Thứ Bảy, 28/09/2024 20:20 CH
Viết trúng, viết đúng
Thứ Ba, 20/06/2017 07:36 SA

Đó là lời căn dặn của đồng chí Huỳnh Tấn Việt, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, khi đến thăm, trò chuyện với lãnh đạo, cán bộ, phóng viên, biên tập viên, nhân viên Báo Phú Yên, nhân kỷ niệm 92 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2017). Đồng chí Huỳnh Tấn Việt nêu rõ: Mỗi nhà báo với tâm thế khác nhau, với mỗi góc nhìn khác nhau, với bút pháp thể hiện khác nhau…, nhưng phải viết trúng, viết đúng, viết hay, viết sinh động, phản ánh được tâm tư tình cảm, nguyện vọng của nhân dân…

 

Đề cập đến vấn đề phải viết trúng, viết đúng trong dịp kỷ niệm ngày hội của báo giới, đồng chí Huỳnh Tấn Việt mong muốn gửi gắm tấm lòng, niềm tin yêu, tin tưởng vào sự tâm huyết của đội ngũ những người làm báo; đồng thời kỳ vọng vào sự phát triển của báo chí tỉnh nhà. Theo Bí thư Tỉnh ủy, báo chí ở địa phương đã có bước tiến dài, đổi mới, cuốn hút người đọc, rất đáng ghi nhận. Trong bối cảnh truyền thông đa phương tiện phát triển như vũ bão hiện nay, Báo Phú Yên - cơ quan ngôn luận của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Phú Yên cần tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ tuyên truyền, định hướng dư luận xã hội; tiếp tục có nhiều bài viết hay về xây dựng Đảng, về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, về phòng chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu và vạch trần các luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch… Qua đó đồng hành trên bước đường hội nhập, góp phần đắc lực trong công cuộc xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà.

 

Và thực tế, viết trúng, viết đúng, viết hay đang là cả một vấn đề không riêng với mỗi nhà báo, mỗi người cầm bút mà còn là chuyện đương nhiên của mỗi cơ quan báo chí, mỗi tòa soạn. Ngoài nhanh nhạy, nắm bắt kịp thời thông tin, nhà báo cần viết đúng về quan điểm, đường lối, nghị quyết của Đảng, chủ trương pháp luật của Nhà nước. Trong các sự kiện diễn ra hàng ngày, ngòi bút của nhà báo không chỉ chắt lọc phản ánh sâu sắc thông tin mà còn phải viết chuẩn xác, tôn trọng sự thật, không bịa đặt, không thêu dệt hay hư cấu. Viết trúng ở đây là trúng về bản chất của vấn đề được nêu ra. Qua đó lý giải - truy cứu những vấn đề thời sự “nóng” để phản ánh đúng với sự thật, đáp ứng niềm tin cậy, yêu mến của nhân dân đối với báo chí. Dù thực hiện ở thể loại báo chí nào thì ngôn từ, bút pháp, giọng điệu… của người viết cần thể hiện bằng văn vẻ nhẹ nhàng, dễ cảm thụ, tất nhiên là đúng và không gán ghép những điều không có thực cho địa phương hay nhân vật…

 

Xã hội luôn kỳ vọng ở người làm báo có tâm, có tầm và có tài. Vì vậy, người làm báo quan sát sâu sắc sự việc, sự kiện để viết trúng, viết đúng, viết hay, thông tin vấn đề đa dạng, nhiều chiều và tháo gỡ, giải tỏa những nghi vấn, ngờ vực mà dư luận đặt ra nhằm tạo sự đồng thuận xã hội theo chiều hướng tích cực.

 

Viết trúng, viết đúng, tiến tới viết hay, hấp dẫn bằng nhiều hình thức, thể loại phong phú nhằm nâng cao chất lượng tờ báo cả về nội dụng lẫn hình thức là yêu cầu đòi hỏi thường xuyên không chỉ đối với mỗi nhà báo mà còn cho cả từng cơ quan báo chí vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

 

NGUYÊN LƯU

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek