Thứ Bảy, 28/09/2024 22:38 CH
Vụ bé gái 9 tuổi bị dị tật ở chân từ vết thương ngoài da:
Bệnh viện Đa khoa Phú Yên: Sớm kết luận điều trị tệ hại là không thỏa đáng
Thứ Hai, 19/06/2017 08:00 SA

Chiều 18/6, BSCKII Phạm Hiếu Vinh, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Phú Yên, cho biết bệnh viện này đã gửi văn bản giải trình đến Sở Y tế, sau khi Báo Phú Yên số ra ngày 14/6 và một số báo phản ánh việc bé gái 9 tuổi ở Phú Yên chỉ bị trầy chân nhưng Bệnh viện Đa khoa Phú Yên điều trị thành dị tật.

 

Phiếu chụp X-quang của bệnh nhân Đoàn Cao Phong Quỳnh - Ảnh: YÊN LAN

Theo bác sĩ Phạm Hiếu Vinh, hồ sơ bệnh án ghi nhận tổn thương của bệnh nhân Đoàn Cao Phong Quỳnh (9 tuổi, ở phường Phú Lâm, TP Tuy Hòa) lúc vào viện (ngày 14/4/2017) như sau: “Vết thương vùng gót chân phải nghi đứt một phần gân Achille”. BSCKII Nguyễn Minh Hoàng, Phó Giám đốc bệnh viện, cho biết: Đây là vết thương rách da - lộ gân, một vết thương không hề đơn giản, vì vùng gót chân chỉ có da che phủ các bộ phận gân và xương ở phía dưới, rất ít tổ chức mỡ dưới da, phân bố mạch máu nuôi ở vùng này cũng khá “nghèo”. Do đó, vết thương da ở vị trí này thường khó lành, dễ hoại tử và phải cần đến biện pháp ghép da. Xử trí bước đầu của bác sĩ là rửa vết thương, khâu da, nẹp bột cố định để tạo thuận lợi cho lành vết thương là cách xử trí đúng đắn. Phải qua thời gian theo dõi, đánh giá lại vết thương, bác sĩ mới biết lành da hay thất bại (bị hoại tử da).

 

Khi nhận định vết thương da gót không có tiến triển tốt và có dấu hiệu hoại tử, bác sĩ cần phải áp dụng biện pháp vá da để che gân gót, cũng là một cách xử trí đúng và đúng với quy trình xử lý vết thương được Bộ Y tế đưa ra. “Các bước tiến hành cũng như cách thức thực hiện ở trường hợp này đều đúng với quy trình kỹ thuật của phương pháp được Bộ Y tế ban hành, theo ghi nhận từ hồ sơ bệnh án”, bác sĩ Nguyễn Minh Hoàng nói.

 

Theo bác sĩ Trương Bá Ngạc, Trưởng Khoa Ngoại chấn thương, ghép da là một trong những kỹ thuật mà Bệnh viện Đa khoa Phú Yên đã thực hiện thành thạo và trở thành một phẫu thuật thường quy. Vì vậy, bác sĩ giải thích và giữ bệnh nhân để điều trị tại bệnh viện là một thái độ đúng mức, đúng với quy tắc chuyên môn và quy định của bệnh viện. Kết quả vá da ở bệnh nhân cũng cho thấy thành công (da vá sống, tốt). Cũng theo bác sĩ Ngạc, việc cải thiện sẹo và phục hồi cơ năng đi lại bình thường cần có thời gian và phải kết hợp với vật lý trị liệu. Đối với sẹo xấu, có khi còn phải cần đến phẫu thuật thẩm mỹ. Vì vậy, tại thời điểm này, nếu cho rằng kết quả điều trị tệ hại là không thỏa đáng.

 

Trước đó, trao đổi với phóng viên Báo Phú Yên về sự việc trên, bác sĩ Phạm Hiếu Vinh thẳng thắn thừa nhận: “Chúng tôi đã có sự nhầm lẫn giữa gót chân phải với gót chân trái ở phiếu thống kê tính tiền viện phí và ở giấy ra viện. Chúng tôi xin rút kinh nghiệm và sẽ có giải pháp chấn chỉnh hiệu quả, không để lặp lại sai sót này. Tuy nhiên, đây là nhầm lẫn xảy ra trong giai đoạn “hậu kỳ”, không ảnh hưởng gì đến quá trình điều trị và không gây hậu quả gì cho bệnh nhân. Mặt khác, ở bệnh nhân này không hề có chuyện chụp CT, cho nên, bảo rằng kết quả chụp CT ở bệnh nhân cũng bị nhầm lẫn là sự phản ánh không chính xác. Chúng tôi đã kiểm tra các kết quả liên quan đến phim ảnh X-quang, cũng không có sự nhầm lẫn nào”.

 

YÊN LAN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek