Thứ Ba, 01/10/2024 06:39 SA
Tinh giản biên chế theo Nghị định 108: Nâng cao hiệu quả thực thi công vụ
Thứ Sáu, 12/05/2017 08:01 SA

Người dân xã Hòa Trị (huyện Phú Hòa) tham gia giải quyết thủ tục tại bộ phận “một cửa” của xã - Ảnh: PHONG NHÃ

Thời gian qua, việc thực hiện chính sách tinh giản biên chế theo Nghị định 108 đã góp phần làm gọn nhẹ bộ máy hành chính, nâng cao hiệu quả hoạt động trong thực thi công vụ, mang lại hiệu quả cho công tác cải cách hành chính. Tuy nhiên, để hiệu quả hơn nữa thì tỉnh phải có lộ trình và giám sát chặt chẽ…

 

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Thị Hà đánh giá cao những thành tích mà Phú Yên đã đạt được trong công tác quản lý nhà nước. Việc thực hiện tinh giản biên chế là cần thiết nên cần có lộ trình cụ thể. Để phát huy thành tích đạt được, tỉnh phải tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền các văn bản của Đảng, Nhà nước về tinh giản biên chế, thực hiện các phong trào thi đua, phát hiện, nhân rộng kịp thời các điển hình, nhân tố mới, gương người tốt việc tốt về vấn đề này. Đặc biệt là phải kiên quyết tinh giản những cán bộ, công chức, viên chức thiếu năng lực; tránh tình trạng cả nể…

Theo Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Văn Trà, sau khi Chính phủ ban hành Nghị định 108, tỉnh đã triển khai và hoàn tất các văn bản hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, địa phương tinh giản biên chế. Chính sách tinh giản biên chế được quy định tại Nghị định 108 là một trong những nội dung quan trọng để thực hiện có hiệu quả công tác cải cách hành chính, cải cách chế độ công vụ, công chức, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của các cơ quan, tổ chức, đơn vị nhằm phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn.

 

Ông Đặng Ngọc Anh, Chủ tịch UBND huyện Đồng Xuân, cho biết: “Việc tinh giản biên chế của huyện được thực hiện đúng quy định, nhằm sắp xếp lại đội ngũ cán bộ công chức viên chức dựa trên sự lựa chọn những người có năng lực, phẩm chất đạo đức tốt giữ lại làm việc lâu dài, ổn định. Những cán bộ, công chức, viên chức có trình độ chuyên môn chưa đạt chuẩn, năng lực công tác hạn chế, lớn tuổi… được huyện động viên nghỉ hưu trước tuổi và thôi việc để hưởng chính sách tinh giản biên chế. Nhờ vậy, bộ máy hành chính giảm bớt cồng kềnh, hiệu quả cải cách hành chính được nâng lên”. Còn theo ông Nguyễn Trọng Tùng, Giám đốc Sở NN-PTNT, sở xác định việc tinh giản biên chế, sắp xếp lại bộ máy, cơ cấu đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức là thực hiện nghiêm túc chủ trương, chính sách về cải cách tổ chức bộ máy của ngành. Qua đó nâng cao hiệu quả hoạt động, đảm bảo chất lượng cán bộ ngày càng tinh, đáp ứng kịp thời nhu cầu của tổ chức, cá nhân.

 

Tuy vậy, theo báo cáo của UBND tỉnh, việc tinh giản biên chế thời gian qua trên địa bàn vẫn còn bất cập. Theo quy định của Nghị định 108, những trường hợp thuộc diện tinh giản biên chế, bao gồm: cán bộ công chức viên chức dôi dư do rà soát, sắp xếp lại tổ chức bộ máy, nhân sự theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền, hoặc do đơn vị sự nghiệp công lập sắp xếp lại tổ chức bộ máy, nhân sự để thực hiện chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm; những người bị dôi dư do cơ cấu lại vị trí việc làm nhưng không thể bố trí, sắp xếp được việc làm khác; những người chưa đạt trình độ đào tạo theo tiêu chuẩn chuyên môn, nghiệp vụ quy định theo vị trí việc làm đang đảm nhiệm nhưng không có việc làm khác phù hợp để bố trí và không thể bố trí đào tạo lại để chuẩn hóa về chuyên môn; những người có chuyên ngành đào tạo không phù hợp với vị trí việc làm đang đảm nhiệm nên bị hạn chế về năng lực hoàn thành công việc được giao nhưng không thể bố trí việc làm khác; những người có 2 năm liên tiếp liền kề tại thời điểm xét tinh giản biên chế, được phân loại, đánh giá xếp vào mức hoàn thành nhiệm vụ nhưng còn hạn chế về năng lực; những người trong 2 năm liên tiếp, mỗi năm có tổng số ngày nghỉ làm việc vượt quá số ngày nghỉ tối đa do ốm đau theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội. Thế nhưng, nhiều cơ quan, đơn vị còn tâm lý dùng việc tinh giản biên chế để giải quyết chính sách cán bộ, thể hiện ở việc đối tượng tinh giản hưởng chính sách nghỉ hưu trước tuổi lớn hơn so với các chính sách khác. Bên cạnh đó, công tác giám sát việc thực hiện tinh giản biên chế chưa tốt.

 

Công chức phường 3 (TP Tuy Hòa) hướng dẫn người dân tham gia giải quyết thủ tục hành chính - Ảnh: PHONG NHÃ

 

TS Phạm Văn Cường, Giám đốc Sở GD-ĐT, chia sẻ: “Hiện số biên chế tại cơ quan sở chưa đủ theo số vị trí việc làm đã được Bộ Nội vụ phê duyệt nhưng hàng năm phải giảm 1 chỉ tiêu biên chế; giáo viên phải giảng dạy theo định mức nhưng hàng năm phải thực hiện tinh giản 10% nên không đủ giáo viên để giảng dạy, làm ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục. Chính vì vậy, việc tinh giản biên chế đối với sự nghiệp giáo dục cần phải được xem xét để khỏi ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo”. Còn theo ông Nguyễn Như Thức, Giám đốc Sở TN-MT, số lượng công chức, viên chức thuộc các trường hợp tinh giản theo quy định tại Nghị định 108 không đủ số lượng 10% nên sở sử dụng số chỉ tiêu biên chế công chức, viên chức sau khi nghỉ hưu để thực hiện việc tinh giản, không tuyển dụng mới để thay thế. Sở đề nghị Chính phủ sớm sửa đổi nghị định cho phép các đơn vị không có đối tượng tinh giản biên chế theo quy định tại Nghị định 108 có thể sử dụng các chỉ tiêu biên chế sau khi công chức, viên chức nghỉ hưu theo chế độ để tinh giản.

 

Theo ông Nguyễn Hồng Vân, Phó Trưởng đoàn ĐBQH, qua giám sát thực tế tại các sở ngành, địa phương trên địa bàn tỉnh, bên cạnh những thuận lợi mang lại từ việc tinh giản biên chế, nhất là nâng cao chất lượng công tác cải cách hành chính, việc thực hiện mục tiêu tinh giản biên chế vẫn còn nhiều khó khăn, nhất là khi ảnh hưởng trực tiếp tới quyền lợi từng cá nhân, từng cơ quan. Đoàn ĐBQH sẽ tiếp tục kiến nghị Quốc hội có sự điều chỉnh cho phù hợp trong thời gian đến.

 

PHẠM THÙY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek