùng sản phẩm không đúng cách nên phải điều trị lâu dài, tốn kém; nhiều trường hợp không thể hồi phục hoàn toàn, để lại hậu quả về mặt thẩm mỹ”, bác sĩ Thuận cho biết.

 

THIÊN LÝ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek