Thứ Ba, 01/10/2024 04:34 SA
Đưa dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản về cơ sở
Thứ Sáu, 12/05/2017 14:00 CH

Phát thuốc điều trị trong chiến dịch đợt 1 tại xã Hòa Thắng (huyện Phú Hòa) - Ảnh: TUYẾT DIỆU

Chiến dịch truyền thông lồng ghép dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản (SKSS)/KHHGĐ (sau đây gọi là chiến dịch) đợt 1 đang diễn ra. Chiến dịch do Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai trên toàn tỉnh, tạo điều kiện cho hàng chục ngàn người dân được thụ hưởng các dịch vụ chăm sóc SKSS.

 

Hàng chục ngàn dân thực hiện dịch vụ

 

Ông Lê Văn Bi, Trưởng Phòng Truyền thông Chi cục DS-KHHGĐ Phú Yên, cho biết: Chiến dịch diễn ra trong điều kiện kinh phí hạn hẹp đã ảnh hưởng đến công tác truyền thông và cung cấp dịch vụ tại chiến dịch. Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh khuyến khích các địa phương tích cực tham gia chiến dịch. Thực tế, địa phương nào tích cực hỗ trợ kinh phí thì chiến dịch diễn ra thành công hơn. Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh sẽ cố gắng hoàn thành các thủ tục, sớm chi trả hỗ trợ thù lao cho CTV.

Xã Hòa Thắng (huyện Phú Hòa) vào ngày triển khai chiến dịch, từ sáng sớm, nhiều chị em đã tới trạm y tế xã để thực hiện các dịch vụ chăm sóc SKSS. Chiến dịch cung cấp 3 gói dịch vụ là: KHHGĐ, Làm mẹ an toàn và Phòng chống viêm nhiễm đường sinh sản. Gói KHHGĐ cung cấp các phương tiện tránh thai hiện đại gồm có: thuốc uống, thuốc tiêm, vòng, bao cao su… Gói Làm mẹ an toàn cung cấp dịch vụ siêu âm thai nhi định kỳ, cung cấp viên sắt và siêu âm đo độ mờ da gáy thai nhi sàng lọc trước sinh. Gói Phòng chống viêm nhiễm đường sinh sản thực hiện các dịch vụ khám phụ khoa và cấp thuốc cho người có bệnh.

 

Chị Nguyễn Thị Ánh Nguyệt ở thôn Mỹ Hòa, chia sẻ: “Tôi đến chiến dịch để được đặt vòng tránh thai. Ngoài ra, tôi còn được các y bác sĩ trong đội tư vấn y tế giải thích những vấn đề mà mình chưa hiểu để có thể tự chăm sóc, bảo vệ sức khỏe”. Còn chị Đặng Ngọc Bảo Ny ở thôn Mỹ Thành, cho hay: “Tôi đến chiến dịch thực hiện dịch vụ sàng lọc trước sinh là siêu âm thai đo độ mờ da gáy. Ngoài ra, tôi còn được cung cấp viên sắt và được tư vấn chăm sóc thai nhi. Việc thực hiện các dịch vụ khám thai tại chiến dịch giúp tôi đỡ tốn chi phí thăm khám ở cơ sở y tế”.

 

Ở điểm triển khai chiến dịch đợt 1 tại xã Hòa Đồng (huyện Tây Hòa), mỗi ngày có gần 200 chị em tới trạm y tế xã thực hiện các dịch vụ chăm sóc SKSS. Chị Võ Thị Quyện, một người dân thôn Vinh Ba, nói: “Chiến dịch có đội ngũ y tế ở tuyến huyện cung cấp dịch vụ nên các chị em tới khám phụ khoa và nghe tư vấn các vấn đề chăm sóc SKSS. Chiến dịch tổ chức tại xã nên chị em tham gia đông, nó rất có ích cho chị em phụ nữ nông thôn không có điều kiện thăm khám kỳ ở các cơ sở y tế”.

 

Ngoài ra, trong chiến dịch đợt 1, Trung tâm Chăm sóc SKSS tỉnh còn cung cấp các dịch vụ nâng cao chất lượng dân số. Bác sĩ Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc Trung tâm Chăm sóc SKSS tỉnh, cho biết: “Trung tâm cung cấp dịch vụ phòng chống ung thư cổ tử cung. Dịch vụ này thực hiện sàng lọc tổn thương tiền ung thư cổ tử cung và ung thư cổ tử cung, phối hợp với các tuyến y tếxử lý các mức độ tiền ung thư bước đầu. Ngoài ra, trung tâm cũng cung cấp các dịch vụ nâng cao trong chăm sóc SKSS đợt này như sàng lọc phòng vệ trước khi mang thai (phát hiện vi rút rubella, ký sinh trùng toxoplasmosis… gây dị tật bẩm sinh). Dự kiến có khoảng 10.000 phụ nữ thụ hưởng các dịch vụ trong chiến dịch này”.

 

Chiến dịch đợt 1 diễn ra từ cuối tháng 4 đến hết tháng 5 tại 112 xã, phường, thị trấn trên toàn tỉnh. Theo Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh, chiến dịch đợt này dự kiến cung cấp dịch vụ cho khoảng 30.000 người và cung cấp miễn phí hơn 48.000 phương tiện tránh thai cho người dân tham gia.

 

Trở ngại từ việc thiếu kinh phí

 

Đội ngũ cộng tác viên (CTV) dân số chính là lực lượng chủ yếu thực hiện công tác truyền thông vận động chị em phụ nữ trong độtuổi sinh đẻ (15-49) tham gia chiến dịch. CTV dân số với phương châm đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng là một tronh những nhân tố quyết định việc hoàn thành các mục tiêu KHHGĐ/chăm sóc SKSS trong chiến dịch. Tuy nhiên, nhiều tháng qua, CTV dân số chưa nhận được trợ cấp. Cụ thể, họ chưa được chi trả trợ cấp 5 tháng cuối năm 2016 và 5 tháng đầu năm 2017. Điều này khiến CTV giảm nhiệt tình trong công tác vận động tuyên truyền.

 

Bà Phan Thị Tư, CTV dân số tổ 2 thôn Phong Niên (xã Hòa Thắng), cho biết: “Trợ cấp cho CTV dân số vốn đã ít mà còn nhiều tháng kéo dài chưa được nhận, khiến nhiều người nản lòng lắm. Có người còn không muốn đi tuyên truyền vận động người dân tham gia chiến dịch, có người xin nghỉ hẳn. Nhưng nhiều người trong chúng tôi làm việc vì trách nhiệm với cộng đồng, được cấp trên động viên tinh thần nên cố gắng hoàn thành nhiệm vụ được giao”.

 

Thêm vào đó, chiến dịch lại diễn ra trong bối cảnh kinh phí từChương trình mục tiêu quốc gia về dân số chưa có. Các địa phương đều tự trang trải kinh phí để thực hiện chiến dịch đợt 1. Bà Nguyễn Thị Rơi, Giám đốc Trung tâm DS-KHHGĐ huyện Tây Hòa, cho biết: “Hiện kinh phí từ Chương trình mục tiêu quốc gia về dân số chưa được cấp. Để thực hiện chiến dịch đợt 1, trung tâm sử dụng nguồn tạm ứng và hỗ trợ từ UBND huyện. Trong chiến dịch đợt 1, thuốc điều trị phụ khoa và thuốc tránh thai cũng không đủ. Địa phương phải cân đối nhiều nguồn kinh phí để giải quyết vấn đề này. Thêm vào đó, hiện các CTV dân số vẫn chưa nhận được phụ cấp trong nhiều tháng qua nên ảnh hưởng không nhỏ đến sự nhiệt tình của họ trong công tác vận động, tuyên truyền”.

 

DIỆU ANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek